Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận không có con đường dễ dàng nào để khiến CHDCND Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Biden không ‘ảo tưởng’ về vấn đề Triều Tiên

Cẩm Bình | 22/05/2021, 08:26

Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận không có con đường dễ dàng nào để khiến CHDCND Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

“Chúng tôi không ảo tưởng về độ khó của việc này. Chính quyền bốn nhiệm kỳ trước đều không đạt được mục tiêu, đây là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn”, Tổng thống Biden phát biểu trong cuộc họp báo chung với với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in. Ông cũng thông báo quyết định bổ nhiệm cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Sung Kim làm đặc phái viên phụ trách vấn đề Triều Tiên.

800.jpeg
Hai Tổng thống Mỹ - Hàn vừa gặp nhau - Ảnh: AP

Trước mối đe dọa từ Triều Tiên và Trung Quốc, Tổng thống Biden đặt niềm tin vào mối quan hệ với các đồng minh truyền thống. Nhà lãnh đạo xem quan hệ Mỹ - Hàn như nền tảng gìn giữ hòa bình và an ninh, cam kết sẽ có cách tiếp cận chung với Seoul trong đối phó Triều Tiên.

Về phía Tổng thống Moon, ông nhấn mạnh phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là nhiệm vụ chung cấp bách nhất.

1000.jpeg
Ông Biden nhận định phi hạt nhân hóa Triều Tiên là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn - Ảnh: AP

Hai nhà lãnh đạo còn nhân dịp gặp gỡ thảo luận vấn đề tự do hàng hải ở Biển Đông và hòa bình - ổn định tại khu vực xung quanh Đài Loan, Tổng thống Biden cho biết. Bộ trưởng Thương mại cùng đại biểu doanh nghiệp hai nước cũng tổ chức đối thoại về hoạt động sản xuất mặt hàng công nghệ như pin, chất bán dẫn, mạng 5G.

Sau cuộc hội đàm, Tổng thống Moon được mời dự lễ trao Huân chương Danh dự (Medal of Honor) cho một cựu quân nhân Mỹ từng tham gia Chiến tranh Triều Tiên. Nhà Trắng cho biết đây là lần đầu tiên lễ trao Huân chương Danh dự có nhà lãnh đạo nước ngoài góp mặt.

1000-1-.jpeg
Tổng thống Moon được mời dự lễ trao Huân chương Danh dự - Ảnh: AP

Cuối tháng 4 trước đó, Nhà Trắng thông báo áp dụng cách tiếp cận mới với Triều Tiên: không tập trung vào việc đạt một thỏa thuận lớn, cũng không kiên nhẫn chiến lược. Thay vào đó Mỹ sẽ theo đuổi cách tiếp cận thực tế có điều chỉnh, cởi mở và tìm kiếm cơ hội ngoại giao với Triều Tiên, đạt tiến triển thực chất nhằm tăng cường an ninh cho Mỹ cùng đồng minh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden không ‘ảo tưởng’ về vấn đề Triều Tiên