Trả lời câu hỏi khi lần đầu đưa giá chầu hầu đồng cô Sáu lên sân khấu, nghệ sĩ Xuân Hinh chia sẻ anh rất lo lắng vì với thời lượng ít ỏi sẽ không thể hiện hết nội dung mà một giá chầu cần có.

NSƯT Xuân Hinh: 'Đưa 10 phút hầu đồng lên sân khấu, với tôi chưa đủ'

Haiyen | 22/09/2016, 07:44

Trả lời câu hỏi khi lần đầu đưa giá chầu hầu đồng cô Sáu lên sân khấu, nghệ sĩ Xuân Hinh chia sẻ anh rất lo lắng vì với thời lượng ít ỏi sẽ không thể hiện hết nội dung mà một giá chầu cần có.

Sau 40 năm đi diễn, đây là lần đầu tiên anh tổ chức một liveshow cho riêng mình, mà nhất lại là... được một đơn vị khác đầu tư. Anh nghĩ như thế nào về đêm diễn sắp tới của mình?

Tôi là người đầu tiên đi diễn hài ở Hà Nội. Cả kịch kết hợp với hát, tôi cũng đều là người đầu tiên. Những năm trước, mục đích mỗi năm của tôi chỉ có làm vài cái băng đĩa. Đứng ra làm sản xuất thì mệt vì nhiều việc, mệt lắm tôi không làm hết được. Năm nào người ta cũng đón đợi Xuân Hinh. Đầu tiên là những hề chèo, rồi dân ca thì cứ thế năm nào cũng làm. Ngày xưa quay nó cũng mộc mạc, cũng cứ làm thế. Khán giả cũng mến mộ, đi diễn đâu cũng đông như thế cũng chẳng bao giờ nghĩ đến việc làm liveshow.

Lần này nhận diễn show vì có một "người đưa đường, đơn vị tiếp nối hỗ trợ" chính là tập đoàn Sun Group tài trợ thì tôi mới "cả gan" để thực hiện liveshow để đời với trị giá gần 10 tỉ.

Nghệ sĩ Xuân Hinh cùng các khách mời trong buổi họp báo công bố liveshow "Xuân Hinh: Kẻ chọc cười dân dã"

Tôi có rất nhiều điều ấp ủ. Nghệ thuật dân tộc đang gặp nhiều khó khăn. Những khán giả trẻ đang không thực sự mặn mà với nghệ thuật dân tộc nên chính vì thế nó đang bị mai một. Nhưng tôi muốn khẳng định nghệ thuật dân tộc là của quý, có người quý ít và có người quý nhiều nhưng chừng nào người Việt không còn thì nghệ thuật dân tộc mới mất đi được. Liveshow này là cố gắng của tôi và các cộng sự, dù chỉ là một chút thôi, để tiếp tục mang tới tình yêu nghệ thuật dân tộc cho các bạn trẻ. Chúng tôi sẽ cố gắng làm hay, đặc sắc, sáng tạo và bùng nổ với sự kết hợp tài tình giữa truyền thống và hiện đại để mang một hơi thở mới cho nghệ thuật dân tộc.

Anh đã chuẩn bị gì cho đêm liveshow để đời lần này?

Từ hôm chuẩn bị cho liveshow đến giờ, tôi đã gầy mất 2kg, còn 15 ngày nữa đến đêm diễn, tôi cố gắng gầy thêm 1,5 kg nữa để lên sân khấu khán giả nhầm là tôi sinh năm 85. Tôi cũng tự hào vì mình là hề chèo đầu tiên làm liveshow.
Nói về chuẩn bị thì nói thật đến bây giờ các khách mời còn...chưa nhận được kịch bản. Riêng tôi thì tôi sẽ cống hiến tới khán giả những tiết mục tinh túy nhất, được yêu thích nhất của nghệ sĩ Xuân Hinh như tác phẩm: "Người ngựa- ngựa người", chèo tuồng cổ "Ngũ biến", đặc biệt còn có vở mới "Của Gia Bảo" diễn cùng với người vợ thứ 5 của đạo diễn Lê Hùng.

Lần đầu tiên anh đưa một giá chầu cô Sáu lên sân khấu, anh có cho rằng trong một đêm diễn hài đưa hình ảnh tâm linh lên sân khấu là phù hợp? Và thời lượng 10 phút có đủ để truyền tải nội dung trong một giá hầu hay không?

Có lẽ là đến sát giờ diễn tôi vẫn rất lo về tiết mục này, vi tôi biết với tôithời lượng 10 phút không bao giờ là đủ với bất kỳ một giá chầu nào, chưa kể đến những giá chầu đặc biệt khác và nhất là với kẻ...ham hát như tôi. Tuy nhiên, theo bạn biết đấy, trên sân khấu người ta sẽ chắt lọc những tinh hoa nhất của giá chầu để biểu diễn, những đoạn hát văn hay toàn bộ sân khấu sẽ là bước đỡ để tôi hoàn thành tiết mục này.

