Trước thông tin Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh) liên quan đến nợ thuế nhưng vẫn đạt danh hiệu “Huân chương Lao động” hạng Ba và hạng Nhì, các cơ quan chức năng tại Bình Dương đã lên tiếng.

Bình Dương lên tiếng việc Công ty Kim Oanh nợ thuế hàng chục tỉ vẫn được 'Huân chương Lao động'

Công Trình | 28/12/2019, 15:40

Trước thông tin Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh) liên quan đến nợ thuế nhưng vẫn đạt danh hiệu “Huân chương Lao động” hạng Ba và hạng Nhì, các cơ quan chức năng tại Bình Dương đã lên tiếng.

Nợ thuế… vẫn được xét danh hiệu “Huân chương Lao động”

Theo theo nội dung văn bản số 432.BTĐKT-NV của Ban Thi đua – Khen thưởng (Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương) việc xét tặng Huân chương Lao động hạng Nhì căn cứ vào thành tích của Công ty Kim Oanh trong năm 2018 đã ủng hộ các hoạt động xã hội, từ thiện trong cả nước. Công ty Kim Oanh đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đến ngày 30.6.2018.

Trên cơ sở này, Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh Bình Dương đã thống nhất với đề nghị của Quỹ hoạch bổng Vừ A Dính về việc tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Kim Oanh.

Tuy nhiên, theo Cục Thuế tỉnh Bình Dương, danh sách cácdoanh nghiệpnợ thuế lớn, dây dưa không nộp được cơ quan chức năng công bố vào tháng 6.2019, Công tyKim Oanh (địa chỉ tại Lô J53, đường NE8, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) dẫn đầu với số tiền nợ lên tới hơn 103 tỉ đồng.

Điều đáng nói là, số tiền nợ thuế này đã tồn đọng từ trước năm 2016, thời điểm mà công ty Kim Oanh được tặng thưởng Huân chương lao động.

Tuy nhiên, tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương tổ chức vào chiều 25.12, đại diện Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương thừa nhận, tại thời điểm Công ty Kim Oanh được xét thưởng cấp nhà nước thì doanh nghiệp này có nợ thuế hơn 100 tỉ đồng. Nhưng đến thời điểm này, Công ty Kim Oanh đã trả được 70 tỉ đồng, còn nợ hơn 30 tỉ đồng.

“Việc nợ thuế là do Công ty Kim Oanh thời gian qua dính nhiều vụ việc lùm xùm ở các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương, do vậy các sản phẩm không thể bán ra được khiến công ty gặp khó khăn về tài chính nên mới dẫn tới việc nợ thuế”, đại diện Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương phân trần.

Tiếp đó, các cơ quan báo chí tiếp tục chất vấn lãnh đạo Cục Thuế về thông tin nợ thuế của Công ty Kim Oanh liên quan đến việc được xét thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và Huân chương Lao động hạng Nhì. Đại diện Cục Thuế tỉnh Bình Dương nói rằng sẽ xem xét lại vấn đề này.

Cần kiểm tra lại quy trình xét duyệt?

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM), những thông tin mà Ban Thi đua – Khen thưởng thuộc Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương đưa ra cho thấy rõ ràng việc xét khen thưởng cho Công ty Kim Oanh chưa thực hiện đúng quy trình, thủ tục, dựa trên những cơ sở pháp lý.

Cụ thể, luật sư Chánh cho hay theo Điều 6 Luật Thi đua khen thưởng năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2013), nguyên tắc khen thưởng là phải “chính xác, công khai, công bằng, kịp thời”, nghiêm cấm các hành vi “kê khai gian dối, làm giả hồ sơ, xác nhận, đề nghị sai trong thi đua, khen thưởng”.

Đồng thời, tại Nghị định 91/2017/NĐ-CP hướng dẫn Luật thi đua, khen thưởng quy định “hồ sơ khen thưởng phải có văn bản xác nhận của cơ quan thuế có thẩm quyền; Hồ sơ đề nghị khen thưởng đối với doanh nghiệp phải có báo cáo kết quả kiểm toán trong thời gian từ 5 năm trở lên trước khi đề nghị khen thưởng”.

Do đó, Ban Thi đua – Khen thưởng có nghĩa vụ, trách nhiệm phải chuẩn bị, yêu cầu chuẩn bị đầy đủ các văn bản trên để xác định được tình trạng tài chính, việc thực hiện nghĩa vụ thuế của cơ quan, tổ chức được đề nghị khen thưởng, chứ không phải chỉ dựa vào việc không có kết luậnvi phạmtừ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Liên quan đến việc khen thưởng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, luật sư Chánh cho biết quy định của pháp luật, trong trường hợp có gian dối, sai trái, hoặc sau khi đã được tặng danh hiệu thi đua, khen thưởng mà có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về việc có sai phạm, khuyết điểm trong thời gian tính thành tích đề nghị tặng danh hiệu thi đua hoặc hình thức khen thưởng thì tùy theo mức độ sai phạm, khuyết điểm để hạ mức khen thưởng hoặc hủy bỏ quyết định khen thưởng theo quy định (trừ những cá nhân đã hy sinh, từ trần).

Huyền Trinh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
7 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Dương lên tiếng việc Công ty Kim Oanh nợ thuế hàng chục tỉ vẫn được 'Huân chương Lao động'