Ô tô điện Hyundai IONIQ 5 trang bị gói pin 72,6 kWh sản sinh công suất 217 mã lực, tầm hoạt động khoảng 450 km cho mỗi lần sạc và hiện chưa bán tại Việt Nam.

Ô tô điện Hyundai IONIQ 5 ra mắt, phạm vi di chuyển 450 km, 217 mã lực

Thái Sơn | 27/04/2022, 06:01

Ô tô điện Hyundai IONIQ 5 trang bị gói pin 72,6 kWh sản sinh công suất 217 mã lực, tầm hoạt động khoảng 450 km cho mỗi lần sạc và hiện chưa bán tại Việt Nam.

Sáng 26.4, tại nhà máy Hyundai Thành Công (Ninh Bình),  mẫu xe điện Hyundai IONIQ 5 đã được ra mắt nhưng chưa có giá bán cụ thể cũng như thời gian đặt cọc, nhận xe tại Việt Nam.

1thegioi-hyundai-ioniq-5-anh-13.jpg
IONIQ 5 là người anh em của Kia EV6, nhiều khả năng sẽ ra mắt chính thức vào quý III năm nay - Ảnh: Khoa Nguyễn

IONIQ 5 là mẫu xe điện chiến lược của TC Group và Hyundai Motor trong lộ trình phát triển các dòng xe thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo. Đây là sản phẩm đầu tiên sử dụng tên gọi IONIQ, thương hiệu mới được Hyundai Motor tách ra nhằm phát triển độc lập các mẫu xe sử dụng năng lượng xanh.

1thegioi-hyundai-ioniq-5-anh-12.jpg
Hyundai Ioniq 5 có phạm vi di chuyển 450 km và thời gian sạc nhanh nhất 18 phút từ 10-80% pin - Ảnh: Khoa Nguyễn

Cái tên IONIQ là sự kết hợp của “ion” - điện tích, nguyên tử và “Unique” - độc đáo. Sứ mệnh của IONIQ là làm nên những mẫu xe không chỉ thân thiện môi trường, giảm phát thải mà còn đảm bảo tính độc đáo, thời trang.

IONIQ là sản phẩm phương tiện của thời đại mới, đại diện cho những giá trị về thẩm mỹ, tính năng cũng như sự chung tay cải thiện môi trường.

1thegioi-hyundai-ioniq-5-anh-1.jpg
Tổng thể Hyundai Ioniq 5 - Ảnh: Khoa Nguyễn

IONIQ 5 có kích thước tổng thể chiều dài 4.635 mm, chiều rộng 1.890 mm, chiều cao 1.605 mm. Chiều dài cơ sở của IONIQ 5 đạt 3.000 mm.

1thegioi-hyundai-ioniq-5-anh-15.jpg
IONIQ 5 dựa trên cảm hứng từ thiết kế Concept 45 với ngôn ngữ thiết kế có tên Parametric Dynamics - Ảnh: Nam Nguyễn

Ngoại thất IONIQ 5 dựa trên cảm hứng từ thiết kế Concept 45 với ngôn ngữ thiết kế có tên Parametric Dynamics (Động lực học tham số). Đây là cách tiếp cận thiết kế phi truyền thống bằng việc sử dụng các thuật toán hình học để tối đa hóa công nghệ kỹ thuật số như một yếu tố thiết kế.

Thay vì vẽ hoặc phác thảo truyền thống, kĩ thuật Parametric Dynamics sử dụng các đường nét, khuôn mặt, góc độ và hình dạng đã được tạo ra thông qua dữ liệu kỹ thuật số để tạo ra tính thẩm mỹ thiết kế táo bạo và cá tính chưa từng có.

1thegioi-hyundai-ioniq-5-anh-3.jpg
Ảnh: Khoa Nguyễn

Trên IONIQ 5, điều này được thể hiện qua các bề mặt sắc sảo, ca pô mượt mà, thuôn thả hình vỏ sò mà theo Hyundai "tối giảm số lượng khe hở giữa các tấm thân để tối ưu khí động học", tay nắm cửa dạng ẩn và cụm đèn chiếu sáng hình điểm ảnh cho cả trước và sau là những chi tiết nổi bật có thể kể đến.

hyundai-ioniq-5-anh-4.jpeg
Mâm xe cũng là loại tối ưu khí động học với kích thước 20 inch - Ảnh: Hyundai

Điểm nhấn dấu ấn của IONIQ 5 là thiết kế Parametric Pixel với cụm đèn chiếu sáng trước sau theo phong cách pixels với các ô vuông ánh sáng. Cụm các chi tiết này xuất hiện trên hầu hết các khu vực chiếu sáng của xe: đèn trước, đèn sau, đèn báo mức năng lượng khi sạc,…

hyundai-ioniq-5-anh-5.jpg
Parametric Pixel sẽ là điểm nhận dạng thương hiệu của IONIQ so với các mẫu xe khác của Hyundai Motor cũng như các mẫu xe điện khác.

