Chương trình Lương thực thế giới (World Food Programme - WFP) đã trở thành chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2020, theo Ủy ban Nobel Na Uy.

Nobel Hòa bình 2020 thuộc về Chương trình Lương thực thế giới

Long Hải | 09/10/2020, 16:02

Chương trình Lương thực thế giới (World Food Programme - WFP) đã trở thành chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2020, theo Ủy ban Nobel Na Uy.

Ủy ban Nobel Na Uy vừa công bố giải Nobel Hòa bình 2020 vào lúc 16 giờ ngày 9.10 (theo giờ Việt Nam). Theo đó, giải thưởng được trao cho Chương trình Lương thực thế giới (WFP).

Theo Ủy ban Nobel Na Uy, WFP được nhận giải Nobel Hòa bình nhờ “những nỗ lực đấu tranh với nạn đói, những đóng góp nhằm cải thiện điều kiện cho hòa bình ở khu vực ảnh hưởng bởi xung đột, đóng vai trò động lực thúc đẩy các nỗ lực ngăn chặn sử dụng đói nghèo làm vũ khí cho chiến tranh và xung đột”.

Bà Berit Reiss-Andersen, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, nói trong lễ công bố giải thưởng ở Oslo: “Với giải thưởng năm nay, ủy ban mong muốn thế giới chú ý đến hàng triệu người đang phải chịu đựng hoặc đối mặt với mối đe dọa từ nạn đói”.

Ủy ban Nobel Na Uy cũng nhấn mạnh vai trò của WFP càng quan trọng hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành trên toàn thế giới, khiến hơn 1 triệu người tử vong.

nobel-hoa-binh.jpg
Giải Nobel Hòa bình 2020 được trao cho Chương trình Lương thực thế giới (WFP) - Ảnh: The Nobel Prize

WFP thành lập năm 1961, là chương trình viện trợ lương thực của Liên Hợp Quốc hướng đến giải quyết vấn đề nạn đói và an ninh lương thực quốc tế. Riêng trong năm 2019, WFP đã hỗ trợ gần 100 triệu người là nạn nhân của tình trạng mất an ninh lương thực và nạn đói nghiêm trọng tại 88 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Có 318 ứng viên cho giải Nobel Hòa bình 2020, gồm 211 cá nhân và 107 tổ chức. Theo truyền thống, tên của những ứng viên được Ủy ban Nobel Na Uy giữ kín và chỉ được công bố sau 50 năm. Việc dự đoán người thắng cuộc từ trước đến nay luôn là một thách thức và không ít lần những ứng cử viên được chờ đợi nhất không phải là người thắng cuộc.

Lễ trao giải Nobel Hòa bình sẽ được tổ chức vào ngày 10.12, ngày mất của người sáng lập giải thưởng Alfred Nobel, tại Đại học Oslo với khoảng 100 khách mời, thay vì Tòa thị chính Oslo rộng hơn như truyền thống 30 năm qua. Người chiến thắng sẽ được nhận một huy chương vàng, một giấy chứng nhận cùng số tiền thưởng trị giá hơn 1,1 triệu USD.

Giải Nobel Hòa bình 2020 đã khép lại một tuần công bố các giải thưởng Nobel trong loạt lĩnh vực Y sinh, Vật lý, Hóa học, Văn học. Giải Nobel Kinh tế sẽ được Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố vào ngày 12.10. Sự kiện năm nay bị thu hẹp quy mô do đại dịch COVID-19 nhưng vẫn thu hút sự quan tâm rộng rãi trên toàn thế giới.

Năm ngoái, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali là người giành giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực trong việc mang lại hòa bình và hợp tác quốc tế, nhất là sáng kiến mang tính quyết định để giải quyết cuộc xung đột biên giới với nước láng giềng Eritrea.

thu-tuong.jpg
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali là người giành giải Nobel Hòa bình 2019

Nobel Hòa bình là một trong năm nhóm giải thưởng ban đầu của giải Nobel. Theo nguyện vọng ghi trong di chúc của Alfred Nobel, giải Nobel Hòa bình nên được trao “cho người đã có đóng góp to lớn trong việc đẩy mạnh tình đoàn kết giữa các quốc gia, trong việc giải trừ hoặc hạn chế các lực lượng vũ trang và trong việc tổ chức hay xúc tiến các hội nghị hòa bình”.

Giải Nobel Hòa bình được trao hàng năm tại thủ đô Oslo của Na Uy, trong khi phần lớn các giải Nobel khác được trao ở Stockholm, Thụy Điển. Cá nhân hoặc tổ chức được xét trao giải Nobel Hòa bình sẽ được quyết định bởi Ủy ban Nobel Na Uy do Quốc hội Na Uy lập ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nobel Hòa bình 2020 thuộc về Chương trình Lương thực thế giới