Theo các chuyên gia Mỹ, mực nước biển dâng cao trong 100 năm tới có thể dẫn đến sự di cư của 187 triệu người trên khắp thế giới.

Nước biển dâng cao sẽ khiến gần 200 triệu người phải di cư

22/05/2019, 20:41

Theo các chuyên gia Mỹ, mực nước biển dâng cao trong 100 năm tới có thể dẫn đến sự di cư của 187 triệu người trên khắp thế giới.

Trái đất ngày càng nóng và băng tan ngày càng nhanh - Ảnh: Depositphotos

Theo Proceedings of the National Academy of Sciences, các dải băng ở Greenland và Nam Cực tan chảy nhanh hơn 6 lần so với dự báo trước đây.

Hàng năm, dải băng bảo vệTrái đất giảm tới 268 tỉ tấn. Đồng thời, vào những năm 1980, Nam Cực đã mất không dưới 40 tỉ tấn băng mỗi năm. Trong công trình nghiên cứu mới, các nhà khí hậu học cho biết, trong trường hợp xấu nhất, trong 80 năm tới, Trái đất nóng lên thêm 5°C, mực nước biển sẽ tăng thêm 2m.

Mực nước biển dâng cao 2m sẽ nhấn chìm các thành phố lớn nhất thế giới như New York và Thượng Hải và khiến một vùng đất rộng hơn 1,8 triệu km vuông, nhiều hơn diện tích Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh cộng lại, tụt xuống thấp hơn mực nước biển.

London, Amsterdam, Venice cũng có thể ở dưới nước. Ở Nga, St. Petersburg rất có thể phải chịu đựng hậu quả của mực nước biển dâng cao. Ngoài ra, các quốc đảo nhỏ ở Thái Bình Dương như Vanuatu sẽ bị ngập lụt hoàn toàn và đồng bằng sông Nile ở châu Phi sẽ mất nhiều ốc đảo, nơi dân cư địa phương đang sinh sống.

Trong một nghiên cứu gần đây của Viện nghiên cứu không gian Goddard (GISS) trực thuộc NASA và Đại học Columbia, các nhà khoa học đã kết luận rằng, ảnh hưởng của hoạt động con người khiến tình trạng nóng lên toàn cầu có thể bắt nguồn trước đầu thế kỷ 20.

Trước đây, các nhà khoa học từ Đại học Kỹ thuật Munich đã đưa ra một kết luận tương tự - tình trạng nóng lên toàn cầu sẽ khiến cây cối trên khắp thế giới nhiều hơn, nhưng gỗ sẽ không chắc như bây giờ.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước biển dâng cao sẽ khiến gần 200 triệu người phải di cư