Trên Facebook, nữ diễn viên A.P đăng status cảnh báo mọi người về việc "bị mất hết tiền trong tài khoản ngân hàng nếu nhận cuộc gọi từ FlashAI”.

Nữ diễn viên cảnh báo 'mất hết tiền khi nhận cuộc gọi từ FlashAI', Hiếu PC phản bác

Sơn Vân | 08/04/2023, 12:45

Trên Facebook, nữ diễn viên A.P đăng status cảnh báo mọi người về việc "bị mất hết tiền trong tài khoản ngân hàng nếu nhận cuộc gọi từ FlashAI”.

Nội dung status như sau: “Khi số này gọi đến, chúng ta chỉ cần bấm nhận cuộc gọi là mất hết tiền trong tài khoản vì nó là trí tuệ nhân tạo có khả năng lục tìm mọi bí mật trong điện thoại. Nó tập trung tìm trong ứng dụng banking, lấy mật khẩu để chuyển hết tiền ngân hàng của chúng ta qua tài khoản hacker. Xin vui lòng cảnh báo người thân, đợi nó tắt chuông rồi chặn số luôn”.

Nhiều người hoang mang khi đọc thông tin trên, bấm like hay chia sẻ lại status.

nu-dien-vien-canh-bao-mat-het-tien-khi-nhan-cuoc-goi-tu-flashai-hieu-pc-phan-bac-2-.jpg
Nữ diễn viên A.P đăng status cảnh báo mọi người về việc "mất hết tiền trong tài khoản ngân hàng nếu nhận cuộc gọi từ FlashAI”

Thế nhưng, Hiếu PC (Ngô Minh Hiếu), hacker đình đám một thời hiện làm chuyên gia kỹ thuật tại Trung tâm Giám sát và An toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC), cho rằng thông tin cảnh báo này sai sự thật. 

Anh cho biết: “Mấy ngày qua, nhiều người nhận được cuộc gọi từ FlashAI hay nhiều cuộc gọi với hình thức tương tự. Có một điều mà mọi người lầm tưởng rằng khi bắt máy những cuộc gọi này sẽ bị trừ tiền và mất thông tin... Điều này hoàn toàn sai và không đúng sự thật.

Bạn chỉ bị mất tiền qua cuộc gọi điện thoại khi:

- Thực hiện thao tác hướng dẫn của cuộc gọi. Ví dụ bấm phím 1, phím 2... thì có thể sẽ bị mất tiền cước viễn thông.

- Bị cuộc gọi dẫn dụ vào đường link lừa đảo, hoặc tải file thì có nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

- Bị dẫn dụ đầu tư tài chính hoặc thực hiện lệnh chuyển tiền theo hướng dẫn của cuộc gọi.

Khi nhận những cuộc gọi này, bạn không nên bắt máy vì tốn thời gian, để tránh bị dẫn dụ bởi những đòn tâm lý của kẻ lừa đảo. Bạn không được nhấp vào bất kỳ đường link qua tin nhắn hay qua cuộc gọi, không cung cấp mật khẩu và mã OTP, luôn nên chậm lại, kiểm chứng và phải xác thực mọi thông tin.

Các chiêu lừa này vốn chẳng phải là mới, tuy nhiên chúng ngày càng biến tướng tinh vi hơn”.

Ngoài ra, Hiếu PC đăng ảnh chụp tin nhắn, cho thấy một người kể rằng "bị mất 73 triệu đồng sau khi nghe cuộc gọi 3 phút từ FlashAI". Anh khẳng định thông tin là sai sự thật và mang tính câu view.

nu-dien-vien-canh-bao-mat-het-tien-khi-nhan-cuoc-goi-tu-flashai-hieu-pc-phan-bac-1-.jpg
Một người kể rằng "bị mất 73 triệu đồng sau khi nghe cuộc gọi 3 phút từ FlashAI"

Mong mọi người chia sẻ cho cộng đồng biết thêm. Tôi thấy nhiều người chém gió, câu view, câu like dẫn đến đưa ra thông tin sai lệch và gây hoang mang dư luận là điều không tốt.

Đó là lý do tôi phải phân tích để mọi người hiểu thêm, chứ mất tiền hay bị lừa trên mạng không phải dễ, trừ trường hợp khi bị đánh vào lòng tham, sự sợ hãi... và đồng thời là thiếu những hiểu biết căn bản về an toàn thông tin.

Mong pháp luật phạt thẳng tay những ai đưa tin giả và thông tin sai lệch”, Hiếu PC viết.

