Ngày 26.4, Hội đồng bầu cử Venezuela đã đồng ý cung cấp cho phe đối lập các thủ tục cho phép tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý, qua đó loại bỏ Tổng thống Nicolas Maduro.

Venezuela: Phe đối lập mở tiến trình phế truất Tổng thống Maduro

Hàn Giang | 27/04/2016, 09:03

Ngày 26.4, Hội đồng bầu cử Venezuela đã đồng ý cung cấp cho phe đối lập các thủ tục cho phép tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý, qua đó loại bỏ Tổng thống Nicolas Maduro.

          

Hội đồng bầu cử Venezuela đã đồng ý cung cấp các thủ tục cần thiết cho phe đối lập, cho phép bắt đầu một cuộc trưng cầu dân ý loại bỏ Tổng thống Maduro, người đang đối mặt với nhiều chỉ trích khi Venezuela rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc. Lạm phát gia tăng, sự thiếu hụt hàng hóa và một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng đang khiến ông Maduro mất đi sự ủng hộ từ người dân.

Trong khi đó, chiến thắng quyết định của phe đối lập trong cuộc bầu cử lập pháp trong năm 2015, đã tạo điều kiện cho một cuộc trưng cầu dân ý chống lại nhà lãnh đạo Venezuela. Các nhà lập pháp đã tập trung tại văn phòng của Hội đồng bầu cử vào tuần trước để phản đối việc từ chối cung cấp các thủ tục cho chiến dịch thu thập khoảng 4 triệu chữ ký để bắt đầu một cuộc trưng cầu dân ý.

Liên minh của phe đối lập cũng lên kế hoạch tiến hành một cuộc biểu tình vào ngày 27.4 để yêu cầu cung cấp các tài liệu cho phép tiến hành trưng cầu dân ý. Elias Matta, một thành viên phe đối lập cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang thực hiện những bước đầu tiên cho quá trình loại bỏ Tổng thống Maduro. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các thay đổi thông qua một cuộc trưng cầu và không có cách nào để ngăn chặn việc này diễn ra”.

Quốc hội, với số đông các thành viên của phe đối lập, đã thông qua đề xuất đơn giản hóa quá trình tiến hành cuộc trưng cầu đối với nhà lãnh đạo Venezuela. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao, cơ quan thường xuyên ủng hộ ông Maduro trong những mâu thuẫn với cơ quan lập pháp, đã lên tiếng phản đối đề xuất.

Ngày 26.4, Tòa án Tối cao tuyên bố bất kỳ sửa đổi hiến pháp nào nhằm làm giảm nhiệm kỳ tổng thống là không thể chấp nhận. Tuyên bố này đã ngăn cản kế hoạch lật đổ ông Maduro của phe đối lập. Nếu phe đối lập thành công trong việc phế truất nhà lãnh đạo Venezuela trong năm 2016, một cuộc bầu cử mới sẽ sớm được tổ chức.

Hàn Giang (theo Reuters)

Ảnh: Tổng thống Nicolas Maduro đang đối mặt với nhiều chỉ trích tại Venezuela.

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela: Phe đối lập mở tiến trình phế truất Tổng thống Maduro