Sản phẩm của Hyundai được phát triển trên nền tảng E-GMP (Electric-Global Modular Platform) chuyên cho xe điện cỡ nhỏ. Việc không cần các khe hút gió làm mát động cơ như xe xăng giúp cấu trúc của Ioniq 5 liền khối từ trước ra sau.

hyundai-ioniq-5-anh-10.jpeg

IONIQ 5 sở hữu không gian nội thất được Hyundai gọi là “Smart Living Space” - một không gian thông minh dành cho cuộc sống chứ không chỉ đơn thuần là một khoảng cabin của xe ô tô.

Điểm tạo ấn tượng của nội thất IONIQ là bệ tỳ tay trung tâm di động Universal Island sáng tạo có thể trượt di động hành trình 140mm, giúp hành khách có thêm không gian khi sử dụng xe.

1thegioi-hyundai-ioniq-5-anh-4.jpg
Vô-lăng hai chấu kèm các phím bấm vật lý - Ảnh: Khoa Nguyễn

Khoang cabin của Hyundai IONIQ 5 tối giản khi sử dụng hai màn hình kích thước 12 inch nối dài trên táp-lô làm điểm nhấn chính. Hệ thống thông tin giải trí kết nối Apple CarPlay/Android Auto, camera 360 độ.

Xe không có bảng điều khiển trung tâm theo chiều dọc như các mẫu xe xăng. Vô-lăng hai chấu kèm các phím bấm vật lý. Dung tích khoang hành lý 531 lít và tăng lên 1.600 lít khi gập hàng ghế thứ hai.

1thegioi-hyundai-ioniq-5-anh-10.jpg
Cốp trước của Hyundai IONIQ 5 - Ảnh: Khoa Nguyễn

Môtơ điện gắn ở cầu sau, công suất đạt 217 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. Tốc độ tối đa 185 km, tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây. Phiên bản Hyundai IONIQ 5 xuất hiện tại Việt Nam lắp gói pin 72 kWh, đáp ứng cấu trúc điện áp kép 400V/800V, cho khả năng tương thích sạc nhanh DC 350 kW.

Thời gian sạc từ 10-80% trong 18 phút, hoặc 5 phút cắm sạc xe có thể di chuyển 100 km. Với bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW, xe mất 6,6 giờ để sạc đầy 100% pin.

1thegioi-hyundai-ioniq-5-anh-2.jpg
Tầm hoạt động của IONIQ khoảng 450 km sau mỗi lần sạc với điều kiện vận hành thông thường - Ảnh: Khoa Nguyễn

Hệ thống an toàn trên Hyundai IONIQ 5 phong phú. Những chức năng gồm có như cân bằng điện tử, chống trượt, hỗ trợ khởi hành ngang/xuống dốc, hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù và khi lùi xe, điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, cảm biến áp suất lốp, 6 túi khí...

Hệ thống truyền động cũng giống như động cơ đốt trong, hệ thống truyền động của Ioniq 5 gồm có hệ thống PE biến năng lượng điện từ pin thành động năng chuyển động, hệ thống quản lý sạc xe VCMS, bộ điều khiển sạc tích hợp ICCU cho phép trao đổi năng lượng 2 chiều như sạc thiết bị ngoại vi hay thu hồi động năng; bộ điều khiển xe VCU chịu trách nhiệm điều khiển các chức năng trên xe.

1thegioi-hyundai-ioniq-5-anh-7.jpg

Đặc biệt là bộ truyền tải EV (EV Transimission), đảm đương chức năng của hộp số cũng như quản lý dẫn động đối như động cơ đốt trong. Hệ thống này có khả năng đóng ngắt linh hoạt, giúp xe nhanh chóng chuyển đổi chế độ dẫn động 2WD hoặc 4WD tuỳ điều kiện vận hành phù hợp.

TC Motor cho biết, Hyundai IONIQ 5 ra mắt lần này mang nhiệm vụ nghiên cứu thị trường và đánh giá phản ứng của khách hàng. Hãng sẽ tổng hợp nhu cầu sử dụng của khách Việt và triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc, tiến tới sản xuất, phân phối mẫu xe này trong thời gian tới.

Bài liên quan
Hyundai Creta 2022 ra mắt giá từ 620 triệu, mẫu SUV hạng B được Hyundai kỳ vọng
Cuối cùng thì thế hệ mới nhất của Hyundai Creta cũng chính thức ra mắt tại Việt Nam với 3 phiên bản Tiêu chuẩn, Đặc biệt và Cao cấp; có giá lần lượt 620-670-730 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô tô điện Hyundai IONIQ 5 ra mắt, phạm vi di chuyển 450 km, 217 mã lực