Các bệnh nhân lớn tuổi thở hổn hển qua mặt nạ dưỡng khí tại một bệnh viện trung tâm Romania đã phải vật lộn để giải thích tại sao họ không tiêm vắc xin COVID-19 dù có thể dễ dàng tiếp cận trước đó trong đại dịch.

Nước mắt người già từ chối tiêm vắc xin ở nước có tỷ lệ chết do COVID-19 cao hàng đầu thế giới

Sơn Vân | 05/11/2021, 22:05

Các bệnh nhân lớn tuổi thở hổn hển qua mặt nạ dưỡng khí tại một bệnh viện trung tâm Romania đã phải vật lộn để giải thích tại sao họ không tiêm vắc xin COVID-19 dù có thể dễ dàng tiếp cận trước đó trong đại dịch.

Romania có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 thấp thứ hai trong Liên minh châu Âu (EU) với 27 quốc gia và là một trong những nước có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất trên thế giới, với các bác sĩ cảnh báo rằng đại dịch đang tàn phá thế hệ ông bà.

Florea Traznea (73 tuổi) nói ông nghĩ mình hiểu rõ hơn những người khác, kể cả gia đình mình: "Các con tôi được tiêm vắc xin nhưng vợ chồng tôi thì không, vì chúng tôi thông minh hơn hay đúng hơn là ngu ngốc. Hãy nhìn những gì tôi đang trải qua - căn bệnh này đã đưa tôi đến gần mặt đất".

Bên kia hành lang, Elena Boziru (72 tuổi) nói bà chủ yếu ở nhà và không có vấn đề gì về sức khỏe, vì vậy chọn không tiêm vắc xin giống như nhiều người hàng xóm.

Steliana Ene, góa phụ 77 tuổi sống một mình và không muốn làm phiền con trai, nói bà rất nhớ chồng.

"Mấu chốt là gì (của vắc xin)? Tại sao không đi theo chồng tôi, ông ấy đã bỏ tôi lại một mình, tôi ngày đêm thương tiếc ông ấy", bà nói.

Theo số liệu của Viện Y tế công cộng, khoảng 85% trong số hơn 50.000 người chết vì COVID-19 ở Romania trên 60 tuổi. Hơn 90% tổng số ca tử vong là ở những bệnh nhân COVID-19 không được tiêm vắc xin.

"Có tâm lý này là 'Ở tuổi của tôi, tôi sẽ sống được bao lâu nữa' và rất khó để thuyết phục những người cùng lứa tuổi tiêm vắc xin COVID-19, vấn đề là họ nhìn nhận cuộc sống và nguy cơ như thế nào”, theo Valeriu Gheorghita, bác sĩ phụ trách điều phối chiến dịch tiêm vắc xin của Romania.

Tỷ lệ sử dụng vắc xin COVID-19 ở Romania đã tăng lên đáng kể kể từ tháng trước với 1,4 triệu người được tiêm mũi đầu tiên khi chứng sợ hãi và hạn chế vận động bắt đầu, nhưng đại đa số là dưới 60 tuổi.

nuoc-mat-nguoi-gia-tu-choi-tiem-vac-xin-covid-19.jpg
Nhân viên y tế đặt bệnh nhân trên giường trong phòng cách ly COVID-19 tại Bệnh viện Cấp cứu Đại học ở Bucharest, Romania - Ảnh: AP

Valeriu Gheorghita nói rằng không giống các nước EU khác, nơi nhiều người già đang sống trong nhà hưu trí hoặc nhận một số hình thức chăm sóc của cơ sở, tại Romania, họ có nhiều khả năng ở trong nhà của mình, một mình và khó tiếp cận hơn.

"Ngoài ra còn có một vấn đề về lòng tin, họ cực kỳ do dự và thận trọng trong việc tiêm vắc xin COVID-19 và điều này cũng liên quan đến niềm tin tôn giáo của họ", Valeriu Gheorghita chia sẻ.

Valeriu Gheorghita nói các nhà chức trách đang nỗ lực gửi thư cho người dân về lợi ích vắc xin COVID-19 và cách tiếp cận họ qua các trung tâm cố định, bác sĩ gia đình và các đơn vị di động.

Trên toàn EU, 81% dân số trưởng thành đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19. Ở Romania, con số này là 43,8%, thấp thứ hai trong khối sau nước láng giềng Bulgaria. Với người Romania trên 80 tuổi, con số này chỉ là 23,6%.

Gần 1/3 tổng số ca tử vong do COVID-19 ở Romania kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm ngoái, đã xảy ra chỉ trong vài tuần qua khi số lượng F0 hàng ngày tăng lên mức cao kỷ lục và cạn kiệt giường chăm sóc đặc biệt trên khắp đất nước.

Việc hấp thụ vắc xin thấp đã lần nữa bộc lộ sự chia rẽ Đông-Tây được xác định bởi nghèo đói, kém phát triển và giáo dục y tế yếu kém, đặc biệt có thể thấy ở những người già ở các quốc gia phía đông EU, nơi niềm tin vào chính phủ thấp.

Các nhà phê bình nói rằng chính phủ Romania đã chậm trễ trong việc thắt chặt các biện pháp để hạn chế lây lan vi rút SARS-CoV-2 và nỗ lực thực thi các thẻ y tế COVID-19 trong các cơ quan nhà nước đang bị tụt hậu.

Valeriu Gheorghita cho biết: “Chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 chống lại một vấn đề cũ về sự do dự sử dụng vắc xin có một số gốc rễ như… sự tin tưởng và thiếu giáo dục y tế, không thể khắc phục trong một thời gian ngắn. Vào lúc này, chúng tôi cần những hành động có thể giúp tạo ra kết quả ngay lập tức, bởi chúng tôi đang trong cuộc chiến chạy đua với thời gian".

Bài liên quan
Bill Gates: Cần có vắc xin ngăn lây SARS-CoV-2, nỗ lực nghiên cứu để chuẩn bị tốt hơn cho đại dịch tiếp theo
Người sáng lập Microsoft - Bill Gates cho biết ngân sách nghiên cứu và phát triển nên tập trung vào những điểm yếu từ sự lây lan nhanh chóng của COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước mắt người già từ chối tiêm vắc xin ở nước có tỷ lệ chết do COVID-19 cao hàng đầu thế giới