Cuộc tranh luận ai trong Big 3 mới là "Goat" (Greatest of all time, tạm dịch: "Tay vợt xuất sắc nhất thế giới mọi thời đại") đã kết thúc khi Novak Djokovic vô địch Roland Garros 2023.

Novak Djokovic mới là 'Goat'

Đặng Hoàng | 12/06/2023, 12:50

Cuộc tranh luận ai trong Big 3 mới là "Goat" (Greatest of all time, tạm dịch: "Tay vợt xuất sắc nhất thế giới mọi thời đại") đã kết thúc khi Novak Djokovic vô địch Roland Garros 2023.

Nole nắm giao bóng và dẫn Casper Ruud 7-6, 6-3, 6-5 và 40-15, có nghĩa là chỉ thắng thêm một điểm nữa thôi Nole sẽ đăng quang.

Truyền hình trực tiếp trận chung kết Roland Garros đã quay cận cảnh khi Nole chuẩn bị giao bóng. Nét mặt tập trung xen lẫn căng thẳng, Nole nhiều lần mím môi rồi tung quả bóng lên cao giao vào ô giao bóng của Ruud. Cả hai đánh qua lại với nhau, lần bóng chạm vợt thứ 5 của Nole là cú đánh thuận tay hiểm hóc đưa bóng qua góc phải của Ruud sau khi liên tục ép trái. Vừa chạy hết tốc độ từ góc sân bên trái qua bên phải, rồi đánh cú thuận tay, Ruud đã đánh bóng ngoài sân ở lần quả bóng chạm vợt thứ 6.

Thế là Nole nằm dài trên sân, 2 chân và 2 tay dang rộng, một tư thế thoải mái nhất. 10 giây nằm trên sân tận hưởng đỉnh cao vinh quang có lẽ là khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong sự nghiệp của Nole. Nole đã vô địch Roland Garros và đây là danh hiệu Grand Slam thứ 23 của anh - một kỷ lục mới khi vượt qua kỷ lục sở hữu 22 danh hiệu Grand Slam của Rafael Nadal lập năm 2022 và bỏ xa kỷ lục trước đó nữa của Roger Federer với 20 Grand Slam vào năm 2018.

djokovic-23-grand-slams-graphic.jpg
Novak Djokovic sẽ không chỉ là "Goat" trong quần vợt!

Chiến thắng lịch sử này còn giúp Djokovic trở thành tay vợt nam đầu tiên vô địch ít nhất ba lần ở mỗi Grand Slam, đồng thời là tay vợt lớn tuổi nhất đăng quang tại Roland Garros. Cuối cùng, Nole đã giành lại vị trí số một thế giới trên bảng điểm ATP của tay vợt 20 tuổi Carlo Alcaraz để nối dài kỷ lục 388 tuần trên đỉnh cao của quần vợt thế giới.

Sở hữu quá nhiều kỷ lục, trong đó có hai kỷ lục danh giá nhất là số Grand Slam và thời gian ngự trị ở vị trí số 1 thế giới, thế nhưng Nole không tự mãn và luôn trân trọng thế hệ cha ông, đàn anh đi trước. Với Nole, mọi sự so sánh đều khập khiễng. Nole không dám tự nhận mình là tay vợt giỏi nhất của mọi thời đại, bởi như thế là thiếu tôn trọng với các nhà vô địch trong những thời kỳ khác nhau của quần vợt thế giới.

Lịch sử phát triển qua nhiều giai đoạn và mỗi thời kỳ, lối đánh, chiến thuật phát triển khác nhau. Nói như Nole, quần vợt xưa và nay hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, xưa và nay đều giống nhau là những nhà vô địch của thế hệ trước luôn để lại dấu ấn cùng di sản cho thế hệ sau, trong đó có Big 3 - thế hệ của Nole - tiếp bước, khai phá con đường vinh quang.

