Theo kế hoạch, trong quý 2.2020, tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX sẽ đưa phi hành gia lên trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), chính thức chấm dứt gần 10 năm "đi nhờ" tàu vũ trụ Nga lên trạm ISS của người Mỹ.

Ơn trời, Mỹ sắp khỏi phải 'đi nhờ' Nga lên vũ trụ

22/01/2020, 18:49

Theo kế hoạch, trong quý 2.2020, tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX sẽ đưa phi hành gia lên trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), chính thức chấm dứt gần 10 năm "đi nhờ" tàu vũ trụ Nga lên trạm ISS của người Mỹ.

Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX - Ảnh: Internet

Ngày 19.1 vừa qua, tên lửa Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX đã thực hiện bài kiểm tra an toàn quan trọng nhất, giúp con tàu này đủ chuẩn để mang theo phi hành gia vào vũ trụ.

Cụ thể, trong thử nghiệm này tên lửa Falcon 9 đẩy tàu Crew Dragon của SpaceX đã nổ tung. Tuy nhiên, con tàu Crew Dragon đã kịp thời tách khỏi tên lửa khoảng 80 giây sau khi phóng lên, tự động bung dù và hạ cánh an toàn giữa Đại Tây Dương.

Đây là một thử nghiệm an toàn quan trọng, cho thấy khả năng bảo đảm an toàn cho các phi hành gia của tàu vũ trụ Crew Dragon, cho phép thiết bị này sớm có thể đưa người vào không gian trong tương lai.

"Chúc mừng NASA và SpaceX đã thử nghiệm thành công nhiệm vụ thoát hiểm. Thử nghiệm cực kỳ quan trọng này cho phép chúng ta đến gần hơn với việc đưa những phi hành gia Mỹ lên vũ trụ từ chính đất Mỹ", Giám đốc NASA Jim Bridenstine chia sẻ trên Twitter.

Thử nghiệm này là một phần chương trình hợp tác giữa NASA và SpaceX để đưa phi hành gia lên vũ trụ mà không phải tiếp tục phụ thuộc vào Nga. SpaceX và Boeing là hai công ty được NASA lựa chọn để phát triển các tàu vũ trụ có thể mang theo phi hành gia và phóng từ Mỹ. Tuy nhiên, cả hai hãng này đã nhiều lần "trễ hẹn" khiến người Mỹ phải mua thêm các vé "đi nhờ" trên tàu vũ trụ của Nga và các vé giờ chót này thường đắt hơn bình thường rất nhiều.

Kể từ khi ngừng hoạt động các tàu con thoi vào năm 2011, NASA phải phụ thuộc vào tàu vũ trụ Soyuz của Nga để đưa người lên trạm vũ trụ ISS. Theo báo cáo của NASA công bố cuối năm 2019, mỗi năm NASA mua quyền đưa khoảng 70 người lên vũ trụ, và phải trả cho Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) từ 3-4 tỉ USD. Tính trung bình, chi phí để đưa mỗi phi hành gia lên vũ trụ theo kiểu "đi nhờ" này là hơn 55 triệu USD.

Sau thử nghiệm mới nhất, chương trình hợp tác giữa SpaceX và NASA vẫn đang đi đúng lộ trình. Theo kế hoạch của SpaceX, họ sẽ đưa phi hành gia của NASA lên vũ trụ trong quý 2.2020.

Ái Vi (theo The Register)

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ơn trời, Mỹ sắp khỏi phải 'đi nhờ' Nga lên vũ trụ