Chỉ hơn 1 năm từ cuối năm 2017 đến nay, nợ công của nước Mỹ đã tăng 10% từ mức 20.000 tỉ USD lên 22.000 tỉ USD.

Nợ công của Mỹ tăng 2.000 tỉ USD trong một năm

Hà Ngọc Bách | 13/02/2019, 17:53

Chỉ hơn 1 năm từ cuối năm 2017 đến nay, nợ công của nước Mỹ đã tăng 10% từ mức 20.000 tỉ USD lên 22.000 tỉ USD.

Theo Blomberg, gánh nặng nợ công của nước Mỹ tăng mạnh trong năm qua, bất chấp việc sức khỏe của nền kinh tế nước này vẫn khá tốt.

Cụ thể, theo thống kê của Bộ Tài chính Mỹ thì tính đến ngày 11.2.2019 tổng lượng nợ công của nước này đã lên tới mức 22.000 tỉ USD. Với việc nước Mỹ có 325,7 triệu dân, mỗi công dân nước này sẽ phải gánh số nợ lên tới 67.546 USD, khoảng 1,57 tỉ VND (theo tỷ giá ngày 13.2).

Trước đó, trong năm 2017 mức nợ công của chính phủ Mỹ được giữ ở mức khá "ổn định" quanh mức 20.000 tỉ USD, tức mỗi người Mỹ chỉ phải gánh số nợ 61.967 USD mà thôi. Tuy nhiên, trong năm 2018, số nợ công của Mỹ nhanh chóng phình to ra, tăng mạnh tới 10% lên mức 22.000 tỉ USD như hiện nay.

Biểu đồ nợ công cho thấy mức nợ công của Mỹ tăng mạnh 10% chỉ trong 1 năm - Ảnh: Blomberg

Gánh nặng tài chính này trong bối cảnh chính phủ Mỹ và Quốc hội nước này đang tranh cãi về vấn đề chi tiền cho việc xây dựng bức tường biên giới phía nam,khiến các chuyên gia tài chính hết sức lo lắng. Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Alan Greenspan cũng đã lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của việc thâm hụt ngân sách hiện nay.

Theo CBS News thì tình hình nợ công của Mỹ rất đáng lo ngại khi tỷ lệ nợ công trên GDP của nước này không ngừng tăng và hiện đang ở mức cao kỷ lục, đạt mức cao nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới lần 2.

"Vấn đề nợ quốc gia ngày càng tăng của chúng tôi là rất đáng lo ngại bởi vì nó đe dọa đến tương lai kinh tế của mỗi người Mỹ", Michael Peterson, Giám đốc điều hành của Peter G. Peterson Foundation, một nhóm chuyên gia về chính sách tài khóa, cho biết.

"Khi chúng ta vay thêm hàng nghìn tỉ USD, chi phí lãi sẽ đè nặng lên nền kinh tế của chúng ta và khiến cho việc đầu tư vào các khoản đầu tư quan trọng cho tương lai của chúng ta trở nên khó khăn hơn... Để xây dựng tương lai vững chắc và ổn định mà chúng ta muốn cho nước Mỹ, chúng ta phải quản lý chặt tài chính của mình với vấn đề nợ quốc gia lên trên hết".

Theo tính toán, chỉ riêng chi phí tiền lãi, trong 10 năm tới nước Mỹ sẽ phải chi hơn 6.000 tỉ USD để trả lãi vay của mình. Tức mỗi người dân nước này sẽ phải gánh 18.440 USD tiền lãi này trong 10 năm tới.

Vấn đề nợ công luôn thu hút sự chỉ trích của công luận Mỹ, dưới thời Tổng thống Barack Obama số nợ của nước này đã tăng mạnh lên gấp đôi trong 8 năm, từ mức 10.600 tỉ USD lên 19.900 tỉ USD.

Thiên Hà (theo CBS News, Blomberg)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nợ công của Mỹ tăng 2.000 tỉ USD trong một năm