Thêm nữa trước khi diễn thì tôi cũng đã có kinh nghiệm làm mấy chục đĩa hình hầu đồng rồi. Nhưng lần này làm nữa, với tâm nguyện làm cho mẫu đẹp lên. Đó là giá cô Sáu. Ở sân khấu, khi khán giả tới sẽ được chiêm ngưỡng một bức tranh toàn cảnh về một giá hầu với đầy đủ những tiết mục, lễ nghi, sẽ làm hài lòng nhất với những khán giả yêu quý Xuân Hinh.

Với các khách mời là nhiều người nổi tiếng, vậy anh sắp xếp cho các ca sĩ như Tùng Dương, Bằng Kiều ở những vai diễn nào hay chỉ tham gia với vai trò là ca sĩ khách mời?

Vai diễn hề chèo nào của Xuân Hinh cũng được khán giả yêu thích

Với Bằng Kiều thì cậu ấy sẽ tham gia cùng tôi trong một vở diễn, Xuân Bắc sẽ là người dẫn chuyện và Tùng Dương ngoài vai trò ca sĩ sẽ có một tiết mục đặc biệt gửi tới quý khán giả. Sẽ có tiết mục lục biến và thất biến. Một mình tôi sẽ biến hóa thành 6 - 7 nhân vật một lúc trong vàiphút. Trên sân khấu sẽ có vai hề chèo lại cả ảo thuật nữa, vừa hát vừa biến liên tục. Biến thành Mẹ Đốp xong biến thành Xã trưởng, Cu sứt. Biến và thay quần áo chỉ trong tích tắc một giây. Như thế cũng là mệt đấy. Có người bảo sao cái này tập mấy năm mà anh tập nhanh thế nhỉ. Nhưng đó lại chính là đam mê, là ngọn lửa sống của chính tôi.Tôi muốn bữa tiệc 40 năm phải thật thịnh soạn, có sự tham gia của nhiều thế hệ, nhiều khách mời từ Nam chí Bắc, từ lâu năm cho tới mới giao lưu....

Sẽ có những cuộc hội ngộ xúc động chưa từng có giữa Xuân Hinh với ân nhân từng giúp tôingày đầu tiên bước vàonghề. Sẽ có những tâm sự rút ruột rút gan của chính tôi.Nghệ thuật truyền thống được tôn vinh, thăng hoa khi kết hợp và đan xen tinh tế với các yếu tố đương đại, như những mong muốn và kỳ vọng của tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam khi thực hiện show diễn này.

Anh trả bao nhiêu tiền catxe cho các khách mời nổi tiếngtham dự?

Các bạn diễn thì cộng tác rấtnhiều nhưHồng Vân, Thanh Thanh Hiền, Xuân Bắc… mới đây đã ngỏ ý đã bảo không lấy tiền, miễn là được diễnvới tôithế nào cũng được. Nhưng tôi ngại nhất là những người nào không lấy tiền, không thì rồi cứ lại vấn vương như nợ người ta một tấm chân tình không dứt. Như nghệ sĩ Xuân Bắc vừa chia sẻ trong họp báo mà bạn vừa nghe đấy. Xuân Bắc nhớ từ cái hồi tôi mới dẫn cậu ấy đi diễn, khi cậu ấy mới chập chững vào nghề. Catxe đối với tôi không bao giờ tôi để ý. Thậm chí có những lần có đơn vị trả cho tôi khá nhiều tiền để tôi diễn, hôm đó trời mưa khá to, thương các anh em nghệ sĩ và người tổ chức vô cùng. Diễn xong tôi thấy đèn đóm, loa đài, âm thanh của bên tổ chức bị ướt rất nhiều, tôi đã gửi trả lại hơn 1 nửa tiền catxe để họ mang máy móc đi sửa chữa. Nghệ thuật mà, cống hiến cho nghệ thuật đã là điều đáng trân trọng rồi.

Tôi lấy tiền catxe đi diễnrồi cũng lại bỏ ra quay băng quay đĩa, hàng trăm cuốn bỏ ra toàn tiền mình chứ nhà nước có cho đâu. Tôi đi góp văn hóa dân gian rồi diễn, rồi ghi. Tôi nghĩ sau này về già mình sẽ xem lại. Và các em trẻ cũng xem lại, xem đã có những gì làm mới nghệ thuật truyền thống để làm cái khác đi. Và cũng có những bài bản xưa của các cụ vốn là di sản để các em sau này có thể học lại, để nghệ thuật truyền thống không bao giờ bị mai một.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ.

Liveshow: Xuân Hinh - Kẻ chọc cười dân dã

Sẽ diễn ra một đêm duy nhất lúc 20 giờ ngày 5.10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia Việt Nam (Hà Nội). Đây là liveshow đánh dấu 40 năm sự nghiệp biểu diễn của Xuân Hinh - nghệ sỹ chèo danh tiếng nhất Việt Nam, cũng là đêm tri ân Xuân Hinh gửi tới khán giả - những người đã luôn yêu mến đồng hành cùng nghệ sỹ suốt 40 năm qua.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSƯT Xuân Hinh: 'Đưa 10 phút hầu đồng lên sân khấu, với tôi chưa đủ'