Nhà cung cấp dữ liệu Cox Automotive cho biết doanh số ô tô điện đã qua sử dụng ở Mỹ đã tăng 32% trong ba tháng đầu năm 2023 khi giá giảm.

Doanh số ô tô điện đã qua sử dụng ở Mỹ tăng vọt sau khi Tesla giảm giá mạnh

Sơn Vân | 08/04/2023, 09:02

Nhà cung cấp dữ liệu Cox Automotive cho biết doanh số ô tô điện đã qua sử dụng ở Mỹ đã tăng 32% trong ba tháng đầu năm 2023 khi giá giảm.

Cox Automotive thông báo giá niêm yết bán lẻ trung bình cho ô tô điện đã qua sử dụng ở Mỹ trong quý 1/2023 là khoảng 43.400 USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, và thấp hơn đáng kể so với giá xe điện trung bình mới là khoảng 59.000 USD.

Theo Cox Automotive, giá ô tô điện đã qua sử dụng giảm vì Tesla giảm giá mạnh các loại xe mới của mình.

Cox Automotive nhận xét: “Khi người dẫn đầu thị trường giảm giá ô tô điện mới, giá xe điện đã qua sử dụng sẽ giảm theo”.

Hôm 6.4, Tesla đã giảm giá ô tô điện của mình ở Mỹ từ 2% đến gần 6%. Đây là lần giảm giá thứ 5 trong năm nay của công ty này.

Mỹ sẽ áp dụng các yêu cầu tìm nguồn cung ứng pin nghiêm ngặt hơn vào ngày 18.4, điều này sẽ giới hạn nhiều khoản khấu trừ thuế cho các ô tô điện.

Trong quý 1/2023, hơn 225.000 ô tô điện đã được bán ra (chiếm khoảng 7% doanh số bán ô tô mới), theo ước tính ban đầu của trang Kelley Blue Book.

Kelley Blue Book là trang web cung cấp thông tin về giá trị ô tô mới và đã qua sử dụng, cùng với các thông tin khác như đánh giá xe, tin tức và các công cụ tìm kiếm xe hơi. Trang Kelley Blue Book được thành lập vào năm 1926, là nguồn thông tin uy tín và được sử dụng rộng rãi trong ngành ô tô.

Đầu tuần này, General Motors cho biết đã bán được hơn 20.000 ô tô điện trong quý 1/2023 tại Mỹ. Đây là lần đầu tiên công ty làm được điều này. Ô tô điện chiếm khoảng 3,4% doanh số bán hàng trong quý 1/2023 của General Motors tại Mỹ.

Vào tháng 8, Quốc hội Mỹ đã tạo ra khoản khấu trừ thuế mua ô tô điện cũ trị giá 4.000 USD. Khách hàng phải mua một chiếc ô tô điện cũ với giá không quá 25.000 USD từ đại lý để được hưởng lợi; khoản khấu trừ thuế tối đa là 30% giá bán nhưng không vượt quá 4.000 USD. Ví dụ, nếu giá bán ô tô điện cũ là 10.000 USD, khoản khấu trừ thuế tối đa mà người mua có thể nhận được là 3.000 USD (tức là 30% của giá bán, không vượt quá giới hạn 4.000 USD).

Cox Automotive dự báo doanh số ô tô điện mới tại Mỹ vào năm 2023 sẽ lần đầu tiên vượt mốc 1 triệu chiếc, tăng từ khoảng 807.000 vào năm ngoái, hay 5,8% tổng doanh số ô tô tại Mỹ.

Cox Automotive cho biết giá trị bán buôn ô tô điện cũ (giá các nhà sản xuất hoặc đại lý bán cho nhà bán lẻ) vào quý 1/2023 ở Mỹ tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá trị bán buôn tất cả loại ô tô giảm tổng thể 2,4%.

doanh-so-o-to-dien-da-qua-su-dung-o-my-tang-vot.jpg
Bộ sạc ô tô điện bên đường ở quận Manhattan, thành phố New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Mới đây, Tesla công bố số lượng ô tô điện được giao kỷ lục trong quý 1/2023 nhưng tăng trưởng doanh số so với quý trước khiêm tốn, dù đã giảm giá bán để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng tăng và triển vọng kinh tế u ám.

Tesla đã giao 422.875 ô tô điện trong ba tháng đầu năm 2023, tăng 4% so với quý trước. Con số này cao hơn 36% so với cùng kỳ năm 2022.

Vào tháng 1, Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết Tesla có thể đạt được 2 triệu lượt giao ô tô điện trong năm 2023, tăng 52% so với năm ngoái.

Các nhà đầu tư đã theo dõi canh bạc của Elon Musk rằng giảm giá sẽ kích thích doanh số bán hàng, nhưng lo lắng về việc giảm lợi nhuận.

Hồi tháng 1, Tesla đã giảm giá ô tô điện tới 20% trên toàn cầu, gây ra cuộc chiến giá cả sau khi bỏ lỡ ước tính giao hàng của Phố Wall cho năm 2022. Mẫu Tesla Model Y cơ bản từng được bán với giá 65.990 USD hiện chỉ còn 54.990 USD.

