"Tôi đam mê công việc này không phải chỉ vì kinh doanh kiếm tiền mà tôi đam mê việc giúp các gia đình trẻ tiết kiệm tiền cho việc di chuyển", Lê Thị Thu Trang nói về ý tưởng khởi nghiệp của mình, nổi bật với dịch vụ xe 1 chiều đi tỉnh giá rẻ hơn từ 40-70% so với giá dịch vụ thông thường.
Công khai giá đặt, thuêxe trên sàn online
28 Tết, trao đổivới tôi qua Messenger, Lê Thị Thu Trang cho biết dịp giáp Tết này số lượng khách sử dụngsànđặt-thuê xeonline của cô tăng đến 80% so với ngày thường, đáng kể nhất làlượng xe1 chiều từ Sài Gòn về các tỉnh miền Tây,trong khi tình hình kẹt xecác hướng đổ về đây khá là căng.
Vì vậy, giá dịch vụ cũng tăng từ 20-50% do phải trả thêm lương cho tài xế và chi phí xăng dầu do kẹt xe phát sinh. "Như chuyến Sài Gòn - Cần Thơ thời gian cận tết này có khi phải đi tới 8-9 tiếng đồng hồ, giá tăng thêm 200.000 đồng mà không đủ đổ xăng, Tài xế khóc quá trời. Nhiều tài xế thấy vậy nghỉ luôn ở nhà trốn kẹt xe, cuối năm khoản 30% tài xế nghỉ về quê ăn tết. Cho nên những tài xế nào còn chịu chạy những ngày này mình phải hoan nghênh vì họ hiểu lúc này khách cần mình. Nhiều khách không hiểu rõ, cứ bảo sao tăng giá...", Trang chia sẻ với Một Thế Giới.
Người phụ nữ miền Tây này hiện là Giám đốc Công ty TNHH Ezbook,sàn đặt/thuê xe online hoạt động từ năm 2016 với mục tiêu kết nối các nhà xe, chủ xe, tài xế và khách hàng.Ngoài website, hiện Ezbook mới có App cho nhà xe và tài xế để họ đăng ký nhanhlộ trình đưa đón khách (nhất là khi có chiều đi trống), theo dõi mức giá trung bình để chào giá tốt nhất trên sàn.
Ngược lại, kháchcó thểtruy cập website Ezbook tìm các chuyến xe giảm giá từ nhiều tỉnh/thành vớituyến đường cụ thể, thời gian đưa đón, loại xe và hình ảnh xe rõ ràng, thông tin tài xế, giá được giảm là bao nhiêu (trung bình từ 40-70%)...thay vì phải dò hỏi từng nơi trước khi quyết định (trung bình người dùng phải mất khoảng 6 tiếng đế lựa chọn cho mình chuyến xe phù hợp.
Truy cập Ezbook những ngày giáp Tếtsẽ thấy lượng xe ô tô trống từ các tỉnh về Sài Gòn khá nhiều và hầu hết đều giảm giá. Như chuyến đi từ Vĩnh Long về Sài Gòn ngày 14.2 từ 1,2 triệu đồng còn 299.000 đồng nhưng chỉ vài tiếng sau thông tin này không còn hiện trên web do đã kết nối thành công tài xế và khách có nhu cầu.
Ảnh minh họa
Về quá trình hình thành ý tưởng kinh doanh của mình, Thu Trang kể:"Nhiều năm trước, gia đình tôi có con nhỏthường thuê xe ô tô 1 lượt về quê thăm ông bà nhưng phải trả đủ giá bao trọn chuyến vì tài xế đưa về sau đó chạy xe trống lên Sài Gòn. Các anh tâm sự, đôi lúc cũng đón khách dọc đường, nhưng may mắn mới có vài kháchkhông thì chạy xe trống.
Từ đó tôi liên tưởng đến việc hàng ngày có hàng nghìn chuyến xe trống trên khắp cả nước đưa đón khách như tôivà cũng rất nhiều bác tài muốn giảm giá chuyến trống đón thêm khách kiếm thêm thu nhập nhưng làm sao khách hàng biết mà tìm được xe giảm giá này. Nhất là các gia đình có con nhỏ nhưng không đủ kinh phí thuê xe riêng, phải đi xe khách tay xách nách mang sang khệ nệ bồng bế con và quần áo túi xách sang xe khách lên xe ôm, xe trung chuyển giữa cái nắng gay gắt, oi bức của Sài Gòn hay là những cơn mưa bất chợt.
Việc này khiến tôi suy nghĩ từ năm 2011 nhưng khi đónền tảng công nghệ chưa phát triển, các xe chưa gắn hệ thống định vị vàsmartphone chưa phổ biến, việc cập nhật thông tin cũng còn khó khăn.Mãi đến năm 2015, hệ thống công nghệ đã tiến bộ, lượng xe tăng lên cùng với nhu cầu khách hàng ngày càng cao tôi quyết định cùng với các cộng sự nghiên cứu giải pháp và xây dựng website Ezbook.vn".
Tại buổi họp báo cuối năm 2017, Ezbook thông tin đã kết nối được 1.500 xe ô tô từ 4 chỗ trở lên, chủ yếu là các tỉnh thành phía Nam.
