Trang tin Cankao ngày 30.3 đưa tin, người phát ngôn Nhà Trắng mới đây đã lên tiếng giải thích sự cố Tổng thống Obama từ chối cùng giơ tay chụp ảnh với Chủ tịch Raul Castro vào cuối buổi họp báo ngày 21.3

Nhà Trắng giải thích sự cố Obama từ chối chụp ảnh với Raul Castro

Cẩm Bình | 30/03/2016, 11:42

Trang tin Cankao ngày 30.3 đưa tin, người phát ngôn Nhà Trắng mới đây đã lên tiếng giải thích sự cố Tổng thống Obama từ chối cùng giơ tay chụp ảnh với Chủ tịch Raul Castro vào cuối buổi họp báo ngày 21.3

Cụ thể, ông Josh Earnest, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết, lý do ông Obama từ chối chụp ảnh cùng người đứng đầu bên phía Cuba là vì “quan điểm của hai bên trong nhiều lĩnh vực còn rất khác biệt”.

Hãng thông tấn EFE cho biết, hành động từ chối cùng giơ tay chụp ảnh của ông Obama đã bị rất nhiều phóng viên các báo ghi lại.

Như thông lệ, sau khi cùng phát biểu kết thúc buổi họp báo, hai bên sẽ có nghi thức xã giao. Lúc đó, Chủ tịch Raul Castro có ý nắm tay Tổng thống Obama cùng giơ lên, tuy nhiên ông Obama lại rũ bàn tay xuống tỏ ýtừ chối.

Sau buổi họp báo, ông Obama đã nhận phải nhiều chỉ trích khi có biểu hiện “không tự nhiên” trong cuộc gặp với lãnh đạo Cuba.

Theo giải thích của ông J.Earnest, “qua hành động nắm tay Tổng thống Obama cùng giơ lên, Chủ tịch Raul Castro muốn thể hiện thiện chí “thắt chặt quan hệ”, cùng chia sẻ quan điểm nhất quán trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, theo ông Obama thì giữa hai bên còn tồn tại nhiều khác biệt về quan điểm, nên đã từ chối cùng nắm tay”.

Về chỉ trích Tổng thống cóbiểu hiện “không tự nhiên”, người phát ngôn J.Earnest cũng cho biết, Tổng thống Obama khá bất ngờ khi Chủ tịch Raul Castro có một hành động thân thiện như vậy, nhưng ông Obama không hề cảm thấy có sựkhó chịu nàokhi gặp gỡ ông Castro.

Sau cuộc gặp gỡ giữa Obama và Raul Castro, ông Fidel Castro ngày 28.3 đã có bài viết trên báo, gọi ông Obama là“người anh em Obama”, trong đóchỉ trích chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, và nóiCuba “sẽ không cần Mỹ cho bất cứ thứ gì”.

Về bài viếtnày, người phát ngôn J.Earnest cho biết chính phủ Mỹ hoàn toàn hài lòng khi đã có nhiều cuộc thảo luận với các quan chức Cuba trong suốt chuyến thăm.

“Vềviệc ông Fidel Castro phản ứng mạnh đến vậy với chuyến thăm của Tổng thống, tôi cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy chuyến thăm của Tổng thống có ảnh hưởng lớn đến đảo quốc này”, ông J.Earnest phát biểu.

Cẩm Bình (theo báo Phượng Hoàng)
Bài liên quan
Mỹ bí mật chuyển tên lửa ATACMS cho Ukraine
Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ trong vài tuần qua Mỹ bí mật vận chuyển tên lửa ATACMS tầm xa đến Ukraine, và Kyiv đã dùng chúng 2 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng giải thích sự cố Obama từ chối chụp ảnh với Raul Castro