Hôm 5.11, Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla nói với đài CNBC rằng bất chấp dữ liệu đầy hứa hẹn của công ty về thuốc uống kháng vi rút, vắc xin COVID-19 cùng liều tăng cường vẫn quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

CEO Pfizer: Vắc xin và liều tăng cường là cần thiết vì thuốc uống dành cho người mắc COVID-19

Sơn Vân | 05/11/2021, 21:12

Hôm 5.11, Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla nói với đài CNBC rằng bất chấp dữ liệu đầy hứa hẹn của công ty về thuốc uống kháng vi rút, vắc xin COVID-19 cùng liều tăng cường vẫn quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Việc chúng ta có phương pháp điều trị hoàn toàn không phải là lý do để không tiêm vắc xin, thực tế là chúng ta nên tiêm vắc xin. Một số không may sẽ mắc bệnh”, ông Albert Bourla nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Squawk Box của CNBC.

Thuốc kháng vi rút dành cho những người đã mắc COVID-19. Cái này dành cho những người bị bệnh. Mục tiêu ở đây là để mọi người không bị bệnh nên liều vắc xin tăng cường là cần thiết vì nếu không có chúng, chúng ta sẽ không bao giờ thoát khỏi vòng luẩn quẩn của căn bệnh này”, Giám đốc điều hành Pfizer chia sẻ thêm.

Một số người vẫn gặp phải các triệu chứng, nhiễm COVID-19 đột phá nghiêm trọng (tiêm vắc xin đầy đủ vẫn nhiễm SARS-CoV-2) và đó là lý do mà viên thuốc mới của Pfizer sẽ hữu ích nếu được phê duyệt.

Albert Bourla cho hay: “Chúng ta cần có được khả năng miễn dịch cộng đồng”.

ceo-pfizer-vac-xin-va-lieu-tang-cuong-la-can-thiet-vi-thuoc-uong-danh-cho-nguoi-da-mac-covid-19-1.jpg
Albert Bourla cho biết vắc xin COVID-19, liều tăng cường cần thiết để phá vỡ chu kỳ vi rút ngay cả khi thuốc uống của hãng này hiệu quả

Hôm 5.11, Pfizer cho biết thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2 của họ, được sử dụng kết hợp với ritonavir - loại thuốc điều trị HIV phổ biến, giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do COVID-19 ở những người trưởng thành có thể phát triển bệnh nặng.

Phương pháp điều trị kết hợp, sẽ có tên thương hiệu là Paxlovid, bao gồm ba viên thuốc uống hai lần mỗi ngày.

Dựa trên 1.219 bệnh nhân trong nghiên cứu, Pfizer xem xét các trường hợp nhập viện hoặc tử vong ở những người mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình với ít nhất một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh nặng, chẳng hạn như béo phì hoặc lớn tuổi.

Kết quả cho thấy 0,8% những người uống thuốc của Pfizer trong vòng 3 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng phải nhập viện và không ai tử vong sau 28 ngày điều trị. Con số này so với tỉ lệ nhập viện là 7% với bệnh nhân dùng giả dược. Cũng có 7 trường hợp tử vong trong nhóm dùng giả dược.

Tỷ lệ tương tự với bệnh nhân COVID-19 được điều trị trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng - 1% trong nhóm điều trị phải nhập viện, so với 6,7% ở nhóm giả dược với 10 trường hợp tử vong.

Thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 của Pfizer cần được uống càng sớm càng tốt để có hiệu quả cao nhất.

Ứng cử viên của Pfizer hiện là viên thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 thứ hai sau molnupiravir của Merck & Co vốn đã chứng minh hiệu quả mạnh mẽ trong việc điều trị COVID-19 khi có dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

"Những dữ liệu này cho thấy rằng ứng cử viên kháng vi rút đường uống của chúng tôi, nếu được cơ quan quản lý cấp phép, có khả năng cứu sống bệnh nhân, giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và loại bỏ tới 9 trong số 10 trường hợp nhập viện", Albert Bourla tuyên bố.

Cổ phiếu của Pfizer tăng 13% lên 49,47 USD, trong khi cổ phiếu của Merck & Co giảm 6% xuống 84,69 USD.

Nếu được các cơ quan quản lý y tế Mỹ phê duyệt, những viên thuốc của Pfizer có thể sẽ thay đổi cuộc chơi trong cuộc chiến đại dịch toàn cầu đang diễn ra.

Pfizer có kế hoạch gửi dữ liệu của mình cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) càng sớm càng tốt. "Chúng tôi dự định gửi trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn (25.11)", Albert Bourla nói với CNBC.

Viên thuốc kháng vi rút do Merck và Ridgeback Biotherapeutics sản xuất đã được cơ quan quản lý dược phẩm của Anh phê duyệt hôm 4.11. Cuối tháng này, các cơ quan quản lý Mỹ sẽ đánh giá đề nghị của Merck & Co về việc sử dụng khẩn cấp molnupiravir.

Albert Bourla nói Pfizer đang thảo luận với 90 quốc gia về hợp đồng cung cấp cho thuốc uống điều trị COVID-19 của mình. Ông cho biết Pfizer dự kiến sẽ định giá phương pháp điều trị của mình gần với mức giá molnupiravir của đối thủ Merck & Co.

Giá hợp đồng của Merck & Co tại Mỹ cho molnupiriavr là khoảng 700 USD cho một liệu trình điều trị kéo dài 5 ngày.

Bài liên quan
Mũi vắc xin Pfizer thứ 3 giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong do COVID-19
Một nghiên cứu mới cho thấy tỷ lệ sống sót sau cơn đau tim thấp hơn đáng kể ở người cũng mắc COVID-19. Mũi vắc xin Pfizer thứ 3 làm giảm đáng kể nguy cơ mắc COVID-19 nặng, nhập viện và tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Pfizer: Vắc xin và liều tăng cường là cần thiết vì thuốc uống dành cho người mắc COVID-19