Ngày 19.7, NSND Trần Bảng nhà nghiên cứu chèo có đóng góp to lớn cho nền nghệ thuật nước nhà đã trút hơi thở cuối cùng tại Hà Nội, hưởng thọ 97 tuổi.

NSND Trần Bảng qua đời ở tuổi 97

Dạ Thảo | 19/07/2023, 10:56

Ngày 19.7, NSND Trần Bảng nhà nghiên cứu chèo có đóng góp to lớn cho nền nghệ thuật nước nhà đã trút hơi thở cuối cùng tại Hà Nội, hưởng thọ 97 tuổi.

NSND Trần Bảng là đạo diễn, soạn giả và nhà nghiên cứu chèo nổi tiếng, được mệnh danh "ông trùm chèo thời nay" được khán giả yêu thích.

Chia sẻ với phóng viên, đạo diễn Trần Lực cho biết bố anh là NSND Trần Bảng đã qua đời, hưởng thọ 97 tuổi. Đạo diễn Trần Lực cho biết mấy ngày trước bố anh bị ngã nên phải vào viện mổ, thay khớp xương sau đó ông lại bị nhiễm viêm phổi và qua đời. Trước đó, sức khỏe của ông đã sa sút trong nhiều năm qua, tuy vậy tinh thần của ông vẫn ổn định. Ở tuổi ngoài 90, ông vẫn cập nhật tin tức qua mạng xã hội, sử dụng thành thạo Ipad - một điều khá hiếm thấy ở những người ở độ tuổi này.

nsnd-16897334627011204036298.jpg
NSND Trần Bảng qua đời ở tuổi 97

NSND Trần Bảng lúc sinh thời từng chia sẻ rằng ông đến với nghệ thuật chèo là một cái duyên. Nghệ thuật chèo là sản phẩm của văn hóa Việt Nam, thể hiện tâm tư, tình cảm của người dân Việt Nam. Qua chèo, thế giới biết đến một nền nghệ thuật đậm đà bản sắc Việt Nam đáng tự hào, chèo định vị bản sắc Việt trên trường quốc tế.

Ông là đạo diễn thành công của sân khấu chèo với trên 20 vở diễn được đánh giá cao, trong đó nhiều vở được coi là các mốc son đánh dấu sự phát triển, trưởng thành của sân khấu chèo cách mạng ở cả hai phương diện phục dựng trò diễn cổ và sáng tạo trò diễn mới như Quan Âm Thị Kính, Súy Vân, Lưu Bình - Dương Lễ, Tống Trân Cúc Hoa, Tô Hiến Thành, Cô giải phóng, Cô gái và anh đô vật

307996404_5481165125312426_4232678064828570394_n.jpg
Nghệ sĩ Trần Lực đã thông tin về bố ông, GS - NSND Trần Bảng, vừa qua đời lúc 6 giờ hôm nay 19.7 vì tuổi cao, trọng bệnh

NSND Trần Bảng từng giữ chức Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Nghệ thuật sân khấu, Phó Tổng Thư ký Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Ông kết hôn với NSƯT Trần Thị Xuân, cũng là một diễn viên chèo. Hai người con của ông là diễn viên, đạo diễn Trần Lực và họa sĩ, kiến trúc sư Trần Thị Mây.

Ông được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2001. NSND Trần Bảng chuyển tới sống cùng gia đình NSƯT Trần Lực - con trai ông - trong căn hộ nhỏ tại Hà Nội từ 6 năm trước.

Sau hơn 30 năm rời xa sân khấu chèo, NSND Trần Bảng vẫn bận rộn, tâm huyết góp ý chuyên môn cho nhóm học sinh thường xuyên qua nhà để hỏi ông về sân khấu. Ông cũng là người đóng góp nhiều ý tưởng cũng như ý kiến chuyên môn về sân khấu cho con trai mình là đạo diễn Trần Lực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSND Trần Bảng qua đời ở tuổi 97