Trang Bloomberg dẫn nguồn tin tiết lộ các thành viên Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc cùng nhau đưa ra phản ứng trước hoạt động tấn công mạng của một nhóm tin tặc Trung Quốc.

EU có thể trừng phạt Trung Quốc vì tấn công mạng

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 13/02/2019, 13:34

Trang Bloomberg dẫn nguồn tin tiết lộ các thành viên Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc cùng nhau đưa ra phản ứng trước hoạt động tấn công mạng của một nhóm tin tặc Trung Quốc.

Phía Anh nhân dịp gặp các đối tác khác trong khối hôm 28.1 đưa ra bằng chứng cho thấy APT 10 là thủ phạm thực hiện nhiều cuộc tấn công phần cứng lẫn phần mềm. Nhóm tin tặc này được xác định làm việc cho Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc (MSS) trong thời gian dài, chuyên phối hợp thực hiện hành vi gián điệp.

Trước thông tin Luân Đôn cung cấp, giới chức EU đã bàn bạc về những động thái phản ứng tiềm năng như ban hành cảnh cáo chung hoặc trừng phạt của toàn liên minh. Vấn đề này dự kiến sẽ được thảo luận trong Hội nghị cấp cao EU - Trung Quốc dự kiến tổ chức vào tháng 4.

Khi Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội hai thành viên nhóm APT 10 tấn công mạng để lấy cắp dữ liệu mật từ các cơ quan chính quyền Washington cùng nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu cuối năm ngoái, Anh đã hưởng ứng bằng tuyên bố gọi hoạt động của tin tặc Trung Quốc là một chiến dịch đánh cắp sở hữu trí tuệ quy mô toàn cầu không thể chấp nhận được.

Mỹ ra cáo trạng với hai tin tặc thuộc nhóm APT 10 vào cuối năm ngoái - Ảnh: SCMP

Bất cứ động thái phản ứng nào với việc Trung Quốc dính líu đến tấn công mạng đều đòi hỏi các quốc gia EU thống nhất quan điểm yêu cầu cường quốc châu Á phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, nguồn tin của Bloomberg cho biết không phải mọi thành viên trong khối đều đồng ý.

EU đang xây dựng một số cơ chế phản ứng, nhưng quy định rõ ràng hành động áp dụng cho cá nhân hay cả một quốc gia là chuyện rất khó khăn.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Stripchat, Pornhub, XVideos phải tuân thủ các quy định nội dung trực tuyến nghiêm ngặt của EU
Ủy ban châu Âu vừa cho biết ba công ty nội dung người lớn Stripchat, Pornhub, XVideos sẽ phải thực hiện các báo cáo đánh giá rủi ro và những biện pháp giải quyết các rủi ro hệ thống liên quan đến dịch vụ của họ để tuân thủ các quy định nội dung trực tuyến mới ở Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU có thể trừng phạt Trung Quốc vì tấn công mạng