Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế bằng cách phẫu thuật nội soi đã cứu thành công bệnh nhân nữ bị dị vật trong đường tiêu hóa gây đau bụng và tắc ruột thời gian dài.

Nội soi lấy chiếc lưỡi câu trong ruột non một phụ nữ

02/07/2020, 15:43

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế bằng cách phẫu thuật nội soi đã cứu thành công bệnh nhân nữ bị dị vật trong đường tiêu hóa gây đau bụng và tắc ruột thời gian dài.

Các bác sĩ phẫu thuật lấy lưỡi câu và dây câu ra khỏi bụng bệnh nhân - Ảnh: Q.S

Ngày 19.6, bệnh nhân N.T.Ng (42 tuổi, trú tại Ba Đồn, Quảng Bình) nhập viện Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng tắc ruột, bụng mềm không chướng, thường xuyên xuất hiện những cơn đau quặn. Theo bệnh nhân kể lại, tình trạng này xuất hiện từ lâu và chị đã thăm khám ở nhiều bệnh viện tại Quảng Bình và Hà Nội, đồng thời làm các xét nghiệm nội soi, chụp CT-scan bụng nhưng không phát hiện tổn thương.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân đã được làm các xét nghiệm hình ảnh, quá trình siêu âm các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế đã phát hiện có tổn thương lồng ruột non lỏng lẻo kích thước 3 x 4cm.

Dị vật lưỡi câu và dây câu trong bụng bệnh nhân - Ảnh: Q.S

Theo dõi lâm sàng hơn 1 tuần, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân xuất hiện những cơn đau quặn bụng tái diễn, có xuất hiện dấu hiệu khối di chuyển (dấu Koenig), xét nghiệm hình ảnh gồm nội soi dạ dày - đại tràng, CT, MRI ổ bụng không phát hiện tổn thương, đặc biệt chỉ 2 lần phát hiện búi lồng ruột non lúc bệnh nhân đang đau.

Nhận định bệnh nhân bị mắc một dị vật trong đường ruột, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật ruột nội soi để xử lý tổn thương bên trong cho bệnh nhân, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của GS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, các y bác sĩ trong kíp phẫu thuật đã bất ngờ khi thấy dị vật được lấy ra là lưỡi câu dài 2cm móc vào thành ruột non kèm dây cước dài 40cm cuộn với thức ăn tạo khối 3 x 3cm.

Sau 2 ngày phẫu thuật, hiện tại bệnh nhân đã hết đau bụng, đã có lưu thông ruột trở lại và tinh thần ổn định. Qua trường hợp này, các bác sĩ cảnh báo về dị vật đường tiêu hóa ở người lớn, nếu không được thăm khám và cấp cứu xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nội soi lấy chiếc lưỡi câu trong ruột non một phụ nữ