Chân dung cũng như tính cách Nhà thiết kế (NTK Xuân Thu) được phác họa và thể hiện khá rõ qua nét mặt nghiêm túc khi nói về công việc, ngọn lửa nung nấu dùng thời trang tôn vinh các giá trị truyền thống, nhưng cũng không thiếu những câu đùa dí dỏm để bầu không khí trở nên nhẹ nhàng hơn.

NTK Xuân Thu: Tôi không bao giờ bỏ đi hồn cốt dân tộc Việt

Hải Yến | 13/01/2017, 11:45

Chân dung cũng như tính cách Nhà thiết kế (NTK Xuân Thu) được phác họa và thể hiện khá rõ qua nét mặt nghiêm túc khi nói về công việc, ngọn lửa nung nấu dùng thời trang tôn vinh các giá trị truyền thống, nhưng cũng không thiếu những câu đùa dí dỏm để bầu không khí trở nên nhẹ nhàng hơn.

Tôi tự chọn lối đi khác biệt nâng tầm vóc hồn Việt

Trong hành trình hơn 15 năm theo ngành thiết kế với bao nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo lên những bộ trang phục tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt. Đó là những mẫu thiết kế kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp hoài cổ và hiện đại, vừa gần gũi vừa sang trọng… NTK Xuân Thu đã đang và tiếp tục khẳng định tên tuổi của mình trên những trang phục độc đáo, hướng đến thị trường thời trang cao cấp.

Những thiết kế của NTK Xuân Thu luôn mang lại sự mới mẻ, thu hút đối với khách hàng trong và ngoài nước

Không cầu kỳ quá nhiều trong cách ăn mặc của mình, NTK Xuân Thu dễ dàng 'chìm' trong biển người đang hối hả chuẩn bị cho cái Tết Nguyên đán 2017 đang tới gần. Nhưng khác với mọi người háo hức đi sắm Tết thì với chị, cái háo hức đó đã truyền lửa sang cho BST mà chị sắp trình làng mang tên "Lửa". Những thiết kế của Xuân Thu khác lạ tới mức, chỉ cần nhìn vào, những người yêu thích thời trang dễ dàng nhận ra một nét rất riêng, rất hồn Việt - đó chính là mọi chất liệu thời trang, điểm xuyết của chị đều làm từ thủ công.

Những khách hàng của chị thường "định vị" ở tầm trung, yêu thích thời trang, thích mặc các sản phẩm độc đáo và có gu thẩm mỹ. Đó thường là những người có trải nghiệm cuộc sống và học vấn nhất định, thích sự kín đáo, lịch sự.

Trong BST "Duyên" do Trúc Diễm làvedette của buổi trình diễn - đây là sự kiện bùng nổ của các hãng thời trang khi tên tuổi của NTK Xuân Thu được nhắc liên tục ở khắp sàn diễn về sự sáng tạo

Nói về việc vì sao các sản phẩm của mình lại có giá cao như vậy, nhà thiết kế Xuân Thu chia sẻ: “Sản phẩm thời trang chỉ có đẳng cấp khi nó đạt hai yếu tố: Kỹ thuật và mỹ thuật. Với mỗi trang phục, tôi luôn thực hiện nó như đang thực hiện một bức tranh nghệ thuật”. Các trang phục của nhà thiết kế Xuân Thu hiếm khi đơn sắc mà được "chơi màu" và phối sắc khá cầu kỳ. Cách chồng màu, cách tạo sắc độ và sự tính toán, sắp đặt vải sao cho trang phục có "lớp lang" nhất. Không chỉ vậy, nó còn tính đoán đến các yếu tố tạo hình và tỷ lệ từ nhân trắc học nên khi mặc vào bản thân sản phẩm đã mang tính thẩm mỹ. Đó là lối đi khác biệt nhưng sẽ nâng tầm vóc hồn Việt trong từng sản phẩm."

