Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk nên bán khoảng 10% cổ phiếu Tesla của mình, theo 57,9% số người (hơn 2 triệu) đã bỏ phiếu trong cuộc thăm dò trên Twitter ông.

Hơn 2 triệu người đề xuất Elon Musk bán 10% cổ phiếu Tesla kiếm 21 tỉ USD đóng ‘thuế tỉ phú’

Sơn Vân | 08/11/2021, 08:42

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk nên bán khoảng 10% cổ phiếu Tesla của mình, theo 57,9% số người (hơn 2 triệu) đã bỏ phiếu trong cuộc thăm dò trên Twitter ông.

"Tôi đã sẵn sàng chấp nhận một trong hai kết quả", Elon Musk nói sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Hôm 6.11, tỷ phú giàu nhất thế giới đã tweet rằng ông sẽ bán 10% cổ phiếu Tesla của mình nếu những người theo dõi Twitter đồng ý đề xuất.

Elon Musk trước đây đã nói rằng ông sẽ phải thực hiện quyền chọn mua số lượng lớn cổ phiếu Tesla trong 3 tháng tới, điều này sẽ tạo ra một hóa đơn thuế lớn.

Theo tính toán từ Reuters, tính đến ngày 30.6, Elon Musk sở hữu khoảng 170,5 triệu cổ phiếu Tesla và việc bán 10% sẽ kiếm tới gần 21 tỉ USD.

Cuộc thăm dò có nên bán 10% cổ phiếu Tesla của Elon Musk đã thu hút hơn 3,5 triệu lượt bình chọn. Trong đó, 57,9% số người (hơn 2 triệu) đã đề xuất ông bán 10% cổ phiếu Tesla.

"Gần đây, phần lớn lợi nhuận chưa thực hiện được cho là biện pháp tránh thuế, vì vậy tôi đề xuất bán 10% cổ phiếu Tesla của mình", Elon Musk viết hôm 6.11 và cho biết rằng ông không nhận lương hoặc thưởng bằng tiền mặt từ bất kỳ đâu mà chỉ có cổ phiếu.

Các nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đã công bố đề xuất đánh thuế cổ phiếu của các tỷ phú và các tài sản có thể giao dịch khác để giúp tài trợ cho chương trình chi tiêu xã hội của Tổng thống Joe Biden cũng như lấp đầy lỗ hổng cho phép họ hoãn thuế trên thặng dư vốn vô thời hạn.

Elon Musk đã chỉ trích đề xuất: "Cuối cùng, họ dùng hết tiền của người khác và sau đó họ đến tìm bạn".

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ - Ron Wyden, người đã đưa ra đề xuất thuế, cho biết hôm 6.11: "Người đàn ông giàu nhất thế giới có trả bất kỳ khoản thuế nào hay không, không phụ thuộc vào kết quả của một cuộc thăm dò trên Twitter. Đã đến lúc áp dụng thuế thu nhập tỷ phú".

hon-2-trieu-nguoi-de-xuat-elon-musk-ban-10co-phieu-tesla.jpg
Hơn 2 triệu người trong hơn 3,5 triệu tham gia bình chọn đề xuất Elon Musk bán 10% cổ phiếu Tesla

Tính cả quyền chọn cổ phiếu, Elon Musk sở hữu 23% cổ phần của Tesla, công ty xe hơi giá trị nhất thế giới với giá trị thị trường gần đây đã vượt quá 1.000 tỉ USD. Ông cũng sở hữu các công ty có giá trị khác, gồm cả SpaceX.

Anh trai của Elon Musk - Kimbal Musk hôm 5.11 đã bán 88.500 cổ phiếu Tesla, trở thành thành viên hội đồng quản trị mới nhất bán bớt một lượng lớn cổ phiếu công ty này.

Một tuần trước, Elon Musk cho biết trên Twitter rằng sẽ bán 6 tỉ USD cổ phiếu Tesla và quyên góp nó cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc, với điều kiện tổ chức này tiết lộ thông tin chi tiết về cách họ tiêu tiền.

Elon Musk cho biết không muốn vay ứng tiền bán cổ phiếu để trả thuế vì giá trị cổ phiếu Tesla có thể đi xuống.

Elon Musk có quyền chọn mua 22,86 triệu cổ phiếu với giá 6,24 USD mỗi cổ phiếu, sẽ hết hạn vào ngày 13.8.2022, theo hồ sơ của Tesla. Việc thực hiện quyền chọn mua có thể giúp ông kiếm lợi nhuận khoảng 28 tỉ USD dựa trên giá khi kết thúc phiên giao dịch vào ngày 6.11 của Tesla là 1.222,09 USD/cổ phiếu.

Hồi tháng 9.2021, Elon Musk nói có khả năng sẽ phải trả thuế bằng hơn một nửa số tiền mà ông sẽ kiếm được từ việc thực hiện các quyền chọn mua. Năm ngoái, tỷ phú 50 tuổi cho biết đã chuyển trụ sở Tesla từ California đến Texas, điều này sẽ dẫn đến việc cắt giảm tổng hóa đơn thuế vì Texas không có thuế thu nhập, theo các chuyên gia.

Bryan Springmeyer, luật sư tại công ty luật Springmeyer Law có trụ sở tại San Francisco, cho biết: "Có vẻ điên rồ khi vay nhiều như vậy để trả thuế, vì vậy tôi cho rằng ông ta cần phải thanh lý một lượng đáng kể cổ phiếu mua từ quyền chọn mua để trả thuế".

Bài liên quan
Tỷ phú Elon Musk nói Hertz chưa thực sự đặt mua 100.000 Model 3: Tesla vào CLB 1.000 tỉ USD nhờ gặp may?!
Vào tuần trước, Hertz gửi thông cáo báo chí cho biết đã đặt hàng 100.000 chiếc ô tô điện Tesla Model 3. Song mới đây, tỷ phú Elon Musk – Giám đốc điều hành Tesla đã tweet rằng đơn đặt hàng còn lâu mới có và "chưa có hợp đồng nào được ký kết".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 2 triệu người đề xuất Elon Musk bán 10% cổ phiếu Tesla kiếm 21 tỉ USD đóng ‘thuế tỉ phú’