Samsung Electronics hôm 7.4 cho biết sẽ thực hiện cắt giảm "có ý nghĩa" với sản lượng chip sau khi lợi nhuận hoạt động quý 1/2023 sụt giảm 96% do sự suy giảm ngày càng trầm trọng của thị trường bán dẫn toàn cầu.

Samsung cắt giảm sản lượng chip khi lợi nhuận quý 1/2023 giảm 96%, thấp nhất 14 năm qua

Sơn Vân | 07/04/2023, 09:05

Samsung Electronics hôm 7.4 cho biết sẽ thực hiện cắt giảm "có ý nghĩa" với sản lượng chip sau khi lợi nhuận hoạt động quý 1/2023 sụt giảm 96% do sự suy giảm ngày càng trầm trọng của thị trường bán dẫn toàn cầu.

Cổ phiếu Samsung Electronics, nhà sản xuất tivi và chip nhớ lớn nhất thế giới, đã tăng 3% vào đầu phiên giao dịch. Trong khi cổ phiếu của đối thủ SK Hynix tăng 5% khi các nhà đầu tư hoan nghênh kế hoạch cắt giảm sản lượng để giúp duy trì quyền lực trong việc đưa ra giá sản phẩm trên thị trường, giúp bảo vệ lợi nhuận và tăng cường địa vị cạnh tranh.

Trong một báo cáo thu nhập sơ bộ ngắn, Samsung Electronics ước tính lợi nhuận hoạt động của họ giảm xuống còn 600 tỉ won (455,5 triệu USD) ở quý 1/2023, từ mức 14,12 ngàn tỉ won của cùng kỳ năm 2022. Đó là mức lợi nhuận quý thấp nhất của Samsung Electronics trong 14 năm qua.

Tập đoàn Hàn Quốc cho biết: "Nhu cầu bộ nhớ giảm mạnh do tình hình kinh tế vĩ mô và tâm lý mua hàng chậm lại, khi nhiều khách hàng tiếp tục điều chỉnh hàng tồn kho vì mục đích tài chính”.

Chúng tôi đang giảm sản lượng chip nhớ xuống một mức có ý nghĩa, đặc biệt là sản phẩm có nguồn cung đảm bảo", Samsung Electronics nói thêm, ám chỉ những sản phẩm có đủ hàng tồn kho.

Tín hiệu cắt giảm sản xuất này rất mạnh mẽ với Samsung Electronics, vốn trước đây nói rằng chỉ sẽ thực hiện những điều chỉnh nhỏ như tạm dừng để tân trang các dây chuyền sản xuất thay vì cắt giảm toàn diện. Tuy nhiên, Samsung Electronics không tiết lộ kích cỡ của kế hoạch cắt giảm sản lượng chip.

Lợi nhuận quý 1/2023 của Samsung Electronics không đạt được mức 873 tỉ won theo ước tính của tổ chức tư vấn tài chính Refinitiv SmartEstimate. Đó là mức thấp lợi nhuận nhất kể từ khoản lãi 590 tỉ won trong quý 1/2009, theo dữ liệu của Samsung Electronics.

Khi nhu cầu của người tiêu dùng với các thiết bị công nghệ chậm lại do lạm phát gia tăng, những người mua chất bán dẫn như các nhà điều hành trung tâm dữ liệu, hãng sản xuất smartphone và máy tính cá nhân đang hạn chế mua chip mới để sử dụng hết hàng tồn kho.

Các nhà phân tích ước tính bộ phận chip Samsung Electronics chịu khoản lỗ hàng quý hơn 4.000 tỉ won (3,03 tỉ USD) do giá chip nhớ giảm và giá trị hàng tồn kho của công ty giảm.

Đây sẽ là khoản lỗ hàng quý đầu tiên của mảng kinh doanh chip Samsung Electronics kể từ quý 1/2009, sự khác biệt lớn so với những năm tốt hơn khi lĩnh vực này thường được xem là nguồn thu "gà đẻ trứng vàng" đóng góp khoảng một nửa lợi nhuận cho công ty.

Samsung Electronics cho biết doanh thu quý 1/2023 có thể giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 63.000 tỉ won. Tập đoàn Hàn Quốc dự kiến sẽ công bố thu nhập chi tiết quý 1/2023, gồm cả phân tích từng bộ phận, vào cuối tháng 4.

samsung-cat-giam-san-luong-chip-nho.jpg
Samsung Electronics vừa cho biết sẽ thực hiện cắt giảm "có ý nghĩa" với sản lượng chip sau khi lợi nhuận hoạt động quý 1/2023 sụt giảm 96% - Ảnh: Internet

Cuối tháng 1 vừa qua, Samsung Electronics đã báo cáo lợi nhuận quý 4/2022 thấp nhất trong 8 năm và cho biết sự bất ổn kinh tế vĩ mô dai dẳng sẽ khiến nửa đầu năm 2023 trở nên khó khăn, dù nhu cầu có thể sẽ bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm.

Thời điểm đó, Samsung Electronics đã dự báo nhu cầu sụt giảm và điều chỉnh hàng tồn kho sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chip trong quý 1/2023, đồng thời dự kiến "nhu cầu smartphone sẽ giảm so với cùng kỳ năm 2022 do suy thoái kinh tế ở các khu vực chính".