Tuy nhiên, nếu bảo nhà thiết kế Xuân Thu hãy làm sản phẩm cho số đông thì chị bảo: “Nếu vì số lượng thì tôi đã không thiết kế những sản phẩm cao cấp như vậy. Như BST “Lửa” này, tôi đã phải hoàn thiện trong hơn nửa năm. Riêng khâu chọn nghệ nhân cũng phải lùng sục ở rất nhiều nơi mới tìm ra được người làm ưng ý. Ở nước ngoài, chi phí thuê các nghệ nhân rất đắt. Trong khi đó, với sản phẩm tương tự của người nước ngoài thì giá của tôi rất dễ chấp nhận với khách Tây hoặc những người đi ra nước ngoài nhiều. Vì họ hiểu đằng sau cái giá ấy là cả một chuỗi quy trình làm bằng tay, được thực hiện cầu kỳ đến nghiêm ngặt. Không thể thực hiện một cách đại trà mà mất đi hồn cốt dân tộc Việt, tôi thà bỏ nguyên BST còn hơn là phải đánh đổi mất đi tính cổ truyền". - NTK Xuân Thu trải lòng.

Khi nét đẹp người phụ nữ Việt là chủ thể của sự sáng tạo không ngừng

NTK Xuân Thu đã trải lòng: "Trong hơn 15 năm hoạt động, tôi nghĩ việc mình cần phải học, phải trau dồi rất nhiều. Tôi không bao giờ khoe khoang bản thân hoạt động hoành tráng như thế nào, đạt được những cái gì hay thuận lợi ra sao. Cái tôi muốn mọi người thấy là nỗ lực phấn đấu, thể hiện bằng sản phẩm của chính tôi. Tôi thích mặc quần áo đẹp, vì vậy tôi chưa bao giờ muốn khách hàng của mình phải mặc xấu. Những bộ trang phục tôi thiết kế phải đẹp về kỹ thuật cắt may, đạt được yếu tố mỹ thuật về màu sắc, bố cục, trang trí, đính kèm những phần trang trí đắt giá. Xét cho cùng, thời trang là niềm đam mê của tôi và tôi luôn tự khắt khe với chính mình để có thể sáng tạo ra những thứ độc đáo và ấn tượng nhất, mang lại hình ảnh của sự vĩnh hằng - một vẻ đẹp chân thiện mỹ ."

Ở bộ sưu tập "Lửa" lần này, NTK Xuân Thu đã chắt chiu và cẩn trọng từng chi tiết trên mỗi bộ trang phục. Ở đó có những nét đẹp, sự duyên dáng của người phụ nữ Việt ngày xưa, có sự khỏe khoắn, cá tính của người phụ nữ hiện đại hôm nay. Không muốn gây ấn tượng với những sắc màu quá lòe loẹt, Xuân Thu luôn đi ngược lại những gì đơn giản trong thiết kế nhưng lại nổi bật, ấn tượng bởi truyền thống đó chính là những họa tiết, màu sắc của chị đậm nét "Bắc Bộ" - màu nâu sòng luôn tôn vinh mọi truyền thống văn hóa Việt dù ở bất cứ nơi đâu.

Xuân Thu là NTK yêu thích và có ý thức trong việc gìn giữ những nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt.

Trong BST mới mang tên “Lửa” sắp trình diễn tới đây, nhà thiết kế Xuân Thu có sự đột phá khi kết hợp với các nghệ nhân thêu, nghệ nhân sơn mài để làm họa tiết trên áo. Tổng cộng có 20 bộ áo dài, 10 bộ áo bông và khoảng 50 bộ trang phục đời thường. Đây cũng là một trong những bộ sưu tập mà NTK Xuân Thu dành nhiều công sức nhất, nó khẳng định cách chơi đầy thời thượng của một NTK được đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp trong làng thời trang vốn dĩ đầy thị phi và ảo vọng.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NTK Xuân Thu: Tôi không bao giờ bỏ đi hồn cốt dân tộc Việt