Với việc nông dân đang ngày càng già đi trong khi thế hệ con cái của họ không muốn tiếp tục làm nông, Nhật Bản đang nghĩ đến giải pháp thay thế con người bằng người máy và xe nông nghiệp không người lái.

Thế hệ nông dân Nhật Bản tiếp theo sẽ là người máy

Cẩm Bình | 24/04/2016, 15:22

Với việc nông dân đang ngày càng già đi trong khi thế hệ con cái của họ không muốn tiếp tục làm nông, Nhật Bản đang nghĩ đến giải pháp thay thế con người bằng người máy và xe nông nghiệp không người lái.

Lần đầu tiên trong 7 năm, bộ trưởng nông nghiệp các nước G7 sẽ ngồi lại với nhau tại Niigata (Nhật Bản) vào ngày 24.4 để bàn bạc tìm cách giải quyết vấn đề nhu cầu lương thực ngày càng tăng cũng như không tìm được thế hệ kế thừa khi ngày càng nhiều nông dân đã quá lớn tuổi làm việc.

Về vấn đề nông dân lớn tuổi, ông Tom Vilsack, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp Mỹ đã từng phát đi cảnh báo rằng nếu vấn đề này không được quan tâm, thì an ninh lương thực toàn cầu sẽ bị đe dọa.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, độ tuổi trung bình của nông dân tại các nước phát triển đã là 60.

Đối với Nhật Bản, nước có độ tuổi trung bình của nông dân là 67, ông Hiroshi Moriyama, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp Nhật, cho biết nước này có thể sẽ phát triển ý tưởng dùng các loại xe nông nghiệp tự hành và người máy do Nhật Bản sản xuất để thay thế nông dân. Cụ thể, Nhật đã có kế hoạch chi 4 tỷ yên (37 triệu USD) trong năm 2016, bắt đầu từ tháng 3 để thúc đẩy tự động hóa trong nông nghiệp và giúp phát triển 20 loại người máy có thể làm các công việc của người nông dân.

Theo nhà phân tích Makiko Tsugata thuộc công ty Mizuho, “những người nông dân đang ngày càng già đi không còn cách nào khác ngoài cách dựa vào công nghệ nếu muốn tăng năng suất. Chính quyền nên giúp đỡ họ trong việc này”.

The số liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, trong vòng hai thập kỷ qua, diện tích đất trồng trọt bị bỏ hoang do nông dân không còn làm việc vì quá lớn tuổi đã tăng gấp 2 lần, đạt 420.000 hecta vào năm 2015. Ngoài ra, có khoảng 65% nông dân Nhật đã quá 65 tuổi, trong khi lại có quá ít người trẻ tuổi muốn làm nông nên đã khiến giới chức nước này e ngại sự phụ thuộc vào lương thực nhập khẩu của Nhật Bản sẽ lại tăng cao.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều công ty đã bắt tay vào phát triển công nghệ phục vụ nông nghiệp.

Kubota, công ty sản xuất máy nông nghiệp lớn nhất Nhật Bản, đã phát triển xe tractor tự hành để sử dụng trên các ruộng lúa. Xe được trang bị hệ thống định vị toàn cầu, có thể giúp thu hoạch lẫn gieo giống sau khi đã kiểm tra tình trạng đất. Các công ty khác như Iseki & Co, Yanmar hay Hitachi Ltd đều đang phát triển các loại xe nông nghiệp tương tự.

Không chỉ có xe tự hành, Kubota còn đang phát triển một thiết bị hỗ trợ dưới dạng một túi đeo sau lưng để giúp nông dân thu hoạch cũng như vận chuyển rau quả. Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật hy vọng thiết bị này sẽ có ích cho nông dân lớn tuổi và nông dân nữ trong những công việc đồng áng mà khó có thể sử dụng thiết bị tự động hóa.

Theo nhà phân tích Takaki Shigemoto thuộc tập đoàn JSC, “việc ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp sẽ giúp thu hút thêm sự quan tâm từ người trẻ tuổi, qua đó họ sẽ chịu tham gia vào việc làm nông”.

Cẩm Bình (theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế hệ nông dân Nhật Bản tiếp theo sẽ là người máy