Mất nhiều tiền sau khi nghe cuộc gọi lạ hay làm theo tin nhắn lừa đảo

Thời gian qua, nhiều người dân bị mất khoản tiền lớn sau khi nghe cuộc điện thoại lạ tự xưng là cán bộ công an, nhân viên ngân hàng hay những tin nhắn điện thoại, Facebook chứa đường link giả mạo, tuyển dụng nhân viên.

Chưa hết, một số kẻ lừa đảo dùng thủ đoạn giả danh nhân viên nhà mạng, gọi điện thoại tới khách hàng thông báo nợ cước nhằm chiếm đoạt tài sản khiến nhiều người sập bẫy.

Công an đề nghị người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của kẻ xấu. Với các vấn đề liên quan đến thanh toán cước điện thoại hoặc nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ, người dân cần liên hệ đường dây nóng của nhà mạng hoặc đến các phòng giao dịch để được tư vấn, giải quyết kịp thời.

Công an cũng khuyến cáo, người dân không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, tránh mắc bẫy của kẻ xấu. Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an phường, xã, thị trấn, huyện hoặc quận, chứ không có việc gọi điện thoại để yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Trong tháng trước, một số kẻ thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mạo danh giáo viên hoặc nhân viên bệnh viện liên hệ trực tiếp các bậc phụ huynh báo tin về việc học sinh, người nhà bị tai nạn, yêu cầu phải chuyển tiền nhanh để đóng viện phí.

Nhiều trường học và bệnh viện cũng như các tỉnh thành trên cả nước đã phát đi lời cảnh báo thủ đoạn lừa đảo này đến phụ huynh.

Công an cũng cảnh báo người dân về hình thức lừa tiền này. Khi nhận thông tin về việc “người thân đang bị tai nạn”, chúng ta cần bình tĩnh, liên hệ cơ quan, công ty, trường học nơi người thân đang công tác, làm việc, học tập để kiểm tra, kiểm chứng thông tin. Trường hợp không có căn cứ rõ ràng (thông báo thu viện phí của cơ sở khám chữa bệnh…), bạn tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của kẻ gọi điện để phòng ngừa việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Khi bị lừa đảo hoặc phát hiện những kẻ có biểu hiện nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bạn cần liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất (phường, xã, thị trấn, quận, huyện) hoặc liên hệ trực ban công an thành phố, phòng cảnh sát hình sự để cung cấp thông tin, phối hợp với họ nhanh chóng điều tra, xử lý.

Theo Bộ Công an, tính riêng trong năm 2022, có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 16 hình thức lừa đảo thường xuyên diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

Nhóm 1: Giả mạo thương hiệu có 2 hình thức lừa đảo như giả mạo thương hiệu của các tổ chức để gửi SMS lừa đảo cho nạn nhân. Giả mạo các trang web/blog chính thống tạo uy tín lừa nạn nhân, thu thập thông tin cá nhân của người dân.

Nhóm 2: Chiếm đoạt tài khoản có 2 hình thức lừa đảo như chiếm quyền sử dụng các tài khoản mạng xã hội để tiến hành gửi tin nhắn lừa đảo cho bạn bè người thân nhằm chiếm quyền tài khoản, lấy cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản, bôi nhọ danh dự, tống tiền…

Nhóm 3: Các hình thức kết hợp có 12 hình thức lừa đảo như sử dụng số điện thoại (trong nước, nước ngoài, đầu số lạ….) giả danh cơ quan chức năng, công an, nhà mạng viễn thông…để tiến hành gọi điện thoại cho nạn nhân thông báo vi phạm pháp luật và yêu cầu chuyển khoản. Sử dụng số điện thoại đầu số lạ gọi điện cho nạn nhân, khi bắt máy nạn nhân sẽ bị trừ tiền trong tài khoản mà không hề hay biết. Giả mạo trang cá nhân, tài khoản người dùng trên Facebook, Telegram, Zalo để tạo uy tín và lừa nạn nhân sử dụng dịch vụ hoặc đầu tư…

Bài liên quan
Hiếu PC lên tiếng vụ lan truyền ảnh giả cô gái 17 tuổi người Anh tố 2 nghệ sĩ Việt tấn công tình dục
Nhiều người like và chia sẻ lại ảnh giả cô gái 17 tuổi người Anh tố hai nghệ sĩ Việt tấn công tình dục ở đảo Majorca, Tây Ban Nha.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ diễn viên cảnh báo 'mất hết tiền khi nhận cuộc gọi từ FlashAI', Hiếu PC phản bác