Hôm 17.9, ông Joe Biden thẳng thừng phản bác tuyên bố của ông Donald Trump rằng chỉ còn vài tuần nữa là có thể tiêm vắc xin COVID-19, cảnh báo người Mỹ không nên tin tưởng lời tổng thống.

Ông Biden bác bỏ việc sắp có vắc xin COVID-19, nói người Mỹ đừng tin lời Tổng thống Trump

Phạm Hồng Quân | 18/09/2020, 09:20

Hôm 17.9, ông Joe Biden thẳng thừng phản bác tuyên bố của ông Donald Trump rằng chỉ còn vài tuần nữa là có thể tiêm vắc xin COVID-19, cảnh báo người Mỹ không nên tin tưởng lời tổng thống.

“Ý tưởng sẽ có vắc xin và mọi thứ sẽ ổn vào ngày mai - điều đó thật không hợp lý”, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ - Biden nói trong tòa thị chính CNN ở trị trấn Moosic, tiểu bang Pennsylvania.

Hôm 16.9, ông Trump tiếp tục cho rằng một loại vắc xin COVID-19 có thể sẵn sàng để phân phối trước ngày bầu cử tổng thống là 3.11.Song, hầu hết các chuyên gia y tế, bao gồm Robert Redfield - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nóimột loại vắc xin COVID-19 có thể sẽ không được cung cấp rộng rãi cho đến giữa năm 2021.

Ông Trump đã cáo buộc Biden lan truyền "lời hùng biện chống vắc xin", trong khi ôngBiden nhấn mạnh rằng sẽ lắng nghe các nhà khoa học, không phải tổng thống, về sự an toàn của vắc xin.

Chương trình phát sóng là sự kiện theo phong cách tòa thị chính đầu tiên của ông Biden kể từ khi tiếp nhận đề cử từđảng Dân chủ là ứng cử viên tổng thống. Chương trình này mang đến cho người xem cơ hội hiếm hoi để xem Joe Biden trả lời trực tiếp các câu hỏi từ những người mà ông hy vọng sẽ giành được phiếu bầu vào tháng 11. Điểm đáng chú ý là những người tham gia vẫn ở lại trong những ô tô đậu ngoài trời để đảm bảo họ cách xa nhau an toàn.

Ông Biden đã dành phần lớn thời gian của buổi tối để công kích ôngTrump vì cáchđối thủ xử lý đại dịch COVID-19, gồm cả việc tổng thống thừa nhận đã cố tình hạ thấp sự tàn khốc của căn bệnh này với nhà báo Bob Woodward của tờ The Washington Post.

“Ông ấy biết điều đó và không làm gì cả. Nó gần với phạm tội", ôngBiden nói.

Tổng thống Trump sau đó nói rằng cố gắng tránh cho công chúng hoảng sợ.

Ông Biden bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Trump rằng vắc xin COVID-19 sắp ra mắt - ảnh: Reuters

Ông Biden nóikhông có quyền thực thi quy định đeo khẩu trang toàn quốc, quay lại nhận xét đưa ra hôm 16.9, trong đó đề nghị Tổng thống Trump có thể đưa ra lệnh yêu cầu đeo khẩu trangmột cách hợp pháp trong tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ông Biden thề sẽ khuyến khích mọi thống đốc làm như vậy vàchỉ trích Tổng thống Trump vì nghi ngờ tính hiệu quả của khẩu trang.

Cựu Phó tổng thống Mỹcũng tận dụng bối cảnh của sự kiện gần nơi sinh ra ở thành phố Scranton, tiểu bang Pennsylvania, so sánh quá trình nuôi dạytầng lớp lao động của mìnhvới những gì ông chế nhạo là nền tảng Park Avenue (tên tòa tháp của Tổng thống Trump).

“Những người như tôi, những người đầu tiên trong gia đình tôi đi học đại học. Chúng tôi tốt như bất kỳ ai. Những người như Trump, người thừa kế mọi thứ và phung phí những gì họ được thừa kế, là những người mà tôi luôn gặp phải vấn đề chứ không phải những người ngổ ngáo”,ông Biden nói.

Biden nói rằng ông sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử, một lập trường mà Tổng thống Trump từ chối áp dụng trong bối cảnh ông tuyên bố rằng việc sử dụng rộng rãi các lá phiếu gửi qua thư do đại dịch COVID-19 sẽ gây ra gian lận lớn.

Các chuyên gia bầu cử cho biết gian lận cử tri là cực kỳ hiếm ở Mỹ, nơi bỏ phiếu qua thư là một thực tế lâu đời ở nhiều tiểu bang.

