“Đây không phải là câu chuyện cổ tích, đây là câu chuyện của một con bé nhà quê như tôi. Để được đứng trên sân khấu có thể rất dễ dàng với một ai đó, nhưng với một con bé khiếm thị như tôi, đó là một ước mơ xa tầm với. Tôi còn không biết xung quanh mình như thế nào huống chi là chuyên mơ làm ca sĩ…”

'Nơi nào dành cho em?' - Câu chuyện cổ tích cho người mù

Tiểu Vũ | 25/07/2016, 08:00

“Đây không phải là câu chuyện cổ tích, đây là câu chuyện của một con bé nhà quê như tôi. Để được đứng trên sân khấu có thể rất dễ dàng với một ai đó, nhưng với một con bé khiếm thị như tôi, đó là một ước mơ xa tầm với. Tôi còn không biết xung quanh mình như thế nào huống chi là chuyên mơ làm ca sĩ…”

Đó là lời thoại làm xúc động rất nhiều người khi xem phần mở đầu của bộ phim ngắn Nơi nào dành cho em? của đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Vũ. Nội dung phim đã làm lay động rất nhiều trái tim và mang đến một cái nhìn mới với những người kém may mắn khi không nhìn được ánh sáng giữa cuộc đời.

Lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật của các bạn trẻ trong nhóm Gánh hát từ tâm, đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Vũ cùng ekip Hoàng Minh Phi, Vân Nga phối hợp với Trung tâm bảo trợ người khiếm thị Nhật Hồng thực hiện dự án loạt phim ngắn Nơi nào dành cho em?. Đây là dự án phim hoàn toàn phi lợi nhuận với mục đích từ thiện.

Nơi nào dành cho em? mô tả những góc khuất ít được biết đến trong đời sống vật và tinh thần của những người bị khiếm thị trong cuộc mưu sinh vô cùng vất vả của họ. Họ cũng như bao người khác trong xã hội, cũng mang một trái tim với nhiều ước mơ hoài bão, mong ước được xã hội đối xử một cách bình đẳng và khát khao được đóng góp những thành quả lao động của mình cho cuộc sống hôm nay.

Một phân cảnh với khuôn hình rất xúc động trong phim "Nơi nào dành cho em ?"

Xuyên suốt bộ phim ngắn có thời lượng 18 phút là câu chuyện của một cô gái khiếm thị có năng khiếu về âm nhạc, côtừ quê lên thành phố với mong ước được hòa nhập vào đời sống cộng đồng như của bao nhiêu người bình thường khác để được thể hiện và cống hiến tài năng của mình.Trước hết là để tự nuôi sống bản thân mình, sau đó là thỏa những mơ ước khát khao được làm ca sĩ của cô. Tuy nhiên để thực hiện được ước mơ đó không phải là điều đơn giản với một người mù. Nhân vật trong bộ phim đã gặp biết bao nhiêu trắc trở, phân biệt đối xử thậm chí bị miệt thị ruồng bỏ của những người lành lặn khác. Bằng tất cả sự nỗ lực, đam mê, khát vọng và may mắn gặp được những tấm lòng nhân ái, cuối cùng cô gái cũng đã chạm tay vào điều mình mơ ước.

Đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Vũ tâm sự: “Sau thời gian đi học điện ảnh từ Singapore về Việt Nam, tôi đã rất trăn trở với những đề tài điện ảnh mà mình sẽ khai thác. Hiện tại ở Việt Nam, những dự án phim về đề tài người khuyết tật rất ít được quan tâm vì khó thu được lợi nhuận lại kén khán giả . Sau gần 2 năm tiếp cận người khiếm thị phần nào tôi hiểu được tâm tư nguyện vọng của họ . Từ đó, chúng tôi thành lập dự án “Nơi nào dành cho em?” với 7 tập phim khác nhau theo dạng phim ngắn giải trí miêu tả lại đời sống và những công việc họ theo đuổi, cũng như sự phấn đấu vươn lên của họ”.

Còn nhà sản xuất Hoàng Minh Phi thì cho biết: “Sau nhiều trăn trở, chúng tôi đã quyết định thực hiện bộ phim này dưới dạng phim truyện tình cảm pha một chút ngôn tình thay vì dạng phim phóng sự tài liệu. Tôi nghĩ ở thể loại này dễ tiếp cận với mọi tầng lớp khán giả hơn, từ đó thông điệp chính của câu chuyện sẽ có sức lan tỏa rộng hơn, góp phần kêu gọi các thành phần trong xã hội tạo việc làm ổn định cho người mù hiện đang rất khó khăn về nghề nghiệp phù hợp”.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Vũ, cùng đại diện Trung tâm bảo trợ người khiếm thị Nhật Hồng, cùng nhà sản xuất Hoàng Minh Phi trong buổi ra mắt phim
Ekip làm phim trong ngày ra mắt

“Nơi nào dành cho em?” được thể hiện bằng ngôn ngữ điện ảnh cho nên những người người khiếm thị sẽ không thể thấy được những hình ảnh đang chuyển động trên ấy là gì, nhưng chắc chắn một điều là có một hình thức ngôn ngữ khác khiến cho họ cảm nhận được một cách sâu sắc hơn đó là: Niềm tin vào cuộc sống, niềm tin vào tình người, niềm tin lòng nhân ái vẫn mãi mãi tồn tại với thời gian, từ đó họ đủ nghị lực để vượt qua những khó khăn mà họ phải đối mặt hàng ngày.

Về bộ phim "Nơi nào dành cho em ?"

Kịch bản và đạo diễn Nguyễn Hoàng Vũ, nhà sản xuất Classic Flim, Trung tâm bảo trợ người khiếm thị Nhật Hồng. Diễn viên: Hoàng Minh Phi, DVDA kiêm MC Ngọc Tiên, Quỳnh Hoa, Kiều Liên, Tấn Hảo, Minh Đăng, Cúc Hoa, Nguyễn Huy… Phim được phát hành miễn phí trên mạng xã hội Youtube. Đây là dạng phim ngắn cho nên khán giả có thể xem mọi lúc mọi nơi.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nơi nào dành cho em?' - Câu chuyện cổ tích cho người mù