Hôm 15.4, bà Thái Anh Văn nói với 3 quan chức đến thăm Đài Loan theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden rằng hòn đảo này sẽ làm việc với Mỹ để ngăn chặn 'các hành động mạo hiểm và khiêu khích' trong bối cảnh bị đe dọa bởi các hoạt động quân sự từ Trung Quốc.

Trung Quốc nói 'diễn tập chiến đấu' khi 3 quan chức Mỹ đến Đài Loan, bà Thái Anh Văn thách thức

Nhân Hoàng | 15/04/2021, 11:01

Hôm 15.4, bà Thái Anh Văn nói với 3 quan chức đến thăm Đài Loan theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden rằng hòn đảo này sẽ làm việc với Mỹ để ngăn chặn 'các hành động mạo hiểm và khiêu khích' trong bối cảnh bị đe dọa bởi các hoạt động quân sự từ Trung Quốc.

Ba cựu quan chức cấp cao Mỹ, bao gồm cựu Thượng nghị sĩ Mỹ - Chris Dodd, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg, đang thăm Đài Loan trong một chuyến đi để báo hiệu cam kết của Tổng thống Biden với Đài Loan và nền dân chủ nơi đây.

Cựu Thượng nghị sĩ Chris Dodd phục vụ trong Quốc hội Mỹ 36 năm, có thời gian dài làm việc cùng Tổng thống Biden tại Thượng viện. Ông Chris Dodd từng là ứng viên Phó tổng thống lúc Biden tranh cử.

Ông Biden từng gọi Chris Dodd là "người bạn thân thiết nhất".

Hai cựu thứ trưởng Armitage và Steinberg từng có thời gian dài làm việc dưới thời những tổng thống tiền nhiệm. Riêng ông Steinberg hiện là học giả chuyên nghiên cứu quan hệ Mỹ - Trung.

Hôm 15.4, nhà lãnh đạo Đài Loan - Thái Anh Văn nói với phái đoàn Mỹ trong cuộc họp tại văn phòng mình rằng các hoạt động quân sự của Trung Quốc đã đe dọa hòa bình và ổn định khu vực.

Chúng tôi rất sẵn lòng làm việc với các quốc gia có cùng chí hướng, bao gồm cả Mỹ, để cùng bảo vệ hòa bình và ổn định của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời ngăn chặn các hành động mạo hiểm và khiêu khích”, bà Thái Anh Văn nói trong cuộc họp được phát trực tiếp trên Facebook.

Nhà lãnh đạo Đài Loan thề sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ để chống lại "chiến tranh nhận thức" và thông tin sai lệch, nhưng không nêu rõ.

Bà Thái Anh Văn cũng nói rằng Đài Loan mong được nối lại các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ càng sớm càng tốt.

trung-quoc-dien-tap-chien-dau-khi-3-quan-chuc-my-den-dai-loan.jpg
Nhà lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn

Đài Loan là vấn đề lãnh thổ nhạy cảm nhất của Trung Quốc và là nguồn gây tranh chấp chính với Mỹ.

Không có quan hệ ngoại giao chính thức nhưng Mỹ là nước hỗ trợ Đài Loan nhiều nhất, bao gồm cả bán vũ khí cho hòn đảo.

Đài Loan đã phàn nàn trong vài tháng qua về việc không quân Trung Quốc hàng ngày xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của họ. 25 máy bay Trung Quốc, bao gồm cả máy bay chiến đấu và máy bay ném bom có ​​khả năng hạt nhân, đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan hôm 12.4 trong một cuộc xâm nhập được báo cáo lớn nhất cho đến nay.

Chuyến thăm không chính thức của Mỹ, mà một quan chức Nhà Trắng gọi là "tín hiệu cá nhân" về cam kết của Tổng thống Biden với Đài Loan, đang làm căng thẳng thêm quan hệ Trung-Mỹ.

Hôm 14.4, Trung Quốc đã mô tả các cuộc tập trận quân sự của họ gần Đài Loan là “cuộc diễn tập chiến đấu” và cho biết cuộc gặp giữa các quan chức Mỹ với bà Thái Anh Văn “sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng ở eo biển Đài Loan”.

Khi còn đương chức đến lúc rời nhiệm sở đều ủng hộ Đài Loan mạnh mẽ, cựu Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo từng ngỏ ý muốn thăm hòn đảo.

Ngày 11.4 vừa qua, quan chức ngoại giao Đài Loan cấp cao - Điền Trung Quang thông báo rằng họ đang sắp xếp chuyến thăm của ông Mike Pompeo.

Khi được hỏi liệu chuyến thăm có thể diễn ra trong năm nay không,
Điền Trung Quang trả lời: “Có thể”.

Hôm 12.4, ông Mike Pompeo đăng ảnh ngồi trước bàn cờ vua với gói dứa sấy khô do đại diện ngoại giao Đài Loan tại Mỹ - Tiêu Mỹ Cầm gửi tặng trong tay kèm thông điệp: “Thưởng thức chút dứa sấy Đài Loan như một người chủ trương tự do. Chiếu tướng”. Bà Tiêu Mỹ Cầm nhanh chóng gửi lời cảm kích ông Pompeo: “Rất vui khi @mikepompeo thích dứa Đài Loan sấy mà tôi tặng”.

Bài liên quan
Đài Loan chào đón cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sang thăm
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng ngỏ ý muốn sang thăm Đài Loan sau khi ông rời nhiệm sở.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nói 'diễn tập chiến đấu' khi 3 quan chức Mỹ đến Đài Loan, bà Thái Anh Văn thách thức