Vẫn còn phải xem liệu Taliban đang tự cao có thể đánh bại một nhóm khủng bố IS ác độc và tàn nhẫn hơn, vốn luôn sống trong bóng tối hay không.

Taliban thề đập tan tan khủng bố IS bằng kinh nghiệm chiến trường và sự tàn nhẫn

Anh Tú (theo Times) | 28/08/2021, 13:53

Vẫn còn phải xem liệu Taliban đang tự cao có thể đánh bại một nhóm khủng bố IS ác độc và tàn nhẫn hơn, vốn luôn sống trong bóng tối hay không.

Khi các nhà báo Anh đến một căn cứ của Taliban thì họ đang thẩm vấn 6 tù nhân phong trào khủng bố IS và việc các phóng viên đề nghị tiếp cận gặp các tù nhân đã bị từ chối. Thủ lĩnh Taliban CID giám sát việc giam giữ 6 tù nhân tin rằng họ sẽ bẻ gãy được ý chí của đám người IS.

Maulawi Saifullah Mohammed, 28 tuổi, cho biết: “Bốn người là người Afghanistan nhưng hai người còn lại có vẻ như là người Malaysia”. “Chúng không ghê gớm như chúng nghĩ. Chúng tôi vừa đánh bại quân đội từ 36 quốc gia NATO nên chúng tôi biết mình có thể bắt và giết Daesh (Isis) ở bất cứ nơi nào chúng tôi tìm thấy chúng".

6 người bị bắt là những kẻ đầu hàng trong cuộc đụng độ giữa Taliban và Isis-K, chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan. Cuộc đụng độ này xảy ra trên các đường phố phía tây Kabul trong khoảng hai giờ giữa đêm. Những cuộc đụng độ này thường xuyên xảy ra sau vụ tấn công liều chết vào sân bay quốc tế Kabul khiến 200 người thiệt mạng, trong đó có 13 lính Mỹ, 2 người Anh và cả con của một công dân Anh.

Bạo lực hôm 26.8 không chỉ đại diện cho một cuộc tấn công chiến lược của IS chống lại quân đội Mỹ đang rời đi mà còn là sự tiếp tục cuộc chiến đẫm máu giữa IS với Taliban. Đồng thời, nó báo hiệu một chương mới của cuộc xung đột nồi da nấu thịt ở Afghanistan.

“Các Daesh đang đến thành phố cải trang giống như chúng tôi để gieo rắc sự hỗn loạn và sợ hãi cho người dân”, Mohammed nói. “Vào thời điểm hỗn loạn này, chúng có thể dễ dàng tung ra các cuộc tấn công, nhưng chúng gần như không mạnh bằng những kẻ thù mà chúng tôi vừa đánh bại, và chúng tôi sẽ tiêu diệt chúng”.

Taliban vẫn đang ngất ngây trong chiến thắng bất ngờ, áp đảo của họ ở Afghanistan, trong đó họ lật đổ chính phủ và đẩy lùi liên minh do Mỹ dẫn đầu, nhưng các cuộc tấn công hôm 26.8 sẽ kéo họ trở lại thực tại khi đối mặt với một đối thủ siêu bạo lực và nổi dậy ngay giữa vùng Taliban kiểm soát.

Isis-K có thể không có đủ sức mạnh để đánh bại Taliban trong trận chiến nhưng họ có đủ phương tiện để tiếp tục làm tê liệt Afghanistan bằng các cuộc tấn công liều chết. Việc ngăn chặn giờ đây rất khó do công nghệ nghe lén điện tử chuyên sâu được Mỹ và các đồng minh sử dụng để xác định các mối đe dọa tiềm tàng, đã biến mất. Vẫn còn phải xem liệu Taliban đang tự cao có thể đánh bại một nhóm khủng bố ác độc và tàn nhẫn hơn, vốn luôn sống trong bóng tối hay không.

Mohammed nhấn mạnh: “Chúng tôi không cần phương tiện tình báo phương Tây hoặc công nghệ cao để đánh bại Daesh. Và chúng tôi không muốn bất kỳ sự giúp đỡ nào của Mỹ trong việc chống lại chúng. Chúng tôi chỉ muốn người Mỹ ra đi và sau đó chúng tôi sẽ đối phó với Daesh theo cách mà chúng tôi biết”.

Chỉ huy trưởng CID, mặc khăn đen và cầm trên tay một khẩu súng trường MI6, đã được báo động vào cuối ngày 26.8 về sự hiện diện của một nhóm Isis-K đang bắn vào nhà dân. Trước đó trong đêm, một chiếc xe của Taliban đã bị nổ tung ở trung tâm thành phố.

Mohammed lao vào tham gia hành động, dẫn đầu đoàn xe Ford Ranger vừa bị cảnh sát bắt giữ. “Chúng tôi khao khát được chiến đấu với Daesh”, anh tươi cười. "Chúng tôi vượt trội hơn chúng về mọi mặt - về lý tưởng tôn giáo và tinh thần chiến đấu".

Thật vậy, đơn vị CID của Mohammed có thể khác thường so với đơn vị NATO, người họ đầy vết sẹo và vết thương sau nhiều năm chiến đấu, nhưng họ không thiếu kinh nghiệm chiến trường cũng như sự tàn nhẫn. Nhà báo phương Tây đã hỏi một trong những chiến binh trong đơn vị CID, Hamza, 21 tuổi, làm thế nào mà anh ta lại gia nhập Taliban. Anh ta nói một cách tự hào rằng năm ngoái anh ta đã dụ một người lính Afghanistan đến một khu chợ sau đó giết anh ta bằng một khẩu súng lục. “Tôi đã nói chuyện với người lính đó nhiều lần trước, để khiến anh ta tin rằng anh ta là bạn của tôi”, Hamza tỉnh bơ.

Đơn vị CID của Mohammed tỏ ra dè dặt về số lượng thương vong trong trận chiến với Isis-K, nhưng tự hào về sáu tù nhân mà họ đã bắt được. Họ đầu hàng, sau khi bị bao vây, tất cả vẫn có mặt tại căn cứ vào sáng hôm qua, nhưng CID tuyên bố là không có giới hạn trong khi thẩm vấn tù nhân.

“Cuộc chiến với người Mỹ đã kết thúc với việc cả họ và chúng tôi đều mất các chiến binh trong một cuộc tấn công liều chết do Daesh thực hiện tại sân bay”. Mohammed trầm ngâm. “Nhưng chúng tôi chắc chắn rằng một khi người Mỹ đã rời đi hoàn toàn, chúng tôi có thể đánh bại vấn đề mà họ để lại. Biden có thể nói bao nhiêu tùy thích rằng ông ấy sẽ ‘săn lùng’ quân Daesh, nhưng chính chúng tôi, Taliban, sẽ kết liễu chúng ở đây - vì chúng tôi đã kết liễu người Mỹ và tất cả quân đội NATO”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban thề đập tan tan khủng bố IS bằng kinh nghiệm chiến trường và sự tàn nhẫn