Có thể so sánh ý tưởng này của Thu Trang tương tựcác trang web/app cho thuê phòng online, đặt vé máy bay online đang phổ biến như Traveloka, Agoda, Booking, Skyscanner. Giá cả luôn công khai, cập nhật thông tin kịp thời kèm sự "đeo bám" khách hàng nhiệt tình chính là cách mà các hình thức này hoạt động nhằm chiếm tình cảm người dùng, những yếu tố không thể thiếu trong nền kinh tế chia sẻ.
Uber đã bắt đầu "tấn công" vàophân khúc xe tỉnh
Ngày 8.2 vừa qua, ngay thời điểm giáp Tết Nguyên đán 2018, Uber đã đồng loạt gửi email thông báo đến khách hàng về dịch vụ mới của hãng với tên gọi UberTour.
Nội dung email có đoạn: "Nhằm giúp cho việc di chuyển từ thành phố về các tỉnh thành dễ dàng hơn, Uber xin ra mắt dịch vụ UberTour - đặt xe Uber đi liên tỉnh tại Hà Nội và TP.HCM... UberTour chỉ dành cho các chuyến đi liên tỉnh, ra khỏi khu vực thành phố. Các chuyến đi có điểm đến trong khu vực nội thành sẽ không thể đặt xe".
Với cách công khai giá trước khi đặt kèm thông tin tài xế, dòng xe như đã làm lâu nay, với UberTour có thể nói Uber đã nhận ra phân khúc tiềm năng này của ngành vận tải Việt Nam và bắt đầu "tấn công". Đừng quên rằng tiêu chí của hãng này ngay từ đầu đã là tận dụng xe trống, xe cá nhân rảnh rỗi, tương tự như các chuyến xe 1 chiều mà Ezbook đang thực hiện.
Không thể phủ nhận rằng việc lượng xe kinh doanh theo hợp đồng điện tử, ứng dụng công nghệ như Uber/Grab tăng lên nhanh chóng giúp việc di chuyển của người dùng ngày càng thuận tiện.
Phụ nữ khởi nghiệp khó khăn hơn nam giới rất nhiều
Khởi nghiệp nào cũng mất nhiều khó khăn, tôi hỏi: "Bạn có nghĩ nữ giới khởi nghiệp khó hơn nam không?". Trang trả lời: "Nữ giới khởi nghiệp luôn khó khăn hơn nam giới nhiều lắm, nhất là trong ngành vận tải. Rất nhiều người hỏi tôi 'Sao nữ mà lại chọn ngành này kinh doanh, ngành nghề này của nam giới, nữ làm cực lắm!'.
Tôi nói với họ rằng bởi vì tôi đam mê, không phải chỉ để kinh doanh kiếm tiền mà tôi đam mê việc giúp các gia đình trẻ tiết kiệm tiền cho việc di chuyển. Tôi xót xa khi nhìn các bà mẹ có con nhỏ phải bồng bế con ra xe khách đón xe giữa trời nắng gắt hay mưa gió dễ mắc bệnh cảm cúm, hay nhiều trường hợp các bạn khám bệnh ở bệnh viện về đi lại khó khăn...
Từ đó, tôi mong muốn kết nối và chia sẻ ngày càng nhiều chuyến xe giảm giá để người người được đi ô tô, nhà nhà đều có thể di chuyển dễ dàng. Đi xe riêng không còn là đắt đỏ nếu bạn biết cách.
Hơn nữa, nhờ sàn đặt xe 1 chiều này các bác tài kiếm thêm thu nhập từ chuyến xe trống, luôn có bạn đồng hành trên mọi nẻo đường, có thêm phụ phí xăng dầu, tăng thu nhập. Việc kết nối này cũng làm giảm lưu lượng xe lưu thông trên đường, kết nối cả 2 lượt khách di chuyển nhưng chỉ tốn phí nhiên liệu 1 lần. Giảm khí thải từ xe ô tô...".
Một vấn đề nữa của nữ giới khi khởi nghiệp là còn phải phân chia hợp lý thời gian làm việc tại công ty và sắp xếp thời gian dành cho gia đình, con cái".
Lê Thị Thu Trang và một số tài xế của công ty
Trang kể có nhiều chủ xe không biết chụp hình sao cho đẹp để đưa xe lên giới thiệu trên sàn nên phía Ezbook phải đến tận nơi vừa xem xét, đánh giá xe, vừa hỗ trợ chụp hình cho họ. Một Lê Thị Thu Trang, như tôi quan sát thấy, có vẻ hồi hộp khi trả lời báo giới nhưng lúc ngồi lại nói chuyện với anh em tài xế, nhà xe, chủ xe cô tự tin và thoải mái hơn rất nhiều.
"Sau thời gian vận hành phát triển doanh nghiệp, tôi nhận thấy khởi nghiệp không chỉ dành nhiều thời gian tìm hiểu sản phẩm, thị trường, điểm mạnh điểm yếu của công ty và đối thủ mà phải chuẩn bị thật kỹ mọi thứ từ kiến thức quản lý, chiến lược bán hàng, kế hoạch marketing và hơn hết là sức chịu đựng. Ví dụ, trước đây bạn làm việc rất chăm chỉ, nhưng khi đã làm chủ doanh nghiệp thật sự phải nổ lực gấp nhiều lần, thời gian làm việc hơn 12 giờ/7 ngày một tuần là rất bình thường. Bạn phải chuẩn bị đủ năng lượng và tinh thần mạnh mẽ trước khi bắt đầu", Trang chia sẻ thêm.
Anh Thư