Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Joe Biden ngày 1.10 đề nghị phe Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ thông qua một dự luật cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine.

Ông Biden đề nghị đảng Cộng hòa duy trì viện trợ Ukraine

Cẩm Bình | 02/10/2023, 08:32

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Joe Biden ngày 1.10 đề nghị phe Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ thông qua một dự luật cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine.

Trước đó, Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách ngăn chính phủ đóng cửa trong 45 ngày tới. Tuy nhiên dự luật không có khoản viện trợ nào cho Ukraine – động thái phản ánh tình trạng chia rẽ trong nội bộ Washington về vấn đề này.

“Chúng ta không thể cho phép viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine bị gián đoạn trong bất cứ tình huống nào. Tôi mong đợi Chủ tịch Hạ viện sẽ giữ cam kết đảm bảo những hỗ trợ cần thiết để giúp Ukraine tự vệ trước xâm lược”, nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu tại Nhà Trắng. Ông để ngỏ khả năng đảng Cộng hòa thông qua dự luật cung cấp thêm viện trợ thông qua một cuộc bỏ phiếu riêng biệt như Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy từng hứa hẹn.

ongbiden.jpg

Đón tiếp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky sang thăm tháng trước, Tổng thống Biden cam kết sẽ duy trì viện trợ bất chấp đảng Cộng hòa phản đối mạnh mẽ. Mỹ là nước viện trợ cho Ukraine nhiều nhất, tính đến nay quốc hội nước này đã phê duyệt 110 tỉ USD viện trợ: 49,6 tỉ USD viện trợ quân sự; 28,5 tỉ USD viện trợ kinh tế; 13,2 tỉ USD hỗ trợ nhân đạo và 18,4 tỉ USD tăng cường năng lực công nghiệp quốc phòng nhằm cung cấp khí tài.

Nhà lãnh đạo Mỹ vào ngày 1.10 cũng kêu gọi đảng Cộng hòa tránh để khủng hoảng lặp lại vào tháng 11 tới: “Không nên có một cuộc khủng hoảng khác. Tôi mạnh mẽ đề nghị các nghị sĩ Cộng hòa đừng chờ đợi, đừng lãng phí thời gian như đã xảy ra suốt mùa hè. Hãy thông qua dự luật ngân sách kéo dài 1 năm, tôn trọng thỏa thuận mà chúng ta đạt được vài tháng trước”.

Anh đính chính thông tin tổ chức huấn luyện quân sự ngay tại Ukraine

Trong lúc Tổng thống Biden nỗ lực tìm cách duy trì viện trợ cho Ukraine, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã lên tiếng tuyên bố đảo quốc sương mù chưa định triển khai sĩ quan huấn luyện đến Ukraine như lời Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps đưa ra trước đó.

“Ý của Bộ trưởng Shapps là có khả năng chúng tôi sẽ tổ chức huấn luyện ngay tại Ukraine trong tương lai. Đây là quyết định dài hạn chứ không phải lúc này. Sẽ không có binh lính Anh nào tham gia xung đột hiện tại”, theo Thủ tướng Sunak.

Trả lời phỏng vấn của tờ Sunday Telegraph ngày 1.10, Bộ trưởng Shapps nói rằng sau cuộc thảo luận với các chỉ huy quân đội Anh, nước này cân nhắc khả năng tổ chức huấn luyện ngay tại Ukraine. Ông nghĩ “cơ hội đã đến”.

Anh là nước viện trợ quân sự cho Ukraine nhiều thứ 2, chỉ sau Mỹ. Đảo quốc sương mù cung cấp nhiều tên lửa, hệ thống phòng thủ, xe tăng, xe bọc thép, vũ khí, đạn dược cùng hoạt động huấn luyện sử dụng đi kèm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden đề nghị đảng Cộng hòa duy trì viện trợ Ukraine