Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ (NIPTEX) sẽ là cầu nối cho doanh nghiệp và các nhà sáng chế để thúc đẩy phát triển công cuộc nghiên cứu khoa học sáng tạo tại Việt Nam.

NIPTEX: cầu nối cho doanh nghiệp và nhà sáng chế

07/07/2017, 17:44

Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ (NIPTEX) sẽ là cầu nối cho doanh nghiệp và các nhà sáng chế để thúc đẩy phát triển công cuộc nghiên cứu khoa học sáng tạo tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ

Ngày 6.7 tại TP.HCM, NIPTEX cùng với Hội Sáng chế Việt Nam và Báo Khoa học và Phát triển tổ chức hội thảo “Khai thác và thương mại hóa sáng chế trong lĩnh vực công nghệ sau thu hoạch” nhằm kết nối giữa các doanh nghiệp, nhà sáng chế và hai cơ quan hỗ trợ đổi mới sáng tạo là Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia và Quỹ Phát triển Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa.

Hội thảo có sự tham dự của nhiều nhà sáng chế, đại diện một số Sở Khoa học & Công nghệ ở phía nam cũng như đại diện hai quỹ đầu tư phát triển sáng tạo.

Ngoài những báo cáo khoa học của những nhà sáng chế có mặt tại hội thảo, ông Thân Thế Hào đại diện của Hội Sáng chế Việt Nam nói lên tâm tư về những thách thức mà các nhà sáng chế nước ta đang gặp phải.

Theo ông Hào, từ thực tiễn trong quá trình khai thác các sáng chế của mình, ông gặp không ít khó khăn thách thức do động lực đổi mới công nghệ ở các doanh nghiệp hiện nay còn rất kém. Nhiều doanh nghiệp ngại đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm mới, ngại rủi ro, nặng tâm lý sao chép, chưa đủ nguồn lực tài chính. Ông Hào cho rằng chính điều này đã cản trở việc khai thác, thương mại hóa sáng chế tại Việt Nam.

Để khắc phục tình trạng này, ông Hào kiến nghị nhà nước, các cơ quan hữu quan không chỉ tạo ra các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo mà cần có sự trợ giúp theo hướng kết nối các nhà công nghiệp với nhà sáng chế để đưa các phát minh đi vào đời sống thực tế, tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Theo ông Hào, hiện nay các nhà công nghiệp tại Việt Nam thay vì thúc đẩy phát triển đổi mới sáng tạo lại gần như đang đứng ngoài cuộc.

"Chúng ta đừng có cứ tìm cách hỗ trợ mà quên mất rằng hỗ trợ xong rồi cái hậu đi đến đâu. Không có cái hậu thì làm dự án ra rồi nó cũng chết yểu đi mà thôi", ông Hào chia sẻ.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ cho biết tại hội thảo rằng viện được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ thúc đẩy việc nghiên cứu, ứng dụng sáng chế phục vụ doanh nghiệp, nhà sáng chế đổi mới công nghệ, hoàn thiện sản phẩm.

Hiện, NIPTEX đang tổ chức các hoạt động phục vụ doanh nghiệp, nhà sáng chế ở ba mảng chính. Đầu tiên là dựa vào nhu cầu của doanh nghiệp, nhà sáng chế NIPTEX sẽ tổ chức tìm kiếm các sáng chế liên quan, nghiên cứu lập báo cáo phân tích các điểm sáng tạo, điểm mới về thiết kế, công nghệ trong các sáng chế và cung cấp báo cáo này cho doanh nghiệp phục vụ quá trình đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm mới.

Thứ hai, NIPTEX tư vấn để doanh nghiệp, nhà sáng chế hoàn thiện sản phẩm, công nghệ. Thứ ba, NIPTEX tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sáng chế xây dựng các dự án nghiên cứu.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Điện tử Một Thế Giới, ông Hiếu cho biết: "Ví dụ bạn là một nhà sản xuất, bạn đang sản xuất sản phẩm và muốn cải tiến sản phẩm của mình nhưng không có ý tưởng. Nếu bạn tìm đến NIPTEX, viện sẽ tìm cho bạn những sáng chế phù hợp, phân tích các mặt lợi của sáng chế này và giúp bạn kết nối với nhà sáng chế để đưa sáng chế vào sản phẩm của mình.

NIPTEX cũng sẽ giúp doanh nghiệp và nhà sáng chế phối hợp chế tạo và thử nghiệm sản phẩm mẫu. Nhà sáng chế cũng có thể tìm tới NIPTEX để giúp liên hệ với các doanh nghiệp đang cần phát minh của mình.

Nhiều nhà sáng chế không biết viết bảng Mô tả Sáng chế để nộp đơn xin cấp Bằng Sáng chế thì có thể nhờ viện trợ giúp. Cuối cùng Viện có thể giúp các nhà sáng chế quảng bá phát minh của mình qua các kênh quảng bá như báo chí, đài truyền hình".

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NIPTEX: cầu nối cho doanh nghiệp và nhà sáng chế