Người dân sống tại thôn Nam Phước, xã Lộc An, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế đang phải sống chung với mùi hôi thối bốc ra từ mương nước chảy trong khuôn viên nhà máy nước sạch Lộc An về sông Truồi.

Nước bẩn chảy ra từ khuôn viên nhà máy nước sạch

Quế Sơn | 30/12/2019, 06:00

Người dân sống tại thôn Nam Phước, xã Lộc An, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế đang phải sống chung với mùi hôi thối bốc ra từ mương nước chảy trong khuôn viên nhà máy nước sạch Lộc An về sông Truồi.

Con mương chảy từ nhà máy nước sạch Lộc An rộng khoảng chừng nửa mét, cây dại bao phủ hai bên bờ, có nhiều đoạn đã sạt lở lấn sang vườn nhà của người dân khiến cho người dân thôn Nam Phước hết sức bức xúc.

Bà Đoàn Thị Màng (64 tuổi), phản ánh về mương nước nằm ngay sau nhà, bức xúc cho biết: “Nhà máy thường xả nước vào ban đêm từ 22 giờđến sáng với khối lượng rất lớn, tiếng chảy như nước lũ, đổ thẳng ra sông Truồi. Mùi nước rất nặng như mùi xác động vật chết, chúng tôi phải sống trong cảnh này nhiều tháng nay, khách đến nhà chơi cũng không chịu nổi huống hồ gì chúng tôi sống thường xuyên ở đây”.

Bà Màng chỉ về mương nước bốc mùi hôi thối - Ảnh: L.K

Mương nước mà bà Màng chỉ dẫn vào khu vực gần nhà máy nước sạch Lộc An, mương nước này chảy từ hồ nước mới xây cạnh nhà máy. Cạnh hồ nước có mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu.

Ông Đường Minh Tám, Trưởng thôn Nam Phước xác nhận phía thôn sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm đã có báo cáo với UBND xã nhằm kiến nghị với nhà máy kiểm tra xử lý để tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhưng đến nay tình trạng bốc mùi hôi thối vẫn còn diễn ra.

Nhà máy nước sạch Lộc An được xây dựng năm 2012 - Ảnh: L.K

Điều đặc biệt kỳ lạ tại nhà máy nước sạch Lộc An là phía bên trong khuôn viên nhà máy có hệ thống vườn dưa lưới công nghệ cao diện tích khoảng 20.000m2. Phía sau hệ thống nhà máynày là một rãnh thoát nước sẫm màu, nước từ rãnh này chảy ra hồ chứa nói trên rồi theo mương nước cạnh nhà bà Màng đổ ra sông Truồi.

Qua tìm hiểu, được biết năm 2011 UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt quy hoạch cấp nước trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và theo đó đất trong khuôn viên nhà máy nước sạch Lộc An là phần đất phục vụ cho cấp nước.

Phần lớn diện tích đất quy hoạch cho cấp nước được sử dụng trồng dưa lưới - Ảnh: L.K

Nhà máy nước sạch Lộc An thuộc công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên - Huế (Huewaco), được xây dựng năm 2012, với công suất thiết kế 8.000m3/ngày đêm, đây là nhà máy nước sạch có công suất cấp nước lớn nhất khu vực nông thôn. Cuối năm 2018 công ty Huewaco bắt đầu cho triển khai mô hình trồng dưa lưới trong khuôn viên nhà máy nước sạch này.

Từ phản ánh của báo chí, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó tổng giám đốc công ty Huewaco giải thích nước có mùi hôi trên là đường dẫn nước thải sau khi tiến hành xả nước lọc bể của nhà máy hàng ngày, có thể trong quá trình lọc bể khiến bùn lắng bị khuấy lên hòa vào nước nên có mùi, phía Công ty đã cử người về nhà máy để kiểm tra, nắm tình hình.

Một lãnh đạo sở Tài nguyên Môi trưởng tỉnh TT-Huế khẳng định sẽ chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở cử người về kiểm tra việc xả nước của nhà máy. Nếu phát hiện sai phạm hay ô nhiễm sẽ xử lý sớm để ổn định cuộc sống của người dân.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước bẩn chảy ra từ khuôn viên nhà máy nước sạch