Thủ tướng Anh, Boris Johnson đã trở thành nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên thừa nhận rằng Tổng thống Vladimir Putin có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến tại Ukraine.

London lần đầu thừa nhận khả năng Nga thắng tại Ukraine, EU lập tức chê thủ tướng Anh "lố bịch"

Anh Tú | 22/04/2022, 22:04

Thủ tướng Anh, Boris Johnson đã trở thành nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên thừa nhận rằng Tổng thống Vladimir Putin có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến tại Ukraine.

Thủ tướng Anh ngày 22.4, khi đang ở Ấn Độ, đã nói rằng tình báo Anh dự đoán khả năng xung đột ở Ukraine có thể tiếp tục cho đến cuối năm sau.

anh.jpg
Thủ tướng Anh hết tin rằng Ukraine sẽ khiến Nga thất bại - Ảnh: Internet

Khi được hỏi liệu Nga có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến hay không, Johnson thừa nhận đó là một "khả năng thực tế", đồng thời nói thêm rằng ông Putin quyết tâm "hạ gục người Ukraine".

“Điều đáng buồn, đó là một khả năng thực tế, tất nhiên là có. . . tình hình là, tôi sợ, không thể đoán trước được ở giai đoạn này”.

Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn ở phương Tây tuyên bố rằng Nga có thể chiến thắng trong cuộc chiến. Phát biểu của Thủ tướng Anh đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong giọng điệu của chính ông so với vài tuần trước.

Phát biểu sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo NATO tại Brussels vào tháng trước, Johnson nói: “Sự thất bại của Putin ở Ukraine có ý nghĩa sống còn đối với hòa bình và thịnh vượng của tất cả chúng ta... người dân Ukraine sẽ thắng thế và Putin phải thất bại và ông ấy sẽ thất bại”.

Nhưng giờ thì Thủ tướng Anh lại tin rằng ông Putin giành chiến thắng. Đồng thời, phát biểu của ông Johnson cũng phá vỡ mặt trận thống nhất mà các nhà lãnh đạo G7 đã thể hiện kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 21.4 cho biết “sự thống nhất của chúng tôi với các đồng minh và đối tác... đang gửi một thông điệp không thể nhầm lẫn tới Putin: ông ta sẽ không bao giờ thành công trong việc thống trị và chiếm đóng toàn bộ Ukraine. Ông ấy sẽ không thể - điều đó sẽ không xảy ra”. Vậy mà giờ Thủ tướng Anh lại nói ngược lại tuyên bố của ông Biden rằng Nga có khả năng chiến thắng một cách thực tế.

Một quan chức cấp cao của EU cho biết nhận xét của Johnson là "lố bịch" và sẽ "khiến Kyiv tức giận".

Dù vậy, ông Johnson tiếp tục nói rằng Putin sẽ không bao giờ có thể "chinh phục được tinh thần của người dân Ukraine" và thay vào đó, Anh đang củng cố và tăng cường sức đề kháng cho quân đội Ukraine.

Chính phủ Anh đã miễn cưỡng gửi xe bọc thép trực tiếp cho chính phủ Ukraine. Tuy nhiên, ông nói rằng các nước phương Tây cần xem xét thêm những gì họ có thể làm về mặt quân sự và kinh tế để tạo ra “hết làn sóng này đến làn sóng khác gia tăng áp lực đối với Putin”.

Johnson đã vạch ra một chiến dịch "bù đắp" tiềm năng mà theo đó Anh sẽ bồi hoàn cho Ba Lan nếu nước này cung cấp xe tăng T-72 của họ cho Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
London lần đầu thừa nhận khả năng Nga thắng tại Ukraine, EU lập tức chê thủ tướng Anh "lố bịch"