Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 2.5 cho biết Trung Quốc đang hành động hung hăng hơn ở ngoài nước và ngày càng hành xử theo xu hướng muốn đối đầu.

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc hành động ngày càng hung hăng ở ngoài nước

Hoàng Vũ | 03/05/2021, 11:16

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 2.5 cho biết Trung Quốc đang hành động hung hăng hơn ở ngoài nước và ngày càng hành xử theo xu hướng muốn đối đầu.

Trong buổi phỏng vấn với CBS được phát sóng hôm 2.5, ông Blinken đã trả lời câu hỏi liệu Washington có định đối đầu quân sự với Bắc Kinh hay không rằng: "Điều đó hoàn toàn đi ngược lại lợi ích của cả Mỹ và Trung Quốc".

"Những gì chúng tôi chứng kiến ​​vài năm qua là Trung Quốc hành động hung hăng hơn ở nước ngoài và đó là một thực tế", ông nói thêm.

Đề cập về cáo buộc Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ trị giá hàng trăm tỉ USD của Mỹ, ông Blinken cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden có những "lo ngại thực sự".

Theo Ngoại trưởng Mỹ, điều này giống như hành động cạnh tranh không lành mạnh và hành xử theo hướng muốn đối đầu. "Nhưng chúng tôi hiệu quả hơn và mạnh mẽ hơn nhiều khi tập hợp các quốc gia có cùng chí hướng để nói với Bắc Kinh rằng: Điều này không thể chấp nhận và nó sẽ không bao giờ được chấp nhận", Blinken nhấn mạnh.

ngoai-truong-my.png
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: Reuters

Được biết, ông Blinken tới thủ đô London (Anh) hôm 2.5 để tham dự cuộc họp ngoại trưởng Nhóm 7 nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7). Trong đó, Trung Quốc là một chủ đề quan trọng nằm trong chương trình nghị sự.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Blinken khẳng định Mỹ không muốn kiềm chế Trung Quốc mà chỉ muốn duy trì trật tự dựa trên luật lệ và rằng Trung Quốc đang đặt ra thách thức. "Bất cứ ai thách thức trật tự đó, Mỹ sẽ đứng lên và bảo vệ nó", ông nói.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố cạnh tranh với Trung Quốc là thách thức chính sách đối ngoại lớn nhất của chính quyền Biden. Trong bài phát biểu đầu tiên trước lưỡng viện tuần trước, ông cam kết duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của Mỹ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thúc đẩy sự phát triển công nghệ nhằm cạnh tranh với Trung Quốc.

Tháng trước, Ngoại trưởng Blinken cho biết Mỹ lo ngại về các hành động gây hấn của Trung Quốc đối với Đài Loan và cảnh báo sẽ là một "sai lầm nghiêm trọng" đối với bất kỳ ai cố gắng thay đổi hiện trạng ở khu vực Tây Thái Bình Dương bằng vũ lực. Ông Blinken cũng nhiều lần chỉ trích các hành động bành trướng tại Biển Đông, biển Hoa Đông cũng như các vấn đề liên quan tới Tân Cương...

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hôm 2.5 đã không phản hồi Reuters về yêu cầu bình luận về cuộc phỏng vấn của Ngoại trưởng Blinken.

Trong một diễn biến khác, chính quyền của Tổng thống Joe Biden hôm 30.4 cho biết Trung Quốc đã không thực hiện các cam kết bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ trong thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" được ký kết vào năm ngoái.

Các cam kết là một phần của thỏa thuận sâu rộng giữa chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump và Bắc Kinh, bao gồm những thay đổi về quy định đối với công nghệ sinh học nông nghiệp và cam kết mua khoảng 200 tỉ USD hàng xuất khẩu của Mỹ trong 2 năm.

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc hành động ngày càng hung hăng ở ngoài nước