Một chương trình của đài truyền hình Nam Ninh (Quảng Tây) được phát sóng mới đây đã phanh phui những hành vi tham nhũng của các quan chức cấp cơ sở tại Trung Quốc.

Sanem?)Sthpt/:c/nd.1occccoc.mov//b61ucm/voei.2pm?4Smmi?eSv dioem/4p{

Dân Trung Quốc tặng vợt đập ruồi cho quan chức để “nhắc nhở”

Cảm Bình | 30/03/2016, 04:39

Một chương trình của đài truyền hình Nam Ninh (Quảng Tây) được phát sóng mới đây đã phanh phui những hành vi tham nhũng của các quan chức cấp cơ sở tại Trung Quốc.

Sanem?)Sthpt/:c/nd.1occccoc.mov//b61ucm/voei.2pm?4Smmi?eSv dioem/4p{

Vào tối ngày 27.3, chương trình truyền hình trực tiếp “Cam kết với dân” của đài truyền hình Nam Ninh đã lên sóng số đầu tiên của năm 2016 với sự xuất hiện của lãnh đạo các huyện Hoành, Tân Dương, Vũ Minh, Long An.

Ngay khi chương trình được bắt đầu, ban tổ chức đã cho chiếu một loạt các đoạn phim ghi lại hình ảnh những cán bộ của 4 huyện này lên mạng xem giá cổ phiếu, mua vé số, chơi game, xem phim hay thậm chí còn uống rượu trong giờ làm việc.

Ngoài ra, nhiều vụ tắc trách trong công tác hay nhận hối lộ cũng đã bị phanh phui.

Như tại huyện Long An đã xảy ra vụ những con dê thuộc chương trình xóa đói giảm nghèo bỗng nhiên đồng loạt bệnh chết, thậm chí còn lây bệnh cho đàn dê cũ của người dân. Sự việc này đã xảy ra gần 1 tháng nay, nhưng phía cơ quan chức năng huyện vẫn chưa có động thái gì để xử lý vụ này. Tại trường quay, ông Ngô Triều Huy, Bí thư huyện ủy, vì vụ này mà đã bị chất vấn có phải trong các cơ quan nhà nước địa phương còn tồn tại chủ nghĩa quan liêu, chủ nghĩa hình thức.

Còn tại huyện Vũ Minh, nhiều nhà ở cho người thu nhập thấp lại bị một số đối tượng giàu có mua lại để ở hay bán lại, khiến người dân địa phương rất bất bình. Ông Hoàng Quốc Kiện, Bí thư huyện ủy, đã bị chất vấn có phải có hiện tượng quan- thương cấu kết làm ăn trong vụ này.

Còn tại huyện Hoành, nhiều người dân không phải dân địa phương khi đi làm thủ tục xin phép xây nhà phải chi đến 2.000 NDT. Số tiền này được cán bộ huyệnthu với danh nghĩa là “tiền quyên cho xây mới và sửa chữa đường” chứ không liên quan gì đến nhà đất cả.

Tại huyện Nghi Dương, khi heo nuôi bị chết, người dân đã không nhận chút tiền bồi thường nào vì trưởng phòng chăn nuôi - thủy sản đã “ôm” 3.798 NDT “tiền bảo hiểm cho heo” mà đơn vị này buộc người dân mua trước đó trốn chạy.

Đối với các hành vi nhũng nhiễu dân, tham nhũng trên, lãnh đạo của 4 huyện cho biết bản thân cảm thấy rất “xấu hổ và mất mặt” và sẽ xử lý mạnh tay những cán bộ sai phạm, giải quyết sớm cho người dân.

Cuối chương trình, một đại diện từ phía người dân còn tặng 4 cây vợt đập ruồi cho 4 Bí thư với ý “nhắc nhở” các vị phải sớm dẹp bỏ những “ruồi” tham ô, nhận hối lộ tại địa phương mình.

Trong năm 2015, 2399 thông tin phản ánh của người dân thông qua chương trình “Cam kết với dân” của đài Nam Ninh đã đến tai lãnh đạo các địa phương, khiến 50 cán bộ cấp cơ sở sai phạm bị truy cứu trách nhiệm.

Cẩm Bình (theo Nhân dân Nhật Báo)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Trung Quốc tặng vợt đập ruồi cho quan chức để “nhắc nhở”