Dù đã ở tuổi 70, nhưng giọng ca từng được mệnh danh lạ "lụa trải nhung căng" này đến nay vẫn còn nguyên giá trị. NSND Ngọc Giàu thành công với nhiều thể loại, nhưng bà lại thiên về hài kịch nhiều hơn. Dù đã ở tuổi thất thập nhưng bà vẫn say mê mang lại tiếng cười cho khán giả. Ít ai biết được, đằng sau nụ cười sảng khoái và lối diễn hài hước ấy, bà từng có một quá khứ với nhiều đau thương và mất mát.

NSND Ngọc Giàu lần đầu tiết lộ quá khứ bị cha mẹ ép duyên

Một Thế Giới | 23/07/2015, 08:54

Dù đã ở tuổi 70, nhưng giọng ca từng được mệnh danh lạ "lụa trải nhung căng" này đến nay vẫn còn nguyên giá trị. NSND Ngọc Giàu thành công với nhiều thể loại, nhưng bà lại thiên về hài kịch nhiều hơn. Dù đã ở tuổi thất thập nhưng bà vẫn say mê mang lại tiếng cười cho khán giả. Ít ai biết được, đằng sau nụ cười sảng khoái và lối diễn hài hước ấy, bà từng có một quá khứ với nhiều đau thương và mất mát.

