Ngày 3.5, Nhà Trắng đã nâng giới hạn tiếp nhận người tị nạn lên 62.500 người, sau khi hứng chịu chỉ trích từ trong đảng.

Ông Biden nâng giới hạn tiếp nhận người tị nạn

Đan Thuỳ | 04/05/2021, 08:43

Ngày 3.5, Nhà Trắng đã nâng giới hạn tiếp nhận người tị nạn lên 62.500 người, sau khi hứng chịu chỉ trích từ trong đảng.

Theo Reuters, ông Joe Biden đưa ra quyết định này sau khi bị chỉ trích vào tháng trước vì tuyên bố sẽ duy trì giới hạn ở mức thấp kỷ lục từ thời ông Donald Trump đặt ra với hạng mục này.

“Hôm nay, tôi sẽ sửa đổi giới hạn tiếp nhận người tị nạn hàng năm của Mỹ lên 62.500. Điều này xóa bỏ con số thấp trong lịch sử do chính quyền trước đây đặt ra là 15.000 - con số không phản ánh các giá trị của Mỹ như một quốc gia chào đón và hỗ trợ người tị nạn”. Tổng thống Joe Biden nói trong một tuyên bố.

“Điều quan trọng là phải thực hiện hành động này ngay hôm nay để xóa bỏ mọi nghi ngờ còn tồn tại trong tâm trí của những người tị nạn trên khắp thế giới, những người đã phải chịu đựng rất nhiều và những người đang lo lắng chờ đợi cuộc sống mới của họ bắt đầu”, ông Biden nói thêm.

01-12-2020-viet-nam-chuc-mung-ong-joe-biden-dac-cu-tong-thong-hoa-ky-4bc59fec.jpg
Tổng thống Joe Biden - Ảnh: Internet

Việc phân bổ liên quan tới tăng giới hạn số người được nhận vào Mỹ phù hợp với kế hoạch trước đó mà ông Biden gửi tới quốc hội, theo một bản ghi nhớ có chữ ký của ông Biden. Văn bản này cho biết, sẽ có 22.000 chỗ cho người tị nạn từ châu Phi, 6.000 chỗ cho những người tị nạn từ Đông Á, 4.000 chỗ cho người tị nạn từ châu Âu và Trung Á, 5.000 chỗ cho người từ Mỹ Latin và Caribbean, 13.000 chỗ cho người tị nạn từ Nam Á. 12.500 chỗ chưa được phân bổ.

nguoi_ti_nan.jpg

Tuy nhiên, Tổng thống Biden thừa nhận rằng nước Mỹ sẽ khó đạt được giới hạn này trong năm nay. Ông cảnh báo rằng sẽ mất thêm thời gian xây dựng lại cơ sở hạ tầng cần thiết để có thể tiếp nhận và hỗ trợ những người tị nạn với con số lớn như vậy. Ông cũng bày tỏ cam kết sẽ nỗ lực để tăng sự tiếp nhận số người tị nạn lên đến 125.000 người trong năm đầu tiên mình nhậm chức.

Hồi tháng 4, sau khi tuyên bố sẽ giữ nguyên số lượng người tị nạn được nhận vào Mỹ ở mức 15.000 người, Nhà Trắng lập tức bị các đảng viên Dân chủ chỉ trích gay gắt. Số người tị nạn được phép tái định cư ở Mỹ mỗi năm giảm từ 85.000 xuống còn 15.000 người dưới thời ông Trump, người thường cho rằng dân nhập cư là mối đe dọa an ninh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden nâng giới hạn tiếp nhận người tị nạn