Gene Munster, thành viên quản lý tại công ty Deepwater Asset Management, cho biết: "Nếu Tesla không thực hiện việc giảm giá, điều đó sẽ rất tồi tệ. Nó cho thấy nền kinh tế đang gặp phải nhiều khó khăn. Tesla đã cho thấy khả năng tăng tốc, nhưng không đến mức mà Elon Musk mong muốn".

Đã bỏ lỡ các mục tiêu bán hàng đầy tham vọng của riêng mình cho Tesla những năm gần đây, Elon Musk nói hồi tháng 1 rằng việc giao ô tô điện của Tesla vào năm 2023 có thể đạt 2 triệu chiếc, nếu không có sự gián đoạn bên ngoài, tăng từ 1,3 triệu vào 2022.

Tesla đã bỏ lỡ con số mà các nhà phân tích được khảo sát bởi hãng Refinitiv và FactSet đang mong đợi.

Con số 422.875 ô tô điện được Tesla giao trong quý đầu tiên thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 430.008, theo dữ liệu của Refinitiv dựa trên 7 nhà phân tích.

Theo ước tính trung bình do FactSet tổng hợp hôm 31.3, Phố Wall dự kiến Tesla sẽ báo cáo giao khoảng 432.000 ô tô điện trong quý 1/2023, trang Wall Street Journal và CNBC đưa tin.

Các nhà phân tích được trang Bloomberg khảo sát dự đoán sẽ có 421.164 ô tô điện được Tesla giao trong quý 1/2023.

Tesla đã giao nhiều hơn 6% số ô tô điện Model 3/Model Y chủ lực của mình trong ba tháng đầu năm nay so với quý trước. Tuy nhiên, số lượng giao Model X/Model S, hai loại ô tô có giá cao hơn, đã giảm 38%.

Tesla đã sản xuất nhiều ô tô điện hơn so với số xe được giao. Cụ thể là sản xuất 440.808 chiếc trong ba tháng đầu năm 2023.

Tesla đã tăng cường sản xuất tại nhà máy mới ở bang Texas (Mỹ) và Berlin (thủ đô Đức). Việc sản xuất ô tô điện của Tesla tại Trung Quốc cũng phục hồi sau khi gặp khó khăn do đại dịch.

Hôm 2.4, Tesla cho biết nhà máy ở Texas sản xuất 4.000 chiếc Model Y trong tuần này. Vào cuối tháng 2, Tesla nói rằng nhà máy ở Berlin đang sản xuất 4.000 chiếc xe điện mỗi tuần.

Nhà phân tích Dan Levy của ngân hàng Barclays có thể sẽ gặp áp lực để giảm giá thêm do nhiều hãng ô tô khác đã đưa ra các mức giảm giá tương tự và lo ngại về tình trạng kinh tế suy yếu vẫn tiếp diễn.

Tesla không trả lời ngay các câu hỏi của Reuters về việc liệu có tiếp tục giảm giá ô tô điện hay không.

Ngoài ra, triển vọng nhu cầu mờ nhạt bởi các khoản trợ cấp dành cho ô tô điện của Mỹ, có thể áp dụng cho một số mẫu xe bắt đầu từ ngày 18.4.

Việc giảm giá của Tesla tại Trung Quốc đã gây ra cuộc chiến giá cả, với các đối thủ nội địa như BYD và Xpeng giảm giá để bảo vệ thị phần trong bối cảnh nhu cầu suy yếu.

Công ty dẫn đầu thị trường BYD chiếm 41% doanh số xe chạy bằng năng lượng mới tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong hai tháng đầu năm 2023. Tesla chỉ có 8% thị phần tại Trung Quốc.

Elon Musk cảnh báo rằng triển vọng suy thoái và lãi suất cao hơn đồng nghĩa nhà sản xuất xe điện có thể giảm giá để duy trì tăng trưởng bất chấp lợi nhuận. Hồi tháng 1, Giám đốc điều hành Tesla cho biết việc giảm giá đã kích thích nhu cầu.

Cổ phiếu Tesla đã tăng mạnh trong năm 2023 đi cùng hy vọng công ty sẽ chiến thắng trong cuộc chiến giá cả mà nó khởi đầu, dù cổ phiếu vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh hồi tháng 11.2021.

Kể từ Ngày đầu tư của Tesla hôm 1.3, cổ phiếu Tesla đã giảm từ 202,77 USD xuống còn 185,06 USD do Elon Musk nói rất ít về việc công ty này có thể tung ra một phương tiện đại chúng vớ giá cả phải chăng hơn trong bao lâu.

Bài liên quan
Cuộc chiến giảm giá từ Tesla, BYD khiến cổ phiếu các hãng ô tô Trung Quốc lao dốc
Nhiều thương nhân từ bỏ cổ phiếu các hãng ô tô Trung Quốc khi cuộc chiến giá cả do Tesla và BYD khởi đầu lan rộng ra toàn ngành. Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu người tiêu dùng yếu đi trong bối cảnh bi quan về tốc độ phục hồi kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh số ô tô điện đã qua sử dụng ở Mỹ tăng vọt sau khi Tesla giảm giá mạnh