Nữ phi hành gia Vương Á Bình (Wang Yaping) của Trung Quốc đã thực hiện chuyến đi bộ không gian đầu tiên bên ngoài trạm Thiên Cung hôm 7.11.

Nữ phi hành gia Trung Quốc đầu tiên đi bộ ngoài vũ trụ

Long Hải | 08/11/2021, 10:10

Nữ phi hành gia Vương Á Bình (Wang Yaping) của Trung Quốc đã thực hiện chuyến đi bộ không gian đầu tiên bên ngoài trạm Thiên Cung hôm 7.11.

nu-phi-hanh-gia.png
Vương Á Bình là nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian

Ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc đã đạt bước tiến mới khi phi hành gia Vương Á Bình trở thành nữ phi hành gia đầu tiên của nước này thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian.

Ngày 7.11, Cơ quan vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) cho biết phi hành gia Trác Chí Cương (Zhai Zhifang) và Vương Á Bình đã thực hiện chuyến đi bộ không gian kéo dài 6 giờ. Đây là chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên của phi hành đoàn tàu Thần Châu 13 và là chuyến thứ ba trong quá trình xây dựng trạm Thiên Cung.

Trong bộ đồ không gian được thiết kế đặc biệt, chỉ huy tàu Thần Châu 13 Trác Chí Cương và nữ phi hành gia Vương Á Bình đã rời khỏi module lõi Thiên Hà lúc 20 giờ 30 (giờ Trung Quốc). Hai phi hành gia sau đó lắp đặt một số thiết bị, cánh tay robot bên ngoài module Thiên Hà.

Trước đó, Vương Á Bình là nữ phi hành gia người Trung Quốc thứ hai bay vào không gian năm 2013 trong nhiệm vụ Thần Châu 10. Trong khi đó, Trác Chí Cương trở thành phi hành gia Trung Quốc đầu tiên đi bộ không gian trong nhiệm vụ Thần Châu 7 năm 2008.

Đây là hai trong số ba phi hành gia đang tham gia sứ mệnh không gian mới nhất Thần Châu 13 của Trung Quốc. Sứ mệnh dự kiến kéo dài trong 6 tháng và cũng là nhiệm vụ lâu nhất từ trước tới nay của các phi hành gia Trung Quốc, để xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung.

Trong suốt thời gian này, các phi hành gia đã chuyển thành công vật tư từ tàu chở hàng Thiên Châu đang ghép nối với module Thiên Hà, bao gồm bảo dưỡng, tập thể dục hàng ngày, kiểm tra y khoa và thực hiện thí nghiệm khoa học. Các phi hành gia cũng sẽ thực hiện các nhiệm vụ như vận hành cánh tay cơ khí, thực hiện các hoạt động bên ngoài không gian và kiểm tra chuyển đổi module.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ phi hành gia Trung Quốc đầu tiên đi bộ ngoài vũ trụ