“Xưng vợ, gọi chồng” khi chưa từng biết mặt
NSND Ngọc Giàu từ trước đến nay vẫn được đánh giá là một trong những nghệ sĩ đa tài. Ngay cả khi bước chân lên sân khấu kịch, bà vẫn có một vị trí vững chãi trong làng cải lương. Nghệ sĩ Ngọc Giàu từng ghi dấu ấn trong lòng khán giả với nhiều hình tượng khác nhau. Từ một cô đảo lẳng lơ đến những vai bi thương, từ một nữ tướng hùng dũng đến người mẹ già khắc khổ. Nhờ khả năng thiên phú về giọng hát, cũng như lối diễn mà bà đã thành công trong tất cả vai diễn. Riêng đối với nữ nghệ sĩ, bà thích nhất là vai Dương Vân Nga trong vở Thái hậu Dương Vân Nga, vai bà Hương trong vở Đời cô Lựu và vai Điêu Thuyền. Nhắc đến những vở cải lương này, không ít khán giả những thập niên 60-70 vẫn chưa hết bồi hồi khi nhớ lại cái cảm giác trông mong, ngóng đợi sự xuất hiện của nghệ sĩ Ngọc Giàu.
Có lẽ nhờ cái duyên và một chút may mắn, nghệ sĩ Ngọc Giàu đã nhanh chóng chứng minh được khả năng thiên phú của mình. Hơn 50 năm cống hiến cho nghệ thuật, vị trí của bà vẫn nguyên vẹn trong lòng khán giả. "So với những giải thưởng, với danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân thì chính tình cảm và lòng thương nhớ của khán giả mới là thành công lớn nhất trong sự nghiệp người nghệ sĩ. Nhìn lại cuộc đời, tôi có không ít những mất mát đau thương, sóng gió, nhưng tình yêu của khán giả luôn là động lực giúp tôi lấy lại cân bằng để đi tiếp con đường mình đã chọn cho đến tận bây giờ", nữ nghệ sĩ chia sẻ.
Ít ai biết được rằng, tuy sở hữu khả năng hiếm có, thiên bẩm nhưng để có thể bước chân vào con đường nghệ thuật, để có thể cống hiến cho khán giả và mang lại niềm vui cho mọi người, nghệ sĩ Ngọc Giàu đã phải trải qua rất nhiều những tổn thương, mất mát. Trước tiên, phải kể đến những gian truân từ những bước chân đầu tiên chập chững trên con đường nghệ thuật. 
Khác với những nghệ sĩ tài năng khác xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật, bước chân vào nghề vừa là để nối nghiệp cha ông, vừa xuất phát từ niềm đam mê, còn với nghệ sĩ Ngọc Giàu, bà chọn nghiệp cầm ca không phải vì cả hai lý do trên. Bà không sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, ngược lại cha mẹ bà đều là những người dân lao động nghèo khổ, lam lũ. Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã ước mình có thể kiếm được thật nhiều tiền để cha mẹ bớt khổ. Trong xóm nghèo, người ta biết đến cô bé Ngọc Giàu ca rất ngọt. Bà xin cha mẹ cho đi hát thuê, vì nghèo nên cha mẹ đành chấp thuận cho cô con gái còn nhỏ đi đây đi đó để hát cho người đời nghe.
Những ngày tháng lao động khổ cực ấy có thể nói là quá sức với một cô bé 7 tuổi, nhưng cũng nhờ cơ duyên mà giọng ca Ngọc Giàu được phát hiện bởi gánh hát Kim Phụng. Niềm đam mê bắt đâu được nhen nhóm, nhưng cùng với đó gánh nặng nuôi gia đình khiến cô gái nhỏ tiều tụy dần, bà đi hát mà bị chê xấu xí, duy chỉ có giọng hát thì không ai dám nhận xét gì. Nhờ ý chí, sự miệt mài và niềm đam mê bùng cháy, Ngọc Giàu dần được công nhận và ưu ái. 
Nhiều gánh hát đình đám như Kim Chưởng, Thanh Minh tìm tới bà. Tên tuổi bà chính thức được biết đến khi mới bước sang tuổi 15, sau khi đoạt giải Thanh Tâm năm ấy. Những vất vả và gánh nặng gia đình phần nào được bù đắp bằng những thành công của bà. Thế nhưng, chính lúc ấy nghệ sĩ Ngọc Giàu không biết rằng cuộc đời còn nhiều gian truân đang đợi bà phía trước. Đỉnh điểm của nỗi buồn đó là khi bà nghe theo lời cha mẹ lấy một người đàn ông mà bà không hề biết mặt. Cũng do nhà quá nghèo, bà muốn dùng cách này để báo đáp công ơn cha mẹ, mà không nghĩ tới những bi kịch mà mình sẽ phải chịu đựng. Năm 17 tuổi, cô đào nhỏ mang đôi mắt buồn lên xe hoa cùng một người đàn ông xa lạ. Giờ đây, khi nghĩ lại bà thấy mình sao mà dại dột quá. 
"Cuộc đời một người phụ nữ ra sao phần lớn là phụ thuộc vào người chồng của mình nữa. Ngày ấy, chỉ vì tôi nhất thời nghe theo lời cha mẹ, không nghĩ đến hậu quả sau này. Thậm chí, trước khi theo người đàn ông ấy về nhà, tôi cũng chưa từng tưởng tượng mình sẽ ra sao khi phải đối diện với một người xa lạ mỗi ngày, đầu gối tay ấp cùng người mình hoàn toàn không có chút tình cảm nào!", nữ nghệ sĩ buồn rầu kể lại.
Hồi kết đầy nước mắt
Người chồng đầu tiên của nghệ sĩ Ngọc Giàu là một công chức hiền lành chân thật, một người đàn ông sống trách nhiệm. Nhưng vì thiếu vắng tình yêu, nên phải rất lâu sau khi cưới, vợ chồng bà mới thật sự gần gũi nhau. Sự có mặt của cô con gái nhỏ phần nào giúp bà xua tan đi nỗi buồn tủi trong lòng. Bà cố gắng đến gần hơn với người đàn ông được gọi là chồng, cố gắng xây dựng một gia đình hạnh phúc như cha mẹ từng mong ước. Chỉ có điều, bà đóng nhiều vai vợ, vai mẹ nên nhiều đêm bà thầm rơi nước mắt vì khao khát có một tình yêu, một người chồng bà thật sự yêu thương.
Từng ngày, nghệ sĩ Ngọc Giàu cố gắng tỏ ra hạnh phúc với chồng, rồi đến đêm lại thầm khóc. Bà hướng sự quan tâm đến cô con gái để quên đi mọi chuyện nhưng mỗi khi màn đêm buông xuống lại khiến bà cô đơn. Những tưởng cuộc sống của nữ nghệ sĩ rồi sẽ được bình yên nhưng sóng gió lại liên tiếp xảy ra. Khi cô con gái được 10 tuổi thì bất ngờ lâm bệnh nặng. Bao nhiêu tiền dành dụm, bà phải đổ hết vào bệnh viện để chữa bệnh cho con. Thế nhưng cuối cùng, cô con gái nhỏ lại rời xa vợ chồng bà. Từ đó nỗi đau mất con khiến sợi dây tình cảm giữa bà và người chồng hoàn toàn tan biến..
Cho đến bây giờ, nghệ sĩ Ngọc Giàu vẫn khẳng định người chồng đầu tiên của bà rất tốt. Thế nhưng cuộc sống hôn nhân không có tình yêu thì sớm hay muộn cũng sẽ kết thúc. Không muốn lừa dối tình cảm của người đàn ông ấy, bà quyết định chia tay để cả hai cùng có cơ hội tìm cho mình hạnh phúc mới, một tình yêu thật sự. Sau những nỗi đau phải tự mình chịu đựng, cuối cùng bà cũng đã tìm cho mình một người đàn ông mà bà thật sự yêu thương. Bến bờ hạnh phúc ấy đã giúp bà vượt qua được tất cả, giúp bà xây dựng được mái ấm mà nhiều người phải ngưỡng mộ cho đến tận hôm nay.
Đường Thảo / Đời sống Hôn nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSND Ngọc Giàu lần đầu tiết lộ quá khứ bị cha mẹ ép duyên