Không dễ để phát biểu như thế khi đứng trên đỉnh vinh quang. Trân trọng lịch sử, nghĩa là Nole không chỉ trân trọng những người đi trước, trân trọng bản thân anh, mà trên hết còn khiến cả thế giới trân trọng anh.

Thôi thì không so sánh nữa vì trong bóng đá, Pele, Maradona, Messi - 3 tên tuổi lớn nhất trong thế hệ của họ - ai mới là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại? Cuộc tranh luận không hồi kết khi cả ba sinh ra, lớn lên rồi tung hoành ngang dọc ở 3 thế hệ khác nhau.

Tuy nhiên, nếu so sánh ai mới là số 1 trong Big 3 thì có lẽ sau đêm 11.6.2023 đã có câu trả lời.

18 năm trước, khi Nole 18 tuổi bị loại ở Roland Garros 2005 từ vòng 2, chàng trai 19 tuổi Rafael Nadal lần đầu có được 1 Grand Slam khi vô địch Roland Garros 2005 và Federer đã sở hữu 4 Grand Slam.

15 năm trước, chàng trai 20 tuổi 8 tháng Novak Djokovic lần đầu tiên có được 1 Grand Slam khi vô địch giải Úc mở rộng 2008. Khi đó Rafael Nadal đã sỡ hữu 3 Grand Slam cùng trên một mặt sân đất nện Roland Garros, còn Roger Federer đã sở hữu 12 Grand Slam.

Khi Federer thiết lập kỷ lục 20 Grand Slam tại giải vô địch Úc mở rộng 2018, thì Nadal sở hữu 17 và Nole là 13 Grand Slam.

Khi Nadal lập kỷ lục mới 22 Grand Slam vào thời điểm giải vô địch Roland Garros 2022, thì Nole sở hữu 20 Grand Slam.

Đó là lý do Nole nói rằng 15 năm qua, anh luôn so sánh bản thân với Nadal, Federer và đây chính là động lực để Nole có được thành công như hôm nay.

Cùng nhớ rằng khi Nole lập lỷ lục 23 Grand Slam, Federer giải nghệ, Nadal đang trong giai đoạn điều trị chấn thương và nhiều khả năng, 2024 sẽ là mùa thi đấu cuối cùng của anh. Trong khi đó, với những gì Nole đã thể hiện ở  khắp các sân thi đấu khác nhau trên thế giới, Nole đã gián tiếp cho mọi người biết rằng "hành trình của Nole chưa kết thúc"!

Kết thúc sao được khi lần cuối vô địch Grand Slam của Federer là ở tuổi 37 và Nadal là 36. Nhưng nếu như Federer và Nadal cùng có dấu hiệu sa sút của tuổi tác, thì ngược lại Nole vẫn sung sức, vẫn toàn diện so với các tay vợt trẻ tuổi đôi mươi của thế hệ hôm nay.

Những người hâm mộ Federer và Nadal hay cả những người trung lập có thể vẫn yêu hình ảnh Federer lịch lãm hay chiến binh Nadal hơn là Nole nhiều chiêu trò. Nhưng về chuyên môn, không ai có thể phủ nhận: Nole mới là số 1 trong Big 3!

Và như một sự sắp đặt, Nole chính thức sở hữu 23 danh hiệu Grand Slam đúng vào năm thứ 23 của thế kỷ 21. Đáng nói hơn, Nole đã thiết lập kỷ lục mới ngay trên vùng đất Roland Garros của "Vua đất nện" Rafael Nadal, một "Pháo đài bất khả xâm phạm".

Còn lý do nào để phản biện Novak Djokovic chưa xứng đáng là số 1 của Big 3? Và biết đâu trong những ngày tháng tới, Nole còn có thể là vận động viên xuất sắc nhất trong lịch sử thể thao thế giới qua mọi thời đại bằng những đường bóng kỳ vĩ nào đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Novak Djokovic mới là 'Goat'