Trong suốt cuộc đời của mình, cố Hoàng thân Philip đã chứng minh rằng ông là một bậc thầy trong các quy tắc ăn mặc tinh túy của người Anh.

Nói về “di sản” phong cách cổ điển của Hoàng thân Philip

Nhật Hạ | 12/04/2021, 16:05

Trong suốt cuộc đời của mình, cố Hoàng thân Philip đã chứng minh rằng ông là một bậc thầy trong các quy tắc ăn mặc tinh túy của người Anh.

Công tước xứ Edinburgh có thể không phải là biểu tượng phong cách thời trang hoàng gia được nhắc đến nhiều nhất trong những năm gần đây nhưng cách chọn trang phục của ông thể hiện phong cách của một người tự tin đĩnh đạc cổ điển đặc trưng của Anh.

Công tước luôn có lựa chọn trang phục phù hợp với mọi hoàn cảnh. Ông có thể chuyển một cách liền mạch từ bộ đồng phục hải quân hoặc trang phục có cà vạt đen sang những trang phục thoải mái hơn, phù hợp với những buổi chụp hình gia đình vào cuối tuần tại lâu đài Balmoral ở Scotland.

Với phong cách thời trang lịch thiệp này, trong hơn 73 năm kết hôn với Nữ hoàng Anh Elizabeth II, các bộ quần áo của ông dù luôn được bổ sung là mới nhưng không bao giờ làm lu mờ hình ảnh người bạn đời bên cạnh mình.

hoangthanphilip.jpg
Trang phục của cố Hoàng thân Philip thể hiện phong cách đĩnh đạc và cổ điển đặc trưng của Anh - Ảnh: CNN

Dylan Jones, Tổng biên tập của GQ và là Chủ tịch hội đồng thời trang nam giới của Anh nhận xét rằng công tước là một "người sành sartorial thực sự" và là người "luôn ăn mặc theo các quy tắc."

"Anh ấy có phẩm giá, phong cách và gu," Jones viết qua email với CNN.

Sartorial được hiểu là thời trang may đo chất lượng cao, hơn cả, đó là một phong cách sống

Trong suốt cuộc đời của mình, trang phục của Hoàng thân Philip được thiết kế bởi các thương hiệu may đo lâu đời và đỉnh cao ở London. Những bộ vest được cắt may hoàn hảo, thường được may bởi người thợ may lâu năm như John Kent. Thợ may áo choàng của ông là nhà may lâu đời nhất của London, Ede & Ravenscroft, được thành lập vào năm 1689, trong khi Davies & Son thực hiện các trang phục quân đội của ông thì Gieves & Hawkes thiết kế trang phục hải quân cho Hoàng thân. Hay với những chiếc váy Scotland truyền thống, Hoàng thân Philip thường xuyên nhờ đến thương hiệu Kinloch Anderson ở Edinburgh.

hoangthanphilip2.jpg
Trang phục của Hoàng thân Philip được thực hiện bởi các thương hiệu may đo lâu đời và danh giá ở London - Ảnh: CNN

Mặc dù phong cách ăn mặc của Hoàng thân Philip được đánh giá là hoàn hảo theo những tiêu chuẩn nhất định, nhưng trong một số bức ảnh của ông thời trẻ cho thấy ông đã không ngại thay đổi phong cách.

Vào những năm 1940, hầu hết đàn ông Anh đều có vẻ ngoài “nhẵn nhụi” như không để râu, nhưng một bức ảnh chân dung của Công tước xứ Edinburgh được chụp trong chuyến thăm hải quân đến Úc vào năm 1945, khi đó ông lại để râu khi ngoài 20 và cười “tinh nghịch” trước ống kính. 6 năm sau, trong chuyến công du của hoàng gia ở Canada, ông đã mặc chiếc áo choàng dài truyền thống nhưng bên trong là quần jean xanh, áo sơ mi kẻ sọc kết hợp khăn quàng cổ.

hoangthan4.jpg
Trang phục thời trẻ của Hoàng thân Philip. Ảnh chụp vào năm 1951 
hoangthan3.jpg
Ảnh chụp vào năm 1945. Khi mới ngoài 20, ông đã để râu khác hẳn phong cách lúc bấy giờ của hầu hết đàn ông Anh quốc - Ảnh: CNN

Là một fan của các môn thể thao như cricket, polo cùng nhiều môn thể thao dưới nước, Hoàng thân Philip cũng thường xuất hiện trong trang phục thể thao khỏe khoắn. Một bức ảnh đen trắng được chụp ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1951 khi ông đang trong một chuyến du ngoạn mùa hè với Hải quân Hoàng là một ví dụ điển hình.

hoangtu5.jpg
Ngoài những trang phục lịch lãm như vest thì Hoàng thân Philip còn yêu thích phong cách thể thao - Ảnh: CNN

Bảng màu ưa thích của Hoàng tử Philip hầu như không nhiều, nhưng trang phục của ông trong lễ kỷ niệm 25 năm ngày cưới với Nữ hoàng Elizabeth II lại có màu sắc. Lễ kỷ niệm đám cưới bạc của họ diễn ra vào năm 1972 trên Du thuyền Hoàng gia Britannia, và trong một bức ảnh, cặp đôi đứng đầu Hoàng gia đang vui vẻ tận hưởng kỳ nghỉ, Hoàng thân Philip đeo kính râm và mặc áo sơ mi tay ngắn với họa tiết hoa văn trắng nền xanh đậm, quần chinos. Ông đứng cạnh Nữ hoàng đang cười rạng rỡ.

hoangthanphilip1.jpg
Hoàng thân Philip bên cạnh Nữ hoàng Elizabeth II trong một kỳ nghỉ kỷ niệm đám cưới trên du thuyền. Lúc này ông mặc trang phục thoải mái với họa tiết trắng xanh - Ảnh: Internet

Là người phục vụ lâu nhất trong lịch sử nước Anh, Hoàng thân Philip luôn chỉn chu trong cuộc sống và phong cách của mình. Với những lựa chọn sắc sảo này, ông đã sử dụng thời trang để tôn vinh giá trị tinh thần của mình trong hầu hết mọi khoảnh khắc.

hoangthan6.jpg
Khoảnh khắc đẹp của gia đình Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Anh 

Chính vì điều này mà năm 2016, Hoàng thân Philip có tên trong danh sách "50 người đàn ông mặc đẹp nhất nước Anh" của GQ. Khi đó, Hoàng thân đã 94 tuổi và xếp ở vị trí thứ 12, bỏ xa cháu trai của mình là Hoàng tử Harry, người đứng thứ 38 trong danh sách này.

Khi được hỏi điều gì đã đảm bảo vị trí cao của công tước trong danh sách, Jones, Tổng biên tập của GQ nói rằng: "Ông ấy chú ý đến từng chi tiết và luôn ăn mặc như một quý ông. Ông ấy có một năng khiếu bẩm sinh là luôn mặc phù hợp với mọi hoàn cảnh."

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói về “di sản” phong cách cổ điển của Hoàng thân Philip