Một trong những nguyên nhân khiến nông dân chưa mặn mà với mô hình cánh đồng mẫu lớn là diện tích lúa được bao tiêu nếu tham gia còn khá thấp.

Nông dân vẫn chưa thể hăng hái với cánh đồng mẫu lớn

Hồ Hùng | 27/09/2017, 12:30

Một trong những nguyên nhân khiến nông dân chưa mặn mà với mô hình cánh đồng mẫu lớn là diện tích lúa được bao tiêu nếu tham gia còn khá thấp.

Thông tin trên về cánh đồng mẫu lớn đãđược nhiều đại diện các tỉnh thành đưa ra trong hội thảo "Thúc đẩy liên kết phát triển chuỗi giá trị lúa gạo chất lượng cao theo hướng bền vững tỉnh Hậu Giang", tổ chức tại Hậu Giang sáng 27.9.

Từ năm 2010 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều công văn, quyết định yêu cầu các địa phương vận động nông dân tham gia cánh đồng mẫu lớnvới nhiều ưu đãi, hỗ trợ. Đây là chủ trương đúng bởi cánh đồng mẫu lớn sẽ giúp cơ giới hóa sản xuất, tiết kiệm chi phí, tạo vùng nguyên liệu chất lượng và đồng đều để các doanh nghiệp hào hứng tham gia bao tiêu sản phẩm.

Tuy nhiên, theo số liệu của Cục Trồng trọt, tại ĐBSCL, năm 2013, diện tích lúa được bao tiêu sản phẩm chỉ chiếm khoảng 4,5% tổng diện tích canh tác lúavà chiếm 17% diện tích cánh đồng mẫu lớn. Năm 2014, con số này được nâng lên tương ứnglà 7,7% và khoảng 28%.

Riêng vụ hè thu năm 2017, diện tích lúa được bao tiêu chiếm tỉ lệ là 3,45%.Điều đáng mừng là tỷlệ diện tích cánh đồng mẫu lớn được bao tiêu tăng lên 54,32%. Con số này cho thấychất lượng lúa ở các cánh đồng mẫu lớn được các doanh nghiệp bước đầu đánh giá caovà tăng dần diện tích ký hợp đồng bao tiêu. Thế nhưng diện tích cánh đồng mẫu lớn trong vụ hè thu này chỉ chiếm 5,9% diện tích xuống giốngcho thấy nông dân còn khá ngán ngại tham gia.

Theo tiến sĩ Đoàn Mạnh Tường, Viện lúa ĐBSCL, chính tinh thần hợp tác yếu, sự bảo thủ và lòng tin của nông dân là nguyên nhânđầu tiên. Thêm nữa, khi có mâu thuẫn hợp đồng xảy ra giữa doanh nghiệp và nông dân, chính quyền địa phương không có biện pháp hữu hiệu giải quyết nên nông dân càng mất lòng tin.

Thanh Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân vẫn chưa thể hăng hái với cánh đồng mẫu lớn