Tập đoàn Hàn Quốc báo cáo lợi nhuận quý 4/2022 giảm 69% do nhu cầu của người tiêu dùng với các thiết bị điện tử giảm khi khách hàng chi tiêu ít hơn trong nền kinh tế yếu kém, kéo giá chip nhớ xuống. Doanh thu quý 4/2022 của Samsung Electronics giảm 8% xuống còn 70,5 ngàn tỉ won.

Trong hoạt động kinh doanh chip, lợi nhuận của Samsung Electronics giảm xuống còn khoảng 270 tỉ won ở quý 4/2022 từ 8,83 ngàn tỉ won trong cùng kỳ một năm trước đó.

Nhà sản xuất chip Intel (Mỹ) dự kiến sẽ thua lỗ trong quý 1/2023 do ngành công nghiệp máy tính cá nhân gặp phải tình trạng dư thừa chip.

Các đối thủ chip nhớ của Samsung Electronics là Micron Technology (Mỹ) và SK Hynix (Hàn Quốc) thông báo sẽ cắt giảm đầu tư vào năm 2023.

Lĩnh vực chip nhớ, vốn nổi tiếng với các chu kỳ bùng nổ và phá sản, đã thay đổi cách thức hoạt động của nó. Sự kết hợp giữa quản lý kỷ luật hơn và thị trường mới cho các sản phẩm của mình, bao gồm cả công nghệ 5G và dịch vụ đám mây, từng giúp công ty dễ dự đoán thu nhập hơn.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp chip nhớ trị giá 160 tỉ USD đang phải hứng chịu một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất từ trước đến nay. Khách hàng đang cắt giảm đơn đặt hàng và giá sản phẩm giảm mạnh do có rất nhiều chip trong kho.

Avril Wu, Phó chủ tịch nghiên cứu cấp cao của công ty nghiên cứu TrendForce (Đài Loan), cho biết: “Nhiều lãnh đạo ngành công nghiệp chip nghĩ rằng các nhà cung cấp sẽ có quyền kiểm soát tốt hơn. Sự suy thoái này đã chứng minh rằng mọi người đã sai”.

Cuộc khủng hoảng chưa từng có không chỉ làm cạn kiệt tiền mặt của các hãng chip nhớ hàng đầu như SK Hynix và Micron Technology mà còn gây bất ổn cho những nhà cung cấp, làm sứt mẻ các nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu công nghệ và buộc một số công ty bộ nhớ còn lại phải thành lập liên minh hoặc thậm chí xem xét việc sáp nhập.

Đó là một sự sụt giảm nhanh chóng từ sự gia tăng doanh số bán hàng của ngành trong đại dịch, được thúc đẩy bởi những người mua sắm trang thiết bị cho văn phòng, máy tính, máy tính bảng và smartphone. Gần đây, người tiêu dùng và doanh nghiệp đang trì hoãn các giao dịch mua lớn khi đối phó với lạm phát và lãi suất tăng. Các nhà sản xuất những thiết bị đó, vốn cần mua chip nhớ, đột nhiên bị mắc kẹt với hàng dự trữ linh kiện và không có nhu cầu mua thêm.

Hiện tại, Samsung Electronics và các đối thủ chip nhớ đang thua lỗ trên mỗi chip họ sản xuất. Khoản lỗ hoạt động tập thể của họ được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục 5 tỉ USD trong năm 2023. Hàng tồn kho (chỉ số quan trọng về nhu cầu với chip nhớ) đã tăng hơn gấp 3 lần lên mức kỷ lục, đạt mức cung cấp đủ cho 3 đến 4 tháng.

Các nhà sản xuất bộ nhớ luôn gặp khó khăn trong việc xử lý nhu cầu tăng đột biến và sụt giảm. Việc đưa các nhà máy mới vào mạng lưới sản xuất phải mất nhiều năm và hàng tỉ USD, vì vậy thật khó để chọn đúng thời điểm.

Những rủi ro khiến các công ty trong ngành trở nên thận trọng hơn. Họ tập trung vào lợi nhuận hơn là cố gắng tăng trưởng nhanh chóng và giành thị phần.

Theo Shin Jinho, đồng Giám đốc điều hành của công ty Midas International Asset Management, điều đó đặc biệt đúng với chip DRAM, nơi ba nhà cung cấp chính là Samsung Electronics, SK Hynix và Micron Technology đang giảm nguồn cung.

Ông nói chip NAND, phần quan trọng khác của thị trường bộ nhớ, bị phân mảnh nhiều hơn và sẽ trải qua một cuộc chiến khốc liệt hơn khi nhiều đối thủ tranh giành sự sống còn.

Shin Jinho nhận định: “Thị trường NAND đang trải qua sự cạnh tranh khốc liệt và sự phục hồi sẽ diễn ra sau một quý khi thị trường DRAM phục hồi. Nếu tình hình kéo dài hơn, cuối cùng chúng ta sẽ thấy sự hợp nhất trên thị trường NAND”.

Bài liên quan
Trung Quốc kiểm tra các sản phẩm của nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Mỹ vì rủi ro an ninh mạng
Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc sẽ tiến hành đánh giá an ninh mạng với các sản phẩm do Micron Technology (nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Mỹ) bán ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung cắt giảm sản lượng chip khi lợi nhuận quý 1/2023 giảm 96%, thấp nhất 14 năm qua