Lầu Năm Góc hôm 26.8 cho biết đã xảy ra ít nhất hai vụ nổ gần sân bay Kabul trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực di tản công dân khỏi Afghanistan.

Đánh bom tự sát tại Afghanistan: 13 người thiệt mạng, quân nhân Mỹ thương vong

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 26/08/2021, 22:56

Lầu Năm Góc hôm 26.8 cho biết đã xảy ra ít nhất hai vụ nổ gần sân bay Kabul trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực di tản công dân khỏi Afghanistan.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) John Kirby xác nhận đã xảy ra hai vụ nổ liên tiếp bên ngoài sân bay Kabul gây thương vong đối với quân nhân và dân thường.

"Chúng tôi có thể xác nhận vụ nổ ở cổng Abbey (cổng của sân bay Kabul) là kết quả vụ tấn công kết hợp, dẫn đến một số thương vong của Mỹ và dân thường. Chúng tôi cũng có thể xác nhận ít nhất một vụ nổ khác tại hoặc gần khách sạn Baron, cách cổng Abbey một đoạn ngắn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật", ông Kirby thông báo trên Twitter.

Trước tình hình này, đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan đã phát cảnh báo yêu cầu "công dân Mỹ nên tránh đến sân bay và tránh các cổng sân bay vào thời điểm này".

untitled.png
Hình ảnh bên ngoài sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul - Ảnh: Al-jazeera

"Một vụ nổ lớn tại sân bay và có thông tin xảy ra nổ súng. Công dân Mỹ đang ở cổng Abbey, cổng Đông hoặc cổng Bắc nên rời đi ngay lập tức", cảnh báo của đại sứ quán Mỹ nêu rõ.

Một quan chức Taliban cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng trong vụ nổ, bao gồm cả trẻ em và nhiều lính canh Taliban bị thương.

untitled-2.png
Những người bị thương sau vụ nổ đang được đưa tới bệnh viện - Ảnh: Reuters

Hai quan chức Mỹ cho biết với Reuters rằng, ít nhất một trong những vụ nổ được cho là do một kẻ đánh bom liều chết thực hiện. Theo truyền thông địa phương, một cuộc đọ súng đã xảy ra giữa các tay súng không xác định danh tính và lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu có nhiệm vụ canh gác tại sân bay.

Một quan chức Mỹ tiết lộ có tới ba quân nhân nước này nằm trong số những người bị thương, và con số thương vong của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng lên. Trong khi đó, một quan chức khác cho biết ít nhất một trong số các nhân viên công vụ Mỹ đã bị thương nghiêm trọng.

Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được báo cáo về vụ nổ trong lúc diễn ra cuộc họp với các quan chức an ninh về tình hình Afghanistan.

ppmzyxfb5bkzhgan7cqlfxqrjm.jpg
Người dân Afghanistan tập trung tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul hôm 26.8 - Ảnh: Reuters

Vụ nổ xảy ra giữa lúc chiến dịch sơ tán quy mô lớn đang diễn ra. Mỹ đang gấp rút sơ tán công dân Mỹ và những người Afghanistan có giấy tờ hợp lệ khỏi Kabul trước khi đến hạn chót để quân đội Mỹ rời đi vào ngày 31.8.

Mỹ và các đồng minh trong những ngày gần đây đã kêu gọi người dân Afghanistan rời khỏi khu vực này vì mối đe dọa tấn công. Giới chức tình báo Mỹ tiết lộ có thông tin tình báo rằng một nhóm bạo lực thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đang đe dọa tấn công sân bay trong những ngày cuối tháng 8.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh bom tự sát tại Afghanistan: 13 người thiệt mạng, quân nhân Mỹ thương vong