Beheshta Arghand, nữ nhà báo đầu tiên phỏng vấn trực tiếp đại diện cấp cao của Taliban trên sóng truyền hình đã rời khỏi Afghanistan để đảm bảo an toàn tính mạng.

Nữ nhà báo đầu tiên phỏng vấn trực tiếp Taliban đã rời Afghanistan

Đan Thuỳ | 30/08/2021, 09:54

Beheshta Arghand, nữ nhà báo đầu tiên phỏng vấn trực tiếp đại diện cấp cao của Taliban trên sóng truyền hình đã rời khỏi Afghanistan để đảm bảo an toàn tính mạng.

Cuộc phỏng vấn của Beheshta Arghand với đại diện cấp cao của Taliban trên hãng truyền thông Tolo News hôm 17.8 đã gây được sự chú ý trên khắp thế giới. Hai ngày sau, cô tiếp tục phỏng vấn Malala Yousafzai, nhà hoạt động sống sót sau một vụ ám sát của Taliban. Tolo cho biết đây là lần đầu tiên Yousafzai được phỏng vấn trên kênh truyền hình Afghanistan.

Song Arghand không thể trụ lại với công việc làm báo, cô quyết định rời Afghanistan vì ở lại cô sẽ phải đối mặt với rất nhiều mối đe dọa nguy hiểm tới tính mạng.

woman_presenter_tolonews_interviews_taliban_official_on_afghan_tv_and.jfif.jpeg
Cuộc phỏng vấn của Beheshta Arghand với đại diện cấp cao Taliban trên hãng truyền thông Tolo News hôm 17.8 - Ảnh: Internet

Saad Mohseni, chủ sở hữu Tolo News cho biết trường hợp Arghand là sự phản chiếu tình hình tại Afghanistan. “Hầu như tất cả các phóng viên và nhà báo nổi tiếng của chúng tôi đã rời đi. Chúng tôi phải tìm kiếm người mới để thay thế họ. Bên cạnh đó chúng tôi còn phải đối mặt với một thách thức trong việc giữ an toàn cho những nhà báo đồng thời duy trì hoạt động”, Mohseni nói với CNN.

Arghand năm nay 24 tuổi, cô quyết định trở thành một nhà báo từ khi học lớp 9. Cô theo học báo chí tại Đại học Kabul trong 4 năm, sau đó làm việc tại một số hãng thông tấn và đài phát thanh trong một thời gian ngắn trước khi gia nhập Tolo News với tư cách là người dẫn chương trình vào đầu năm nay.

“Tôi làm việc ở đó được một tháng 20 ngày, sau đó thì Taliban ập đến”, Arghand chia sẻ.

Cuộc phỏng vấn ngày 17.8 của Arghand với Taliban là “lần đầu tiên trong lịch sử Afghanistan, một đại diện của Taliban xuất hiện trực tiếp trong một studio truyền hình và ngồi đối diện với một nữ dẫn chương trình”, ông Mohseni nói với Washington Post và khẳng định rằng Taliban đang cố gắng “thể hiện một thái độ ôn hòa với thế giới”.

Arghand nói rằng cuộc phỏng vấn rất khó khăn nhưng cô đã làm điều đó cho phụ nữ Afghanistan. “Nếu chúng ta ở trong nhà và không đến văn phòng làm việc, họ sẽ nói rằng phụ nữ không muốn làm việc. Tôi đã nói với thành viên Taliban rằng chúng tôi muốn có quyền của mình, chúng tôi muốn làm việc, chúng tôi muốn được tôn trọng trong xã hội. Đây là quyền của chúng tôi”, Arghand nói.

Cứ mỗi ngày trôi qua lại có thêm nhiều báo cáo mới về sự đe dọa của Taliban nhắm vào các phương tiện truyền thông.

Hai ngày sau khi phỏng vấn Yousafzai, Arghand đã tìm đến nhà hoạt động này để nhờ giúp đỡ. Ngày 24.8, cô đã lên một chuyến bay sơ tán của không quân Qatar cùng với gia đình. Arghand nói rằng cô hy vọng mình sẽ trở lại Afghanistan: “Nếu Taliban làm theo những gì họ đã nói và đã hứa, nếu tình hình mọi thứ trở nên tốt và an toàn hơn, tôi sẽ trở về và sẽ tiếp tục làm việc cho đất nước và người dân của tôi".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ nhà báo đầu tiên phỏng vấn trực tiếp Taliban đã rời Afghanistan