Người Myanmar trên toàn thế giới đang tỏ ra hứng khởi khi một nhà báo trẻ của nước này lần đầu tiên đoạt giải Pulitzer, một trong những giải thưởng cao quý ca ngợi hoạt động của các nhà báo.

Nữ nhà báo trẻ tuổi của Myanmar đoạt giải Pulitzer

Hàn Giang | 27/04/2016, 10:46

Người Myanmar trên toàn thế giới đang tỏ ra hứng khởi khi một nhà báo trẻ của nước này lần đầu tiên đoạt giải Pulitzer, một trong những giải thưởng cao quý ca ngợi hoạt động của các nhà báo.

Esther Htusan, người làm việc cho hãng tin AP, là nhà báo đầu tiên của Myanmar được trao giải Pulitzer cho những cống hiến của mình. Nữ nhà báo nhận được giải thưởng danh giá cùng 3 nhà báo khác là Margie Mason, Robin McDowellvà Martha Mendoza, do những đóng góp của họ trong việc phơi bày tình trạng lạm dụng lao động nghiêm trọng trong ngành công nghiệp đánh bắt cá tại Đông Nam Á.

Điều tra của 4 nhà báo bắt nguồn từ chuỗi cung ứng cá từ các công ty đánh bắt cho các siêu thị và nhà cung cấp thức ăn vật nuôi ở Mỹ, dẫn đến một số vụ bắt giữ, tịch thu tàu đánh bắt trị giá hàng triệu USD. Ngoài ra, các cuộc điều tra còn góp phần thúc đẩy sự minh bạch trong hoạt động của các nhà cung cấp thực phẩm.

Các báo cáo điều tra của 4 nhà báo trẻ kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5.2015, đã giúp hãng tin AP giành được giải thưởng Pulitzer lần thứ 52. Phó giám đốc kiêm điều hành biên tập Kathleen Carroll viết trong thư đề cử của mình rằng, các nhà báo đã hoạt thành 2 mục tiêu quan trọng khi “tìm thấy những người nô lệ bị giam cầm và phát hiện các nô lệ bị lạm dụng trong việc đánh bắt để cung ứng sản phẩm cho các thương hiệu hay cửa hàng. Điều này khiến các công ty đánh bắt không thể phủ nhận hành vi sai trái của mình”.

“Với lòng dũng cảm, sự chính trực và kiên cường, 4 nữ nhà báo trẻ đã gây ra những chấn động cho ngành công nhiệp xuất khẩu thủy sản trị giá 7 tỉUSD mỗi năm của Thái Lan, chính phủ các nước liên quan, tổng công ty đánh bắt và người tiêu dùng”, ông Carroll nói thêm.

Theo thông tin từ AP, 4 phóng viên gặp nhiều nguy hiểm trong quá trình điều tra, khi các công ty đánh bắt cố gắng che dấu mọi hoạt động bằng cách ngăn cản hay đe dọa quá trình tác nghiệp của họ.Nhóm điều tra nhiều lần mạo hiểm theo dõi các xe tải vận chuyển sản phẩm đánh bắt từ nơi khai thác đến kho dự trữ và xử lý lạnh sau đó cung cấp cho các nhà phân phối Mỹ, nhằm tìm ra các hoạt động bất hợp pháp.

Sau khi Htusan nhận được giải thưởng vào ngày 25.4, trên các trang mạng xã hội tại Myanmar tràn ngập nhiều bài viết chúc mừng chiến thắng của nhà báo trẻ và đồng nghiệp của mình. “Những nỗ lực của 4 nhà báo xứng đáng với giải thưởng.Họ không chỉ cung cấp thông tin mà còn góp phần giải thoát cho các nô lệ trên tàu đánh bắt cá”, một nhà báo khác cho biết.

Hàn Giang (theo Asian Correspondent)

Ảnh: Nữ nhà báo trẻ tuổi Esther Htusan.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ nhà báo trẻ tuổi của Myanmar đoạt giải Pulitzer