Trong phần lớn thời gian mùa hè, ông Biden chủ yếu tổ chức các sự kiện ảo từ nhà của mình ở tiểu bangf Delaware nên bị Tổng thống Trump chỉ trích rằng đối thủ đang “ẩn mình" để tránh COVID-19. Thế nhưng, ông Biden vẫnduy trì lợi thế trong các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc xuyên suốt, vì đại dịch COVID-19 đã phá hủy vị thế của Trump trong số các cử tri.

Những tuần gần đây, ông Biden đã bắt đầu tổ chức các sự kiện vận động trở lại ở các tiểu bang khác, nhưng hầu như không có nhiều ngườitham dự ngoại trừ các phóng viên và khách mời do ảnh hưởng của COVID-19.

Tổng thống Trump, người tổ chức trở lại các cuộc tập hợp quy mô lớn, đã thăm tòa thị chính ABC với những cử tri chưa quyết định bầu cho ai vào đầu tuần này, nơi ông bảo vệ phản ứng của chính quyền trước sự bùng phát COVID-19.

Tại một cuộc tập hợp ngoài trời ở thành phố Mosinee, tiểu bang Wisconsintối 17.9, Tổng thống Trump nói với những người ủng hộ rằng ông Biden “sẽ xóa sổ hoàn toàn nền kinh tế của tiểu bang bạn” và chế nhạo sự kiện CNN vì đã giữ những người tham dự tách biệt trong ô tô.

COVID-19 đã giết chết hơn 202.000 người ở Mỹ, nhiều nhất so với bất kỳ quốc gia nào.

Cả ông Trump và Biden đều sẽ đến tiểu bang Minnesota vào 18.9, ngày đầu tiên của cuộc bỏ phiếu sớm tại đây.

Xem thêm:Ông Trump không muốn ByteDance kiểm soát TikTok, hé lộ Microsoft chưa bỏ cuộc

Ông Trump làm điều chưa từng có nếu chấp nhận thỏa thuận TikTok-Oracle, Trung Quốc lên tiếng

Ông Trump không hài lòng, Quốc hội Mỹ phản đối điều khoản thương vụ TikTok - Oracle

Nhờ văn hóa khẩu trang và 4 yếu tố, Singapore có tỷ lệ chết do COVID-19 thấp nhất thế giới

Trung Quốc tiêm vắc xin COVID-19 cho hàng vạn người, chuyên gia Mỹ nói 'rất có vấn đề'

Hơn 5 triệu ca mắc COVID-19, Ấn Độ mua 100 triệu liều vắc xin từ Nga

Nhiều công ty Mỹ sợ chính quyền Trump cấm nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc

Mỹ truy nã 5 hacker Trung Quốc, bắt 2 doanh nhân Malaysia: 1 người nói thân với Bộ An ninh

Ông Trump nhắc Trung Quốc khi chia sẻ video chế Biden nhảy theo nhạc rap chửi cảnh sát

Tổng thống Trump nói Mỹ sắp có vắc xin COVID-19, cà khịa ông Obama

Trung Quốc hy vọng Nhật Bản không phát triển quan hệ chính thức với Đài Loan

Sau Tổng thống Trump và con trai, Triller thu hút được ngôi sáng lớn nhất của TikTok

Apple ra mắt iPad Air thế hệ 4 với sự thay đổi lớn nhất, iPad thế hệ 8 giá rẻ

Bị Ấn Độ cáo buộc đặt mạng lưới cáp quang ở biên giới, Trung Quốc chối bay: Vì sao?

Bộ Quốc phòng Nhật công bố quy trình đối phó với UFO đe dọa an ninh quốc gia

Vì sao CEO ByteDance từ chối 20 tỉ USD của Microsoft, nhờ Oracle cứu TikTok?

YouTube chính thức ra mắt Shorts để cạnh tranh với TikTok

Học giả Trung Quốc nói bị cấm đến Úc sau khi thả biểu tượng cảm xúc vào nhóm WeChat

Nhân Hoàng
Bài liên quan
Elon Musk và nhóm tỷ phú chống ông Biden dự sự kiện riêng ở Hollywood Hills
Tại bữa tối riêng tư vào tháng 4, Elon Musk đã đồng tình với một nhóm tỷ phú về việc họ không tin tưởng vào các chính trị gia đảng Dân chủ như Tổng thống Mỹ Joe Biden, trang Insider đưa tin hôm 1.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden bác bỏ việc sắp có vắc xin COVID-19, nói người Mỹ đừng tin lời Tổng thống Trump