Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi giảm căng thẳng dù trước đó đã ban bố hàng loạt lệnh trừng phạt với Nga.

Ông Biden nói dùng biện pháp 'vừa phải' trừng phạt Nga, kêu gọi Putin giảm căng thẳng

Hoàng Vũ | 16/04/2021, 08:08

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi giảm căng thẳng dù trước đó đã ban bố hàng loạt lệnh trừng phạt với Nga.

Theo đài NBC, phát biểu tại Nhà Trắng ngày 15.4 vài giờ sau khi Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới vào Nga, Biden cho biết chính quyền của ông có thể áp các lệnh trừng phạt mạnh hơn nữa nhưng đã chọn các biện pháp "vừa phải".

"Mỹ không muốn bắt đầu một chu kỳ căng thẳng và xung đột với Nga. Chúng tôi muốn một mối quan hệ ổn định, có thể đoán được. Tuy nhiên, nếu Nga tiếp tục can thiệp vào nền dân chủ của chúng tôi, tôi sẵn sàng có thêm các hành động đáp trả. Với tư cách là Tổng thống Mỹ, tôi có trách nhiệm phải làm như vậy", ông Biden nói.

Đề cập về cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tuần, ông Biden cho biết hai người đã có một cuộc nói chuyện "thẳng thắn" và "tôn trọng lẫn nhau".

23aa1439-e3a3-477e-b7a3-9ac0c5dff3ea.jpeg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Internet

Trong cuộc điện đàm, Biden tiết lộ đã cảnh báo người đồng cấp Nga rằng ông sẽ đáp trả Nga vì can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 cũng như các cuộc tấn công mạng nhắm vào nhiều cơ quan Chính phủ Mỹ. Ngoài ra, ông Biden cũng đề xuất một cuộc họp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo ở châu Âu trong thời gian tới và giới chức hai nước đang thảo luận về kế hoạch này.

"Bây giờ là lúc giảm căng thẳng leo thang. Con đường cần đi phía trước là thông qua đối thoại và quá trình ngoại giao. Mỹ sẵn sàng tiếp tục đi theo hướng đó một cách cởi mở nhất. Quan điểm của tôi là Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga và sẽ làm điều đó. Nhưng nếu người Nga xâm phạm các lợi ích của Mỹ, chúng tôi sẽ đáp trả", ông Biden nói.

Những bình luận của Biden được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Mỹ ký ban hành sắc lệnh hành pháp trừng phạt Nga. Theo đó, lệnh trừng phạt nhằm vào 32 cá nhân, thực thể của Nga, trong đó có 6 công ty bị cáo buộc hỗ trợ cơ quan tình báo Nga tấn công mạng các cơ quan liên bang và công ty tư nhân Mỹ.

Chính quyền Biden đồng thời mở rộng lệnh trừng phạt hiện có với các ngân hàng Mỹ giao dịch với Chính phủ Nga. Ngoài ra, lệnh trừng phạt còn bao gồm việc trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga cũng như cấm các định chế tài chính của Mỹ mua trái phiếu chính phủ Nga.

"Lệnh hành pháp của Tổng thống Biden gửi đi một tín hiệu rằng Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt theo phương thức chiến lược và tác động kinh tế lên Nga nếu chính quyền Moscow tiếp tục hoặc leo thang các hành động làm bất ổn quốc tế", Nhà Trắng cho biết.

Phản ứng trước động thái của Mỹ, người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết việc Moscow sẽ đáp trả lệnh trừng phạt của Washington và bộ đã triệu Đại sứ Mỹ tại Nga - John Sullivan. "Mỹ chưa sẵn sàng đối mặt thực tế khách quan rằng có một thế giới đa cực không chấp nhận quyền bá chủ của Mỹ", bà Zakharova nói.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov hôm 15.4 tuyên bố Nga coi bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ cũng là bất hợp pháp và sẽ đáp trả. 

"Chúng tôi lên án bất kỳ ý định áp đặt các biện pháp trừng phạt, coi chúng là bất hợp pháp, và trong mọi trường hợp, Nga sẽ đáp trả tương xứng", ông nói và khẳng định Nga không muốn quan hệ với Mỹ trở thành trường hợp “một bước tiến, hai bước lùi”.


Bài liên quan
Chính quyền Biden trục xuất 10 nhà ngoại giao và công bố vòng trừng phạt mới với Nga
Các động thái này là để đối phó với sự can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng như vụ hack vào năm ngoái nhắm vào các cơ quan chính phủ liên bang. Lần đầu tiên Mỹ liên kết rõ ràng vụ xâm nhập đó với một cơ quan tình báo của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden nói dùng biện pháp 'vừa phải' trừng phạt Nga, kêu gọi Putin giảm căng thẳng