Sau khi cho biết không đàm phán với Apple về việc phát triển ô tô điện tự lái, cổ phiếu Hyundai Motor và Kia Corp đều giảm sâu.

Phủ nhận đàm phán phát triển ô tô điện tự lái với Apple, Hyundai và Kia lãnh trái đắng

Nhân Hoàng | 08/02/2021, 07:00

Sau khi cho biết không đàm phán với Apple về việc phát triển ô tô điện tự lái, cổ phiếu Hyundai Motor và Kia Corp đều giảm sâu.

Hôm 8.2, Hyundai Motor và chi nhánh Kia Corp cho biết không đàm phán với Apple về dự án sản xuất ô tô điện tự lái để phản hồi trước thông tin về cuộc thảo luận giữa họ bị đình chỉ.

Hyundai là công ty sở hữu cổ phần kiểm soát tại Kia.

Trong các hồ sơ pháp lý riêng biệt, Hyundai và Kia (cùng nhau là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 5 thế giới về doanh số) cho biết họ "không đàm phán với Apple về việc phát triển một chiếc ô tô tự lái".

Cuối tuần qua, tờ Bloomberg đưa tin Apple từng đàm phán với Hyundai và Kia về việc phát triển một chiếc ô tô điện nhưng các cuộc thảo luận gần đây đã dừng lại.

Tính đến 9 giờ 13 sáng 8.2 giờ Hàn Quốc, cổ phiếu của Hyundai Motor giảm 7,8% xuống mức 230.000 won (205 USD) và cổ phiếu của Kia giảm 14% xuống còn 87.200 won.

Hôm 6.2, tờ Bloomberg dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này cho biết Apple gần đây đã tạm dừng các cuộc đàm phán với hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc.

Các nguồn tin giấu tên tiết lộ thêm rằng Apple đang liên hệ với các nhà sản xuất ô tô khác về kế hoạch tương tự. Thế nhưng, Apple chưa bao giờ thừa nhận điều này.

Có lời suy đoán rằng các nhà lãnh đạo Hyundai dường như quá phấn khích sau khi Apple tiếp cận họ để hợp tác sản xuất chiếc xe điện và pin sạc nên tiết lộ đề xuất này với truyền thông địa phương. Đó là hành vi cấm kị với một công ty nổi tiếng kín tiếng như Apple dẫn đến cuộc đàm phán bị hủy.

apple-car-co-the-lam-rung-chuyen-nganh-cong-nghiep-o-to-chau-a-va-the-gioi-hinh-anh.jpg
Người hâm mộ còn phải chờ rất lâu trước khi Apple trình làng ô tô điện tự lái

Tin đồn về việc Apple làm việc trên chiếc ô tô điện tự lái có tên Project Titan đã lan truyền từ năm 2014.

Vào tháng 1.2021, Reuters trích dẫn một báo cáo từ hãng truyền thông địa phương Korea IT News, cho biết Hyundai và Apple đã lên kế hoạch ký thỏa thuận về dự án vào tháng 3.2021.

Báo cáo tuyên bố rằng dự án sẽ đặt mục tiêu sản xuất 100.000 ô tô điện tự lái vào khoảng năm 2024, sản xuất xe tại nhà máy Kia Motors ở bang Georgia hoặc tại một cơ sở mới của Mỹ. Trong tương lai, nhà máy sẽ có khả năng sản xuất 400.000 ô tô hết công suất hàng năm. Theo báo cáo, phiên bản beta của ô tô điện Apple sẽ được phát hành vào năm tới.

Song, bản cập nhật của Reuters sau đó cho thấy những thông tin vừa nêu đã bị loại bỏ khỏi bài viết Korea IT News.

Apple được cho là đang có kế hoạch tạo ra xe điện tự lái do một hãng sản xuất theo thỏa thuận ràng buộc, sử dụng mô hình kinh doanh tương tự như với iPhone. Nếu thành hiện thực, Apple Car được cho chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến bối cảnh cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Sự thật clip siêu xe tự lái tuyệt đẹp của Apple thu hút chục triệu lượt xem?
Video clip siêu xe tự lái tuyệt đẹp có 4 bánh hình cầu đang gây sốt trên mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phủ nhận đàm phán phát triển ô tô điện tự lái với Apple, Hyundai và Kia lãnh trái đắng