Một loại virus mới có tên parechovirus đã xuất hiện tại nhiều nơi ở Úc. Theo một nghiên cứu vừa được công bố, virus này không chỉ gây nhiễm trùng hô hấp và tiêu hóa mà còn gây ra tổn thương não và chậm phát triển ở trẻ em.

Úc tìm ra virus nguy hiểm ngang Zika

Cẩm Bình | 24/04/2016, 11:24

Một loại virus mới có tên parechovirus đã xuất hiện tại nhiều nơi ở Úc. Theo một nghiên cứu vừa được công bố, virus này không chỉ gây nhiễm trùng hô hấp và tiêu hóa mà còn gây ra tổn thương não và chậm phát triển ở trẻ em.

Nghiên cứu này cũng cho biết, Cơ quan phòng chống bệnh truyền nhiễm Úc ASID đã phát hiện hơn 100 ca gặp phải những vấn đề nêu trên. Tất cả những ca này đều đã từng phải nhập viện vào các năm 2013 và 2014 vì nhiễm phải loại virus này.

Bà Cheryl Jones, Chủ tịch ASID, cho biết, “đây là loại virus mới và chúng tôi biết rất ít về nó. Nghiên cứu này rất có ích vì nó đã giúp chúng tôi hiểu thêmcác tổn thương về lâu dài khi trẻ em bị nhiễm virus này. Nghiên cứu cũng cho thấy việc điều trị sẽ không phải chỉ trị ngay tại thời điểm nhiễm bệnh, mà còn phải theo dõi và điều trị dài hạn”.

Trẻ nhiễm parechovirus thường có các triệu chứng phát ban, co giật, sốt và tiêu chảy. Trong những ca nhiễm nặng, virus này có thể gây ra viêm gan và viêm não.

Virus có thể lây từ người sang người qua tiếp xúc thông thường, như hắt hơi, ho,… Hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị loại virus này.

Theo thông tin của ASID, virus này đã xuất hiện tại Châu Âu vào 10 năm trước, tuy nhiên Sydney (Úc) mới là nơi mà virus này bùng phát dữ dội nhất.

Sự bùng phát của virus này bắt đầu từ tháng 12.2013, lan từ Queenland tới các vùng khác như Brisbane và Gold Coast. Đã có hơn 100 trẻ em phải nhập viện vì nhiễm virus này.

Nghiên cứu mới công bố đã tiến hành theo dõi 46 trẻ sơ sinh đã từng nhiễm virus này; kết quả cho thấy, khi đến một tuổi, gần một nửa số bé gặp phải các vấn đề về phát triển và gần 20% số bé bị vấn đề thần kinh nghiêm trọng.

Kết quả này đã cho thấy parechovirus đã không còn là vấn đề của riêng các bậc cha mẹ mà đã trở thành mối quan tâm chung của cộng đồng.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Theo Sloots cho biết, hiện vẫn còn nhiều bác sĩ vẫn chưa biết cách đối phó với loại virus chết người này. “Họ vẫn chỉ nghĩ đây là một loại virus gây nhiễm trùng. Chúng ta cần phải nâng cao nhận thức của các bác sĩ đa khoa”, theo chuyên gia Sloots.

Trong tháng trước, tại Toowoomba đã có hai trẻ tử vong vì loại virus này, một ca khác đang được chăm sóc đặc biệt.

Bà Cheryl Jones cho biết bản thân mình không hề mong muốn parechovirus sẽ bùng nổ thành một đại dịch toàn cầu, nhưng “sắp tới sẽ có một đợt bùng phát nữa tại Úc”.

Mới đây vào giữa tháng 4, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ USCDC qua một nghiên cứu đã chỉ ra rằng virus Zika gây ra chứng đầu nhỏ cũng như một số biến chứng nghiêm trọng khác về não ở trẻ sơ sinh.

Cẩm Bình (theo Strait Times).

Ảnh: minh họa
Bài liên quan
Tìm thấy vi khuẩn ngăn muỗi nhiễm vi rút sốt xuất huyết, Zika để không truyền bệnh sang người
Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã xác định được vi khuẩn đường ruột của muỗi mang tên Rosenbergiella_YN46 có thể ngăn chúng bị nhiễm những loại vi rút như sốt xuất huyết và Zika, từ đó ngăn chặn mầm bệnh này truyền sang người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc tìm ra virus nguy hiểm ngang Zika