Những người sáng lập hai tổ chức từ thiện cứu hộ động vật ở Afghanistan đang nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn cho hàng chục nhân viên và hàng trăm con vật sau khi Taliban tiếp quản thủ đô Kabul.

Tương lai đen tối cho chó, mèo tại Afghanistan khi Taliban nắm quyền

Đan Thuỳ | 27/08/2021, 12:05

Những người sáng lập hai tổ chức từ thiện cứu hộ động vật ở Afghanistan đang nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn cho hàng chục nhân viên và hàng trăm con vật sau khi Taliban tiếp quản thủ đô Kabul.

Charlotte Maxwell -Jones trong nhiều tháng đã liên tục sơ tán nhiều động vật cần giải cứu tại Afghanistan. Nhưng bên cạnh đó sự an toàn của 40 nhân viên trong tổ chức từ thiện Kabul Small Animal Rescue là điều Maxwell lo lắng nhất vào lúc này.

Mặc dù các chiến binh Taliban đã yêu cầu Maxwell phải rời đi nhưng cô cho biết mình sẽ không đi nếu không có các nhân viên của cô cũng như những con vật mà họ đã giải cứu.

“Tôi đang cố gắng giải thoát cho các nhân viên của mình và nếu tất cả chúng tôi đều có mặt trên chuyến bay thì tôi sẽ đi cùng họ.Nhưng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người đều có mặt trên chuyến bay trước”, Maxwell nói với NBC News qua một cuộc gọi video.

anh-chup-man-hinh-2021-08-27-luc-11.05.13.png
Những  nhân viên của tổ chức Kabul Small Animal Rescue đang  chuẩn bị sơ tán những con vật - Ảnh: nbcnews

Taliban nổi tiếng là không thân thiện với những người làm việc với người nước ngoài hoặc động vật mà họ coi là ô uế. Trước đây Taliban cũng không chấp nhận nuôi chó như thú cưng.

Maxwell-Jones nói rằng các chiến binh Taliban đã đến thăm phòng khám của cô một ngày sau khi họ tiếp quản thủ đô Kabul. Giờ đây, 4 vệ binh Taliban đang chiếm giữ phòng khám của Jones sau khi cô liên hệ với một trưởng lão Taliban để xin phép cho các tổ chức từ thiện được tiếp tục công việc.

Mặc dù cho đến nay các lính canh hầu hết đều lịch sự nhưng các chiến binh Taliban khác trong thành phố lại tỏ ra hung hãn hơn. Trong một nhiệm vụ giải cứu động vật gần đây, các chiến binh đã quay video và đe dọa nhân viên của Maxwell-Jones.

“Tôi nghĩ đó là họ sẽ đặt ra hàng loạt câu hỏi như : ‘Tại sao bạn lại làm việc? Tại sao bạn lại làm việc cho người nước ngoài? Tại sao bạn lại giải cứu những con chó? Sao bạn lại trở thành một người Hồi giáo xấu xa? Sao bạn lại là người Afghanistan tồi tệ như vậy?”, Maxwell- Jones nói.

Tổng thống Joe Biden cho biết kể từ ngày 14.8, hơn 70.000 người gồm công dân Mỹ, nhân viên NATO và người Afghanistan có nguy cơ gặp nguy hiểm đã được sơ tán khỏi Kabul. Mỹ cho biết sẽ sơ tán bất kỳ công dân Mỹ nào muốn rời đi và càng nhiều người Afghanistan càng tốt.

Hôm 25.8, Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng khoảng 1.500 công dân Mỹ vẫn còn đang ở lại Afghanistan trước thời hạn Mỹ rút quân khỏi nước này vào ngày 31.8 tới.

Theo báo cáo từ Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc, có lý do chính đáng để những người Afghanistan phải lo lắng về sự an toàn của bản thân họ. Ủy ban đã nhận được các báo cáo về vi phạm nhân quyền kể từ khi Taliban lên nắm quyền, bao gồm các vụ hành quyết lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan, hạn chế quyền của phụ nữ và tuyển mộ binh lính trẻ em.

Paul Farthing, người thành lập và điều hành khu bảo tồn động vật Nowzad ở Afghanistan cũng lo lắng về sự an toàn của 25 nhân viên, trong đó có 3 nữ bác sĩ thú y đầu tiên của Afghanistan.

Farthing, một cựu lính thủy đánh bộ Hoàng gia Anh đã nói rằng ông sẽ không rời Afghanistan mà không có những nhân viên của mình. “Nhân viên của tôi không đáng phải chịu đựng số phận nghiệt ngã tại Afghanistan. Thực tế tôi là công dân Anh, tôi sẽ sử dụng điều này để giải cứu họ. Vì vậy tôi đã nói rằng tôi sẽ không rời đi cho đến khi nhân viên của tôi rời khỏi đất nước này”, Farthing nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

210825-afghan-animals-mc-10164.jpeg

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace đã nói với Sky News rằng “ông ấy phải ưu tiên mọi người hơn vật nuôi” và ông “thực sự tin tưởng” rằng nhân viên và động vật của Farthing sẽ có thể đến Anh sau khi việc sơ tán công dân Anh hoàn tất.

Khi Maxwell-Jones nỗ lực để đảm bảo một lối đi an toàn tới sân bay cho động vật và các nhân viên của cô, những người có tên trong danh sách xin thị thực rời đi. Cùng lúc đó, tổ chức từ thiện vẫn tiếp tục cố gắng cứu hộ động vật xung quanh thủ đô Kabul. 

Mọi nỗ lực của Maxwell-Jones diễn ra dưới sự giám sát của Taliban. Họ đi cùng cô khi cô rời nhà để giải cứu những con vật. Khoảng 1/3 nhân viên nữ trong tổ chức của cô đã làm việc tại nhà để đảm bảo an toàn kể từ khi Taliban tiếp quản.

Mặc dù Taliban đã hứa sẽ tôn trọng quyền của phụ nữ khi họ nắm quyền kiểm soát Afghanistan nhưng nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngờ. Dưới sự cai trị trước đây của Taliban vào cuối những năm 1990, họ đã cấm phụ nữ được đi làm. Taliban chia sẻ rất ít về những dự định điều hành Afghanistan, thay vào đó chỉ đưa ra những tuyên bố mơ hồ rằng đất nước sẽ được quản lý theo luật Shariah.

Mặc dù các chiến binh Taliban đã yêu cầu Maxwell-Jones rời đi mà không có những nhân viên nhưng cô quả quyết rằng cô sẽ không đi cho đến khi các nhân viên và các động vật của tổ chức từ thiện đều an toàn.

Maxwell-Jones đang cố gắng giữ tinh thần lạc quan, tuy nhiên nếu tổ chức từ thiện của cô không thể sơ tán động vật thì chúng sẽ bị giết chết. “Tôi có một đội ngũ tuyệt vời, tôi nghĩ sẽ không có ai bỏ cuộc”, cô nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tương lai đen tối cho chó, mèo tại Afghanistan khi Taliban nắm quyền