Cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov diễn ra thẳng thắn nhưng vẫn rất lịch sự.

Ngoại trưởng Mỹ - Nga gặp nhau tại Iceland: Cùng lên gân nhưng tránh khẩu chiến

Cẩm Bình | 20/05/2021, 09:05

Cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov diễn ra thẳng thắn nhưng vẫn rất lịch sự.

Ngoại trưởng Blinken phát biểu: “Chúng tôi mong muốn một mối quan hệ ổn định và dễ đoán với Nga. Điều này tốt cho người dân chúng tôi, người dân Nga lẫn cho thế giới. Giữa chúng ta tồn tại nhiều khác biệt là điều ai cũng biết. Như Tổng thống Joe Biden từng nói với Tổng thống Vladimir Putin, nếu Nga có hành động chống lại chúng tôi, đối tác hay đồng minh của chúng tôi thì Mỹ sẽ đáp trả. Tổng thống Biden nói vậy không phải để gây xung đột hay làm leo thang căng thẳng, mà để bảo vệ lợi ích của chúng tôi”.

Phát ngôn từ phía Ngoại trưởng Lavrov mạnh mẽ chẳng kém: “Chúng ta có bất đồng sâu sắc trong đánh giá tình hình quốc tế, trong cách tiếp cận những nhiệm vụ phải giải quyết để bình thường hóa tình hình. Lập trường của chúng tôi rất đơn giản: Chúng tôi sẵn lòng thảo luận mọi vấn đề, nhưng thảo luận phải trung thực, khách quan, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau”.

1000-1-.jpeg
Cuộc gặp kéo dài gần 2 giờ đồng hồ - Ảnh: AP

Trước lúc gặp gỡ nhau, hai Ngoại trưởng đã không ngừng bày tỏ quan điểm gần như đối lập hoàn toàn – báo trước một cuộc đối thoại khó khăn, dễ xảy ra khẩu chiến quanh nhiều vấn đề như Bắc cực, Ukraine, chính trị gia Alexey Navalny, tấn công mạng,…

Đối thoại giữa hai Ngoại trưởng diễn ra sau khi Tổng thống Biden thông báo đến Quốc hội Mỹ về loạt trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan đến dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2. Hai nước thời gian qua còn tiến hành trục xuất nhà ngoại giao của nhau.

Sau cuộc gặp, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Blinken yêu cầu Nga trả tự do cho hai công dân Mỹ Paul Whelan và Trevor Reed (bị bắt với cáo buộc làm gián điệp và đánh cảnh sát lúc say rượu), bày tỏ quan ngại trước động thái tăng cường lực lượng ở sát biên giới Ukraine cũng như động thái chèn ép một số phương tiện truyền thông phương Tây.

Ngoại trưởng Lavrov nhận xét cuộc gặp mang tính xây dựng, Nga đề xuất khởi động đối thoại chiến lược mới và bao quát hơn.

“Chúng tôi nhận thấy Ngoại trưởng Blinken cùng đội ngũ của ông ấy quyết tâm giải quyết vấn đề. Phía chúng tôi sẵn sàng”, hãng TASS dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov.

Hãng AP dẫn lời một quan chức Mỹ cấp cao xem đây là một khởi đầu tốt (không khẩu chiến) cho phép hai bên dàn xếp nhiều vấn đề mà Tổng thống Biden - Tổng thống Putin có thể bàn bạc sâu hơn vào thời gian tới.

1000.jpeg
Gặp gỡ cấp Ngoại trưởng tạo điều kiện cho Mỹ - Nga dàn xếp nhiều vấn đề mà Tổng thống hai nước có thể bàn bạc sâu hơn - Ảnh: AP

Đối thoại giữa hai Ngoại trưởng Mỹ - Nga diễn ra bên lề cuộc họp của Hội đồng Bắc cực. Lúc tiếp xúc người đồng cấp của các nước khác, Ngoại trưởng Blinken bày tỏ quan ngại trước việc Nga tăng cường hoạt động quân sự ở vùng Viễn Bắc nước này. Ông liên tục nhấn mạnh hợp tác tại Bắc cực phải là hợp tác hòa bình, tuân theo quy tắc đã đề ra.

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
6 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ - Nga gặp nhau tại Iceland: Cùng lên gân nhưng tránh khẩu chiến