Hôm qua (5.3), Universal đã đưa ra một động thái xưa nay hiếm là hoãn ngày chiếu của bom tấn No Time to Die từ tháng 4 xuống tận tháng 11 - ngay dịp lễ Tạ ơn. Đây là phần 25 trong loạt phim về chàng điệp viên người Anh 007 James Bond.

'No Time to Die' bị hoãn chiếu vì COVID-19 khiến các studio Hollywood đau đầu

Chí Thiện - bài | 06/03/2020, 07:28

Hôm qua (5.3), Universal đã đưa ra một động thái xưa nay hiếm là hoãn ngày chiếu của bom tấn No Time to Die từ tháng 4 xuống tận tháng 11 - ngay dịp lễ Tạ ơn. Đây là phần 25 trong loạt phim về chàng điệp viên người Anh 007 James Bond.

Với kinh phí sản xuất 250 triệu USD (chưa tính quảng cáo), No Time to Die là bom tấn Hollywood đầu tiên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ COVID-19 và nguyên nhân rất dễ hiểu: doanh thu của nó phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc -nơi đang đóng cửa toàn bộ 70.000 rạp chiếu phim của mình. Phần trước – Spectre – đã không thành công như mong đợi của các nhà sản xuất cho nên họ không muốn mạo hiểm đánh mất thị trường này.

Công chiếu vào ngày 25.11, No Time to Die sẽ cạnh tranh trực tiếp với phim hoạt hình Raya and the Last Dragon (Disney), phim tiểu sử King Richard của Warner Bros và phim hài Happiest Season. Có lẽ không khó để nó giành được vị trí số 1 tại phòng vé bởi khoảng thời gian này trong năm thường ưu ái phim bom tấn và 3 đối thủ còn lại cũng không quá mạnh.

Mặc dù vậy, COVID-19 là một ẩn số chưa có lời giải đáp và còn nhiều bom tấn khác có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này. Hầu hết là những phim phụ thuộc vào thị trường quốc tế và có ngày ra mắt trùng nhau tại mọi quốc gia.

Tại Mỹ, mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường từ giao thông công cộng, trường học, công ty, siêu thị, cho đến nhà thờ. Trên thực tế, với việc khuyến cáo không xuất ngoại và du lịch đến các quốc gia có dịch, dường như hoạt động văn hóa giải trí trong nước còn được gia tăng chút đỉnh.

Trong khi đó, châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề. Pháp đã hoãn phát hành 2 phim lớn trong tháng này là MissBronx. LHP Cannes cũng đang có nguy cơ phải tạm hoãn vì chính phủ vừa ban hành lệnh cấm tụ tập trên 5.000 người. Tại Hàn Quốc, mọi phim mới dù là nội địa hay quốc tế đều không thể ra rạp. Nhật Bản cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Mọi ánh mắt hiện nay đều dồn về phía A Quite Place II – một phim kinh dị kinh phí thấp (17 triệu USD) nhưng có tiềm năng sinh lời rất lớn. Phần đầu tiên đã mang về 340 triệu USD trên toàn cầu (bao gồm 188 triệu USD tại Mỹ). Paramount rất hi vọng vào dự án lần này. Ra mắt vào ngày 20.3 (ở Pháp và Ý là giữa tháng 4), độ thành công của A Quite Place II sẽ phản ánh tình hình thật sự hiện nay.

Mặt khác, Mulan – bom tấn trị giá hơn 200 triệu USD của Disneythì có độ rủi ro cao hơn khi duy trì ngày ra mắt 27.3 tại Mỹ. Nó đã đánh mất 3 thị trường quốc tế tiềm năng nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chiến dịch quảng bá của Mulan cũng quá lớn để có thể hoãn ngày chiếu. Việc công chiếu sau tại những quốc gia bị COVID-19 ảnh hưởng bị đe dọa bởi nạn chia sẻ phim lậu nhưng rất có thể đây là giải pháp tốt nhất mà Disney có.

Có điều, chỗ trống No Time to Die để lại đã trở thành cơ hội tốt cho vài phim khác. Phim hoạt hình Trolls World Tour của DreamWorks Animation đã được dời ngày chiếu lên trước một tuần (10.4).

Các hãng phim nhỏ với dòng phim độc lập bị động hơn rất nhiều. Họ phụ thuộc nhiều vào thị trường trong nước và không đủ tài chính để mạo hiểm thay đổi bất kỳ điều gì. Mặc dù vậy, may mắn là việc rạp thiếu vắng phim lớn sẽ là dịp tốt cho họ mở rộng lượng rạp của mình.

Ngay tại thành phố Seattle – nơi ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID-19 nhất tại Mỹ, các rạp chiếu phim vẫn hoạt động bình thường. Chủ doanh nghiệp có hướng dẫn nhân viên tự bảo vệ sức khỏe nhưng không hề có ý định đóng cửa. Vậy họ sẽ làm gì trong khi không có phim mới?

Câu trả lời là cho ra rạp trở lại những tựa phim thành công cách đây không lâu hoặc các tựa phim có giá bản quyền thấp. Tuần này, phòng vé Bắc Mỹ đã ghi nhận hai phim không mong đợi xuất hiện trong Top 10 là My Hero Academia: Heroes Rising (chuyển thể từ anime) và Impractical Jokers. Nói cách khác, các rạp chiếu bất kỳ phim gì mà họ có. Và đó là cách phản ứng tạm thời vào lúc này.

Mai Thảo (theo IndieWire)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'No Time to Die' bị hoãn chiếu vì COVID-19 khiến các studio Hollywood đau đầu