Mất nhiều ngày nỗ lực, cặp vợ chồng người Afghanistan đã may mắn được chuyến bay sơ tán rời khỏi Kabul để đến thành phố Philadelphia (Mỹ).

Nỗi lòng giằng xé của một cặp vợ chồng sơ tán khỏi Kabul

Cẩm Bình | 28/08/2021, 13:07

Mất nhiều ngày nỗ lực, cặp vợ chồng người Afghanistan đã may mắn được chuyến bay sơ tán rời khỏi Kabul để đến thành phố Philadelphia (Mỹ).

Người chồng Mohammad, 36 tuổi (Mohammad không được tiết lộ tên đầy đủ để bảo vệ người thân, họ hàng đang ở ở Afghanistan) làm việc cho một công ty an ninh phục vụ Đại sứ quán Mỹ và sau đó cho một nhà thầu quốc phòng. Ông nộp đơn xin thị thực Mỹ lần đầu vào năm 2018.

Lúc thị thực được cấp vào ngày 8.8, Taliban đang tiến quân về Kabul và đến thủ đô một tuần sau đó.

ca1000.jpeg
Gia đình người Afghanistan tị nạn đang sống tại Philadelphia - Ảnh: AP

Biết tin Kabul rơi vào tay Taliban, một người họ hàng sống tại Philadelphia, Mỹ đã thúc giục Mohammad đến sân bay ngay dù ông chưa đặt chuyến bay nào. Cả gia đình ông đã cố đến sân bay vào ngày 16.8, nhưng bị đám đông xô đẩy nên đành quay về nhà. Sau đó, họ đọc thấy thông tin có ít nhất 2 người tử vong khi cố bám vào máy bay Mỹ đang cất cánh.

Lần cố gắng trong ngày tiếp theo cũng vô ích, 6 đứa con của Mohammad - từ 3 đến 16 tuổi - sợ hãi khi thấy chiến binh Taliban bắn chỉ thiên. Quay về nhà, hai vợ chồng ông đã dạy con về những con đường ở Kabul để chuẩn bị cho nỗ lực trong ngày thứ ba.

“Bản thân tôi cũng sợ hãi. Chỉ là tôi không muốn thể hiện nỗi sợ trước mặt con. Tôi đã nghĩ chúng tôi có thể bị thương. Hơi khó khăn chút, nhưng chúng tôi sẽ có tương lai”, vợ của Mohammad chia sẻ – nhờ một người anh em họ tên Khan thông dịch.

Vợ chồng Mohammad rời Kabul với chỉ một chiếc ba lô đầy quần áo trẻ em, nhưng phải bỏ lại khi đến điểm dừng chân tạm ở Qatar. Họ đến sân bay Dulles vào ngày 21.8, tạm trú khách sạn chờ đến lúc hoàn thành thủ tục và được chuyển về Philadelphia. Trên đường đi, họ được nhiều tổ chức phi chính phủ giúp đỡ.

Gia đình Khan đang ở là một ngôi nhà ở ngoại ô nay đã chật vì có 22 người đến ở. Những đứa trẻ mới đến đang chạy nhảy vui vẻ trong nhà. Vợ chồng Mohammad cho biết, lẽ ra con cái họ có thể học đại học, thậm chí đại học tại quê nhà vốn đã phát triển trong 20 năm qua.

ca1000-1-.jpeg
Người Afghanistan may mắn rời khỏi Kabul nghĩ về tương lai tươi sáng - Ảnh: AP

“Mọi người được tiếp cận giáo dục, hạ tầng được xây dựng giúp ích cho nền kinh tế của chúng tôi. Cuộc sống tại Afghanistan đang tốt lên từng ngày và chúng tôi có thể được hưởng lợi nếu Mỹ ở lại lâu hơn”, theo Mohammad.

Ông cũng chia sẻ: “Người đến được sân bay và lên máy bay sơ tán như chúng tôi rất vui nghĩ về tương lai tươi sáng. Tuy nhiên khi nhìn lại Kabul thì lại thấy buồn vì đã mất tất cả. Đất nước chìm trong hỗn loạn và những ngày tháng đen tối sắp đến”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lòng giằng xé của một cặp vợ chồng sơ tán khỏi Kabul