Tất cả các giao dịch trong ứng dụng iParking đều không sử dụng tiền mặt, giúp cơ quan nhà nước dễ quản lý, đảm bảo sự minh bạch.
Dự kiến vào ngày 1.10, dự án ứng dụng công nghệ thông minh iParking sẽ được triển khai rộng rãi trên 4 quận nội thành Hà Nội là Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình.
Theo thống kê, trong 1 tháng thí điểm, dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán phí trông giữ xe tự động qua điện thoại di động iParking trên hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (Hà Nội) đã có khoảng 14.500 người tham gia.
Tính từ thời điểm ứng dụng được đưa vào hoạt động là ngày 1.5 cho đến ngày 15.6, đã có khoảng 56.000 giao dịch được thực hiện theo công nghệ iParking, trong đó có 52.000 lượt khách hàng thanh toán giao dịch qua tin nhắn, số còn lại lựa chọn thanh toán bằng thẻ ngân hàng (3.800 lượt).
Hiện UBND TP.Hà Nội đã giao Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) về việc cấp đầu số riêng cho TP.Hà Nội để phục vụ toàn bộ dịch vụ công, trong đó có dịch vụ iParking. Việc này nhằm giảm giá dịch vụ trông giữ xe qua iParking khi hết thời gian thí điểm và các nhà mạng bắt đầu tính phí. Thành phố cũng cho phép kéo dài thời gian thí điểm đến hết ngày 31.7 để hoàn thiện phần mềm và các thủ tục liên quan làm cơ sở phát triển, mở rộng iParking ra 4 quận nội thành.
Ứng dụng iParking thể hiện được nhiều ưu điểm nhưng vẫn còn những mặt hạn chế trong việc quản lý địa điểm đỗ xe. Để hạn chế tình trạng này, Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội kiến nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố xây dựng và áp dụng chế tài xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành quy định tại điểm đỗ xe như: đỗ sai quy định, đỗ xe không thanh toán, đỗ quá giờ… và giao cho một đơn vị chức năng xử phạt, tránh thất thoát đồng thời đáp ứng nhu cầu đỗ xe thực tế của người dân.
Thu Anh