Tổng thống Donald Trump ngỏ ý sẵn lòng dành thêm thời gian để Mỹ-Trung đàm phán thương mại, đồng thời kỳ vọng gặp Chủ tịch Tập Cận Bình để chốt lại thỏa thuận.

Ông Trump có thể chấp nhận lùi thời hạn đạt thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 13/02/2019, 11:34

Tổng thống Donald Trump ngỏ ý sẵn lòng dành thêm thời gian để Mỹ-Trung đàm phán thương mại, đồng thời kỳ vọng gặp Chủ tịch Tập Cận Bình để chốt lại thỏa thuận.

Nhiều cố vấn của Tổng thống Trump từng khẳng định ngày 1.3 là thời hạn “cứng”, nếu hai bên không ra được thỏa thuận đúng hạn thì nước này sẽ thực hiện kế hoạch tăng thuế đánh vào200 tỉUSD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo chính quyền Washington mới đây tuyên bố: “Trong trường hợp gần đến đích và chúng tôi thấy có triển vọng hoàn thành, tôi có thể cho lùi thời hạn một chút. Nhưng nói chung thì tôi không thích hành động như vậy cho lắm. Chúng ta vẫn đang làm tốt”.

Đây là lần đầu tiên ông Trump công khai đề cập khả năng lùi thời hạn đạt thỏa thuận. Không ít doanh nghiệp lẫn nghị sĩ Mỹ đã hy vọng chuyện này vì nội dung mà hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thương lượng giải quyết khá phức tạp. Washington buộc Bắc Kinh tiến hành thay đổi chính sách mang tính cấu trúc nhằm chấm dứt tình trạng ép buộc chuyển giao công nghệ, trợ cấp một số ngành công nghiệp, cũng như đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Còn 15 ngày đến hạn chót đàm phán - Ảnh: SCMP

Phó chủ tịch Thương hội Mỹ tại Trung Quốc (USCBC) Erin Ennis thừa nhận đàm phán thương mại muốn có kết quả thì cần có thêm thời gian, và nhất thiết phải có một cuộc gặp Trump - Tập để hoàn tất mọi chuyện. Bà đánh giá mong muốn đạt thỏa thuận của cả hai đều rất mạnh mẽ.

Tổng thống Trump đề cập khả năng lùi thời hạn trong lúc phái đoàn Mỹ- do Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu- có mặt tại Bắc Kinh làm việc với quan chức Trung Quốc.

“Chúng tôi mong chờ những ngày đàm phán quan trọng sắp tới”, Bộ trưởng Mnuchin phát biểu sau khi đã đến Trung Quốc.

Phái đoàn Mỹ có mặt tại Bắc Kinh ngày 12.2 - Ảnh: Reuters
Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ có thực sự tiến gần đến việc cấm TikTok khi Thượng viện thông qua dự luật?
Thượng viện vừa thông qua dự luật viện trợ nước ngoài, trong đó có biện pháp cấm TikTok nếu chủ sở hữu là tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) không thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video ngắn phổ biến này tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump có thể chấp nhận lùi thời hạn đạt thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung